So sánh camera của Galaxy S7 edge & LG G5

Tham gia
25/10/15
Bài viết
93
Được thích
251
7445 #1

Đối với người dùng phổ thông yêu thích chụp ảnh hoặc quan tâm đến yếu tố camera sau của thiết bị di động thì việc lựa chọn giữa Samsung Galaxy S7 hay LG G5 là điều không hề dễ dàng. Cả hai dòng sản phẩm từ Hàn Quốc đều có những bước tiến vượt bậc, tích hợp công nghệ cao cấp và tiên tiến nhất. Vậy camera nào phù hợp với bạn? Mời tham khảo bài so sánh và đánh giá từ diễn đàn.
Lưu ý: Galaxy S7 và S7 edge đều dùng chung camera sau và bài viết sử dụng S7 edge để chụp. Các bạn quan tâm Galaxy S7 vẫn có thể tham khảo bài viết này.

Thông số kỹ thuật và công nghệ

Mặc dù độ phân giải của S7 đã giảm từ 16MP xuống 12MP nhưng Samsung làm cảm biến to hơn, điểm ảnh cũng to hơn. Trên tấm cảm biến đó, họ ứng dụng công nghệ dual-pixel đầu tiên trên thế giới với 100% lấy nét tự động theo pha, cùng với kích thước điểm ảnh lớn là 1.4um đã giúp cho S7 cải tiến được tốc độ lấy nét, độ chính xác, đặc biệt là với các vật thể chuyển động.

Nếu như chiếc LG G4 năm ngoái đã tạo nên thành công lớn về camera khi hầu hết các chuyên gia điều đánh giá khả năng chụp hình của LG G4 là rất ấn tượng, thì LG đã tiếp tục phát huy điểm mạnh này trên mẫu G5 trong năm nay. Cụ thể thiết bị được trang bị cảm biến kép với 16MP góc 75°, khẩu độ f/1.8 và 8MP góc 135°, khẩu độ f/2.4, gấp 1.7 lần so với camera trên smartphone hiện nay và rộng hơn 15 độ so với góc nhìn của mắt người. Như những dòng trước, G5 vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ lấy nét laser (công nghệ đã gây sự chú ý lớn từ LG G3), cảm biến Color Spectrum.

Về tiêu cự, của S7 là 4.2mm (tương đương 26mm trên FF) G5 là 4.4mm (tương đương 28mm trên FF). Nhưng khi so sánh, vì tỷ lệ 4:3 ở S7 và tỷ lệ 16:9 ở G5 nên chiều cao thì S7 nhỉnh hơn nhiều so với G5 còn chiều ngang thì gần như nhau. Thông số kỹ thuật là như vậy, nhưng chất lượng thực tế ra sao thì mời các bạn xem ảnh so sánh và đánh giá ngay bên dưới.

So sánh ảnh chụp thực tế


1. Ở điều kiện ánh sáng ban ngày (đủ sáng):



G5 với dải màu rộng hơn và trên hết là nước ảnh chân thực nhờ vào công nghệ Color Spectrum của LG. Còn camera của Galaxy S7 lại đem tới một bức ảnh có màu sắc đậm đà hơn, có xu hướng đẩy màu sắc của tấm ảnh sang tông màu vàng, và ấm. Còn màu trắng của G5 vẫn rất tốt, tách bạch so với những màu khác, ít bị ám màu.

Đầu tiên, xem chi tiết ảnh, có thể thấy độ sắc nét của G5 xét tổng thể là cao hơn S7 một chút, chi tiết phần trung tâm rõ ràng hơn.



Về góc chụp, do LG G5 đặc biệt được trang bị hai camera sau trong đó có một camera độ phân giải 8MP góc siêu rộng 135°, đây được xem là bước cải tiến lớn cho camera điện thoại nói chung và LG nói riêng. Bên dưới là so sánh ảnh chụp từ hai camera trên G5, một thường một rộng.



Nếu chỉ xét về độ rộng thì Galaxy S7 chào thua khả năng của G5, tuy nhiên, không phải rộng là vừa ý, ở hình dưới bạn sẽ thấy camera góc rộng của G5 có hiệu ứng fish-eye, vùng rìa cong có lúc mang tính nghệ thuật nhưng nếu chụp người thì sự cong này trở thành biến dạng, không phù hợp. Do đó sự siêu rộng của camera trên G5 chỉ phù hợp cho một số trường hợp.


Nếu bạn không thấy thích thú với rộng nhưng cong thì chúng ta sẽ xem camera thường của G5 và camera S7. Ở hình ảnh bên dưới, ở ảnh G5, màu sắc của nhà thờ giống màu đỏ của gạch (màu thực tế) của nhà thờ hơn. Chi tiết G5 vẫn tốt hơn Galaxy S7.



Còn xét về độ rộng thì hai camera của hai máy gần như nhau, trong đó camera thường của G5 rộng hơn Galaxy S7 một chút nhưng không đáng kể trong ảnh so sánh bên dưới. Để ý phần cạnh phải, S7 chụp đến phần cửa sắt còn G5 thêm được phần bàn thờ.



Kế tiếp chúng ta sẽ xem ảnh chụp đối tượng đang chuyển động. Hai ảnh dưới bấm chụp cùng một thời điểm và chỉ để Auto, khi kiểm tra lại thì 2 ảnh đều 1/100s, sau khi thử vài lần để đảm bảo thì có thể thấy S7 chụp nhanh hơn, người chạy xe máy trong ảnh ở S7 được chụp trước so với G5.

Nói nhanh một chút về tốc độ chụp thì nhìn chung Galaxy S7 nhanh hơn G5 từ tốc độ mở camera, tốc độ chụp đến lưu ảnh. Bạn chỉ cần nhấn đúp vào phím Home là có thể mở nhanh camera của S7, sau đó chỉ cần nhấn phím giảm âm lượng và để máy tự lấy nét và chụp.



Đối với trường hợp chụp cận cảnh, nhìn vào hai ảnh bên dưới có thể thấy khả năng xoá phông của S7 có vẻ nhỉnh hơn một chút so với G5, nhưng khó nhận ra. Còn về chi tiết thì S7 cho ảnh nét hơn, lấy nét nhiều điểm hơn G5.



2. Các chế độ chụp khác

Chế độ HDR:




Crop ảnh 200% để xem chi tiết và màu sắc:



Chế độ HDR trên G5 nhỉnh hơn hơn S7 một chút nhờ vùng tối trên G5 được tái tạo lại tốt hơn vùng tối trên ảnh của S7, giúp cho bức ảnh chụp bởi G5 trông cân bằng hơn. HDR trên những máy LG luôn có đặc điểm nổi bật là chi tiết và màu sắc luôn được tại tạo và xử lý rất tốt, ngoài ra thì chi tiết ảnh của G5 cũng nét hơn Galaxy S7.

Chế độ Panorama:



Crop 200% để xem chi tiết ảnh:



Bạn sẽ bất ngờ sau khi xem lại thông tin chi tiết của ảnh pano từ S7 vì dung lượng của ảnh lớn hơn rất nhiều so với những ảnh Pano thông thường của máy khác. Vì thuật toán ghép ảnh của S7 giống tương tự như bạn chụp từng tấm và ghép lại bằng phần mềm Photoshop. Nhờ vậy mà ảnh Pano của S7 có độ sắc nét rất cao. Bạn có thể zoom xem ảnh mà không bị vỡ ảnh.

2. Ở điều kiện ánh sáng yếu (ban đêm)

Samsung và LG luôn là 2 cái tên nổi bật nhất trong cuộc chạy đua về khả năng chụp thiếu sáng. Ở Galaxy S6 ra mắt năm ngoái có khẩu độ là f/1.9 và LG G4 là f/1.8. Còn năm nay với Galaxy S7, Samsung đã làm một cuộc cách mạng với khẩu độ f/1.7 (khẩu độ lớn nhất hiện có trên điện thoại) trong khi LG G5 vẫn là f/1.8. Với kích thước điểm ảnh lớn hơn và khẩu độ, Galaxy S7 có khả năng thu sáng nhiều hơn 95% so với Galaxy S6.








Thông số ảnh của S7 là 1/10s ƒ/1.7 ISO400 và G5 là 1/9s ƒ/1.8 ISO550.
Hai ảnh trên mình đo sáng và lấy nét một chỗ. Vì Galaxy S7 và LG G5 là 2 chiếc điện thoại có thể nói là chụp đêm rất tốt (và các bạn sẽ thắc mắc ai sẽ tốt hơn) nên mình cung cấp thông số ra để so sánh kĩ hơn một chút. Với S7, máy đo ra ISO 400 và tốc độ 1/10s còn G5 không những ISO cao hơn là 550 mà còn tốc độ còn chậm hơn 1/9s. Điều này chứng tỏ khả năng thu sáng của S7 vượt trội hơn G5.

Tốc độ lấy nét và chụp của S7 nhanh hơn hẳn so với G5. Nhìn tổng thể, chi tiết ảnh của Galaxy S7 tốt hơn LG G5, do S7 thu sáng tốt hơn nên chi tiết vùng tối S7 giữ lại tốt hơn, mặt khác thì Samsung xử lý thuật toán tăng nét và tương phản, cộng với xử lý màu ảnh của S7 ở những điểm sáng sẽ trắng hơn điểm sáng của ảnh chụp từ G5, từ đó khi nhìn bằng mắt thường, chúng ta thấy ảnh của S7 có độ nét cao, sáng hơn và rõ ràng hơn. Ngược lại thì màu sắc của G5 có phần đậm đà hơn, dịu hơn cho chất ảnh mịn hơn Galaxy S7.

Nhận xét tổng thể

Camera Samsung Galaxy S7 hơn LG G5 ở những điểm:
  • Khi chụp ngoài trời nắng chói, màn hình hiện thị của Galaxy S7 sáng hơn do đó chúng ta dễ dàng canh ngắm bố cục, lấy nét và tuỳ chỉnh các thông số trước khi chụp. Màn hình của LG G5 tối hơn, khó nhìn hơn gây cảm giác rất khó chịu.
  • Tốc độ chụp, trong đó có tốc độ lấy nét, lưu ảnh của Galaxy S7 nhanh hơn trong hầu hết các điều kiện ánh sáng, môi trường.
  • Giao diện chụp của Galaxy S7 trực quan hơn, cho phép dễ dàng làm chủ ánh sáng trong ảnh hơn.
  • Chế độ Panorama trên Galaxy S7 tốt hơn vì độ chi tiết cao hơn, đồng nghĩa với việc bạn có thể in ảnh cỡ lớn hơn mà không lo chất lượng sẽ giảm.
  • Galaxy S7 chụp đêm, môi trường thiếu sáng nét hơn, sáng hơn.
Camera LG G5 hơn Samsung Galaxy S7 ở những điểm:
  • Ảnh chụp từ LG G5 có phần nhỉnh hơn ở độ nét trong môi trường đủ sáng.
  • Ảnh chụp từ LG G5 có màu sắc trung thực hơn.
  • LG G5 có camera góc siêu rộng, phù hợp với chụp phong cảnh, tòa nhà cao tầng và nhóm đông người, điều mà rất hiếm có smartphone nào hiện nay có thể làm được, trừ khi phải dùng chế độ panorama.
  • Chế độ HDR trên G5 tốt hơn vì ảnh chụp ra có độ chi tiết và dải màu rộng hơn.
Cám ơn các bạn đã theo dõi, hãy để lại ý kiến về bài viết và nhận xét về hai camera nếu trong bài còn thiếu sót. Bên cạnh đó thì cũng do thời gian hạn hẹp nên chúng ta còn thiếu phần so ảnh phơi sáng. Nếu có điều kiện sẽ có bài so sánh ảnh phơi sáng giữa hai "siêu phẩm" của Samsung và LG.

Lưu ý: LG G5 hiện tại ở VN vẫn chưa bán chính thức, thiết bị sử dụng trong bài là máy xách tay từ Hàn Quốc. Tuy nhiên theo đánh giá của nhiều nguồn thì camera của G5 không khác nhau trên các phiên bản phân phối tại các thị trường khác nhau.
 
Last edited by a moderator:

NGB@123

New Member
Tham gia
16/11/15
Bài viết
403
Được thích
147
#2
cỡ 8 tháng nữa mua là s7 còn 6trx còn G5 còn 4trx như bây giờ thôi =))
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom