20 chiến thắng khó tin nhất trong lịch sử Oscar (Phần 2)

QuynhNhu18

New Member
Tham gia
19/12/16
Bài viết
140
Được thích
228
1797 #1

Trong tất cả các ngành nghề, nghệ thuật chính là lĩnh vực không dễ dàng đo đếm một cách cụ thể nhất. Bởi, cái đẹp là thứ rất vô cùng. Thế nên, chẳng có gì lạ khi rất nhiều lần, các quyết định của Ban tổ chức Oscar không thuyết phục được số đông khán giả cũng như giới chuyên môn. Trong phần 1, chúng ta đã đề cập đến 10 trường hợp như thế. Phần hai, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu 10 trường hợp còn lại, để xem tại sao chúng lại khó tin đến thế!
11. Adrien Brody thắng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ The Pianist (2003)


Không chỉ toàn bộ thế giới cảm thấy sốc nhẹ khi cái tên của Adrien Brody được vang lên mà bản thân nam diễn viên này cũng thế; sau khi "đè" Balle Berry ra để trao một nụ hôn nồng nàn, anh đi lên sân khấu như kẻ mộng du. Nên biết, đối thủ của Brody năm đó, toàn là "cây đa, cây đề" của Hollywood, bao gồm: Nicolas Cage - Adaptation, Michael Caine - The Quiet American, Jack Nicholson - About Schmidt. Thế nen, chẳng có gì khó hiểu, khi Brody - lúc đó mới 29 tuổi, lại vui mừng điên dại như thế khi thắng cuộc.

12. Bob Fosse đánh bại Francis Ford Coppola ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất (1973)


Với thành công vang dội của Bố Già - The Godfather khi ra mắt, ai cũng nghĩ, danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất Oscar năm 1973 khó mà lọt khỏi tay Francis Ford Coppola. Thế nhưng, điều tưởng như không tưởng đó đã trở thành sự thật, khi tượng vàng ở hạng mục này rơi vào tay Bob Fosse, đạo diễn phim Cabaret. Trong năm đó, Bố Già có tới 7 đề cử Oscar và thắng 3 trong số đó: Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

13. The greatest show on earth đánh bại High Noon ở giải Phim hay nhất (1952)


Trong thời kỳ mà phim về đề tài miền viễn Tây lên ngôi, thì việc bộ phim cao bồi kinh điển High Noon bị The greatest show on earth qua mặt tại hạng mục Phim hay nhất khiến nhiều người cảm thấy ngạc nhiên vô cùng. Năm này, The greatest show on earth thắng 2/5 đề cử: Phim hay nhất và Kịch bản xuất sắc nhất. Còn High Noon có 7 đề cử, thắng 4.

14. Art Carney đánh bại Al Pacino và Jack Nicholson (1975)


Thỉnh thoảng, Ban tổ chức của giải Oscar sẽ trao cho ai đó danh hiệu ở hạng mục cá nhân mà căn cứ vào toàn bộ sự nghiệp, thay cho màn trình diễn ở thời điểm hiện tại. Đó là chuyện xảy ra tại Oscar 1975. Điều đó đã giải thích cho việc, tại sao Art Carney - Harry and Tonto có thể chiến thắng Al Pacino - The Godfather (phần 2) và Jack Nicholson - Chinatown ở cuộc đua dành tượng vàng hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

15. Geoffrey Fletcher thắng Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất nhờ công của Precious (2010)


Trước khi giải Oscar diễn ra, Armando Iannuci - In the Loop và Jason Reitman - Up in the air được xem là hai ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Tuy nhiên, tới lúc người dẫn chương trình đọc tên kẻ thắng cuộc, tất cả mọi người mới chưng hửng, vì Geoffrey Fletcher mới là kẻ cười sau cùng.

16. Juliette Binoche vượt qua Lauren Bacall ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (1997)


Một trong những thất bại huyền thoại khác thuộc về nữ diễn viên Lauren Bacall. Năm đó, không chỉ giới chuyên môn mà cả bản thân bà cũng chắc mẩm tượng vàng Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất chắc chắn sẽ thuộc về bản thân. Bà đã có một sự thể hiện xuất sắc trong phim Hai khuôn mặt trong gương - The mirror has two faces. Hơn nữa, bà đã đợi danh hiệu này từ rất lâu rồi.

Thế mà, cuối cùng, người được chọn lại là Juliette Binoche của phim Bệnh nhân người Anh - The English Patient. Sau này, trong hồi ký, Bacall nói mình chưa từng quên thất bại đó. Lúc đó, bà thật sự rất khao khát được vinh danh ở hạng mục đó; sở dĩ bà thua, là bởi chiến dịch vận động bài bản của nhà sản xuất Patient - Harvey Weistein trước thềm Oscar.

17. Grace Kelly hạ gục Judy Garland cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (1955)


Là một biểu tượng toàn năng của Hollywood, nhưng trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, Judy Garland chưa từng nhận được bất cứ giải thưởng nào từ Oscar. Cơ hội lớn nhất của bà là vào năm 1955, với vai nữ chính xuất sắc trong phim A star is born; nhưng cuối cùng lại thua vào tay đồng nghiệp Grace Kelly - The country girl.

18. The king's speech thắng Phim hay nhất (2011)


Năm 2011, lần nữa, kết quả của các hạng mục ở Oscar chứng minh cho mọi người thấy: dự đoán luôn chỉ là ...dự đoán. Trước khi sự kiện diễn ra, người ta chỉ nói về cơ hội thắng giải của Mạng xã hội - The social network, The fighter 127 Hours. Trong đó, bộ phim về đề tài sinh tồn 127 Hours được đánh giá cực cao; cònThe king's speech không hề được ai nhắc đến mảy may. Thế mà, cuối cùng, người được phép lên bục nhận giải lại là kẻ im ắng nhất!

19. Diễn viên nhí Anna Paquin về nhất ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ The Piano (1994)


Rất hiếm khi, ban tổ chức Oscar trao giải cho trẻ em, nhưng tại Oscar 1994, Anna Paquin đã phá vỡ luật bất thành văn đó. Lúc lên nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cô mới 11 tuổi. Bại tướng lúc đó của Paquin có những cái tên đình đám như Emma Thompson - In the name of father, Winona Ryder - The age of innocence....

20. Marcia Gay Harden về nhất ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với Pollock (2001)


Có thể nói, chiến thắng của Marcia Gay Harden tại Oscar 2001 ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất là một bất ngờ lớn nhất trong lịch sử. Có thể, tiêu chuẩn của Oscar không giống những cuộc thi khác như Quả cầu vàng, SAG Awards hay BAFTAs. Nhưng thông thường, kết quả của 3 sự kiện đó cũng sẽ cho người ta ít chỉ dấu đề nhận định về người thắng cuộc Oscar. Thế mà, trước khi trở thành kẻ chiến thắng ở Oscar, cái tên Marcia Gay Harde chưa từng xuất hiện ở bất kỳ đâu trong 3 đấu trường đó, cả ở vai trò người thắng giải lẫn ứng cử viên!

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom