Vì sao khi soi gương thì thấy mình đẹp như tiên nhưng xem ảnh lại khác 180 độ?

Tố Thư

Moderator
Tham gia
6/2/17
Bài viết
930
Được thích
1,484
29156 #1


Chắc chắn, nhiều bạn sẽ thấy tình huống này quen thuộc: khi ta nhìn vào gương thì thấy mình chẳng giống với khi nhìn hình chụp. Đó là do camera thay đổi hình ảnh một cách triệt để hay chúng ta nên đổ lỗi cho những tấm gương? Cái nào sẽ phản ánh chân thật? Gương hay là ảnh? Và tại sao chúng ta thường cảm nhận hai hình ảnh đó theo những cách khác nhau? TECHRUM sẽ giúp bạn giải đáp phần nào những thắc mắc này.

Xét về tâm lý học

Chúng ta thường ngắm mình trong gương nhiều nhất khi ở nhà, một môi trường mà ta cảm thấy thoải mái và thư giãn nhất. Đối với hình ảnh, chúng ta thường trông không được tự nhiên cho mấy vì bạn như đang tự "đóng khung" mình vậy. Điều đó giải thích tại sao thỉnh thoảng bạn hay liếc nhìn vào gương trước khi đi dự một bữa tiệc và trông ta thật là đẹp và kiêu hãnh.

Thế nhưng qua ngày hôm sau, khi tự nhìn mình trong những bức ảnh tại buổi tiệc, ta bất ngờ, ngạc nhiên không tưởng khi thấy hình ảnh mình hoàn toàn trái với những gì đã thấy qua gương trước đó.


Xét về góc cạnh

Sự thật đơn giản là khuôn mặt của chúng ta không thật sự đối xứng. Khuôn mặt của tất cả mọi người đều vậy, ít hay nhiều là tùy vào mỗi người. Và điều này là nguyên nhân của mọi sự nhầm lẫn. Mỗi buổi sáng, khi nhìn vào gương, chúng ta đều đứng ở cùng một chỗ, nhìn thấy chính mình từ góc độ quen thuộc. Kết quả là, ta đã quen với việc quan sát khuôn mặt mình từ một góc hoàn hảo nào đó.

Tuy nhiên, khi chuyển sang chụp ảnh, ta thậm chí không biết làm sao, khi nào và từ hướng nào mà bức ảnh đó được chụp. Tất nhiên trừ khi bạn là một ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng MTP,... những người hầu như luôn chụp ảnh từ góc độ tốt nhất của mình và dù không phải góc độ quen thuộc, họ cũng có những bức ảnh đẹp xuất thần.


Xét về cân bằng trắng

Bạn có biết mỗi loại ánh sáng đều có nhiệt độ riêng của nó? Tuy nhiên khi nhìn vào gương, chúng ta không nhật biết được sự khác biệt của nhiệt độ. Điều này do não sẽ tự động cân bằng tất cả sự khác biệt và “show" chúng ta nước da mà mình đã quen thuộc. Mặt khác, một bức ảnh chụp trong từng điều kiện ánh sáng thì nó thực sự khác biệt về nhiệt độ. Khi chúng ta nhìn vào gương, ngay cả khi ánh sáng đến từ nhiều nguồn khác nhau, với nhiều màu sắc chúng ta vẫn nhìn thấy bản thân ta trong đó. Còn đối với một bức ảnh, nó có thể gây ra sự bực bội bởi nó có thể làm cho chúng ta thấy điểm chưa đẹp trong một môi trường ánh sáng khách quan.


Xét về việc focus từng bộ phận cá nhân

Đừng quên rằng khi nhìn vào gương, ta thường tập trung vào phần tiêu biểu của hình ảnh phản chiếu mà không thấy bức tranh tổng thể. Tuy nhiên khi nhìn vào bức ảnh, ta cảm thấy mọi thứ một cách toàn diện và chú ý đến những thứ mà đó giờ ít để ý tới (như là tư thế xấu, vị trí tay vụng về...)


Xét về hình ảnh phản chiếu

Khi soi gương, chúng ta chỉ thấy ảnh phản chiếu của mình, nghĩa là lúc đấy não bộ sẽ tự ép bạn nghĩ rằng “đó là ngươi đấy, không lẫn vào đâu được". Nhưng chụp ảnh thì ngược lại, nhiếp ảnh sẽ thể hiện vẻ ngoài của bạn theo cách mà người khác nhìn vào - và điều này có thể tạo ra những góc nhìn khiến bạn bất ngờ với chính bản thân.


Sau tất cả, có thể kết luận rằng chỉ những bức ảnh mới cho ta những thông tin khách quan về ngoại hình của mình. Thế nhưng thậm chí khi bạn có những bức ảnh trông không được đẹp cho lắm thì đó cũng không có nghĩa nó là lý do để bạn thất vọng đâu. Có lẽ bạn không đẹp trong khoảnh khắc này hay do bạn quá stress hoặc chỉ đơn giản là bạn không có thời gian để chỉnh sửa dáng một tí.

Đừng quá buồn hay thất vọng, bạn phải biết mình đẹp khi nào, ở góc độ nào. Có thể người khác cũng nhận ra nét đẹp của bạn đấy, nên cứ yên tâm, việc của bạn là luôn tự tin và biết cách chăm sóc bản thân mình, tự nhiên bạn sẽ đẹp.

Xem thêm:
Theo: Brightside
 
Last edited by a moderator:

phuonglan1994

New Member
Tham gia
21/3/17
Bài viết
148
Được thích
166
#9
Sao bài viết chuẩn thế nhỉ. Lúc soi gương em thấy mình cũng đẹp đấy chứ vậy mà lúc chụp ảnh không khác gì con điêng, chán chả muốn soi với chụp nữa
 

phuonguyen123

New Member
Tham gia
30/4/17
Bài viết
37
Được thích
4
#10
sao mình cả soi gương cả chụp ảnh đều trông nhưu con điên thế nhỉ
 

pkachu

New Member
Tham gia
27/3/17
Bài viết
86
Được thích
33
#11
mình cứ soi gương là thấy mình đẹp trai rồi, nhưng các bạn mình lại không nghĩ thế =))
 

ycn2015

New Member
Tham gia
30/3/17
Bài viết
87
Được thích
37
#12
Người ta xinh thì soi gương hay nhìn thật thì kiểu gì chẳng đẹp, xấu thì kiểu gì cũng xấu thôi, trừ khi sửa ảnh
 

buffyoung

New Member
Tham gia
5/4/17
Bài viết
77
Được thích
13
#13
Chắc phần nhiều là do tâm lý, kiểu ai chẳng yêu quý cơ thể mình, thấy đẹp là đương nhiên, còn chụp ảnh đôi khi nó không sắc nét, thấy xấu là bt
 

kamezoko

New Member
Tham gia
5/4/17
Bài viết
80
Được thích
34
#14
chắc cái người ta nói đến ở đây là ăn ảnh hay không
 

ngocnhi011

New Member
Tham gia
17/5/17
Bài viết
35
Được thích
21
#18
soi gương đã đẹp ngoài còn đẹp hơn:big_smile:
 
Tham gia
31/1/17
Bài viết
106
Được thích
20
#19
ở ngoài còn đẹp hơn trong gương nhiều ý chứ
 

Moon Kim Anh

New Member
Tham gia
21/1/17
Bài viết
105
Được thích
26
#20
hóa ra là vậy nhưng mình thấy cả soi gương hay chụp ảnh lẫn ngoài đời thực mình đều xinh ý hihi
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom