So sánh camera Galaxy S8, Huawei P10, LG G6 và máy ảnh mirrorless Panasonic Lumix GX850

Trương Minh Nhật

Moderator
Staff member
Tham gia
14/7/16
Bài viết
4,644
Được thích
3,663
4775 #1

Mới đây, John Velasco từ trang Android Authority đã có bài so sánh camera của chiếc máy ảnh không gương lật (Mirrorless) Panasonic Lumix GX850 với những chiếc flagship có camera tốt nhất hiện nay bao gồm Galaxy S8, Huawei P10 và LG G6. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Đầu tiên, tác giả bài viết giải thích một chút về việc tại sao chọn Lumix GX850 để so với 3 chiếc smartphone flagship, John chọn Lumix GX850 như một chiếc máy phụ bên cạnh chiếc Lumix G85 sử dụng chính cho công việc, vì GX850 có kích thước gần như nhỏ gọn nhất trong tầm giá $550 và các máy micro-four-third, đối với người dùng phổ thông sẽ thấy tiện lợi cho việc mang đi du lịch, sử dụng cho mục đích chụp ảnh gia đình, bè bạn...


Từ nhu cầu đó của người dùng thì mục đích chính của bài so sánh là kiểm tra xem liệu chúng ta đã sở hữu 1 trong 3 chiếc smartphone đầu bảng rồi có đáng phải tậu thêm một chiếc máy ảnh tầm giá $550 nữa hay không? Hoặc có hợp lý khi mua một chiếc smartphone không cao cấp như 3 chiếc smartphone sử dụng trong bài để mua thêm một chiếc máy ảnh như Lumix GX850 để chụp ảnh cho đẹp? Hãy cùng xem câu trả lời ở bên dưới.

Thông số kỹ thuật dành cho chụp ảnh trên Panasonic Lumix GX850:
  • Cảm biến CMOS độ phân giải 16 MP
  • Hệ thống lấy nét tự động 49-Point DFD
  • Chế độ chụp tự động với ISO lên đến 25600 và 10 fps.
  • Built-in Wi-Fi connectivity
  • 22 bộ lọc màu sáng tạo
  • Ống kính: Lumix G Vario 12-32 mm f/3.5-5.6. (Kit theo máy)
Samsung Galaxy S8:
  • Cảm biến độ phân giải 12MP khẩu độ f/1.7
  • Lấy nét tự động theo pha cùng công nghệ Dual-Pixel, chống rung OIS.
LG G6:
  • Cảm biến ảnh độ phân giải 16MP khẩu độ f/1.8
  • Lấy nét tự động theo pha, chống rung OIS
Huawei P10:
  • Cảm biến ảnh độ phân giải 12MP (chụp màu), khẩu độ f/2.2 từ Leica.
  • Lấy nét tự động theo pha và laser, chống rung OIS
Điều kiện chụp so sánh:
  • 4 máy chụp chế độ auto (tự động)
  • Chụp chế độ manual (chỉnh tay) các thông số ISO, tốc, riêng khẩu độ không chỉnh được trên smartphone cho tương đương với Lumix GX850.
  • HDR Off
  • Cự ly đặt thiết bị gần xa khác nhau để có được khung hình tương đương nhau để dễ so sánh (không so sánh độ rộng của ống kính)
Cảnh 1:


Ở cảnh đầu tiên, Galaxy S8 và GX850 là những thiết bị có tổng thể tốt nhất khi đã kiểm soát được độ sáng, dải dynamic range, chi tiết và màu sắc lên rất tốt.


Crop 100%
Trong khi đó, các chi tiết đám mây trên LG G6 lại được thể hiện không tốt. Và ảnh trên Huawei P10 lại có độ tương phản thấp hơn so với thực tế.

Cảnh 2:




Crop 100%
Ở cảnh này, Galaxy S8 và GX850 tiếp tục là những thiết bị có tổng thể tốt nhất về mọi mặt. Ngoài ra, bức ảnh của LG G6 có lẽ sẽ hoàn hảo nếu chi tiết đám mây của máy không bị thể hiện sai lệch. Trong khi đó, Huawei P10 lại tiếp tục cho ra bức ảnh với độ tương phản thấp và chi tiết kém.

Cảnh 3:




Crop 100%
Ở cảnh này tất cả các thiết bị đều thể hiện chi tiết một cách tuyệt vời. Tuy nhiên, LG G6 lại có xu hướng kéo độ chi tiết lên nhiều hơn so với S8 và GX850. Trong khi đó, hình ảnh trên P10 lại trở nên "mờ nhạt" hơn các thiết bị còn lại. Và với cảnh này, người chiến thắng là GX850 với các chi tiết trên hạt bụi mũ bảo hiểm của "nhân vật" được thể hiện rất tốt.

Cảnh 4:




Crop 100%
Với thử nghiệm chụp các chi tiết gạch, GX850, G6, P10 có độ sáng vừa đủ và trung tính hơn. Trong khi đó, hình ảnh trên Galaxy S8 lại bị "sáng quá". Xét về mặt chi tiết, trong bức ảnh này LG G6 lại đẩy chi tiết lên cao, trong khi đó S8 và GX 850 lại thể hiện chi tiết vừa đủ và chi tiết trên P10 lại "nhẹ nhàng" hơn.

Cảnh 5:




Ở trong những bức ảnh, LG G6, Galaxy S8 và GX850 là những thiết bị thể hiện độ chi tiết mạnh nhất. Ngoài ra, Huawei P10 là thiết bị thể hiện độ chi tiết ít nhất.

Cảnh 6: Chụp ảnh selfie




Người chiến thắng trong cảnh này không ai khác chính là GX850. Ngoài ra, hình ảnh trên P10 và S8 rất tự nhiên nhưng lại không thể cạnh tranh với GX850. Thêm vào đó, phần lông mày của nhân vật xuất hiện rất rõ rệt trên LG G6.

Cảnh 7: Điều kiện thiếu sáng




Ở cảnh này, Galaxy S8 và GX850 rất nổi bật với từng nét riêng của các thiết bị. Trong khi đó, ảnh chụp trên LG G6 vẫn còn xu hướng kéo các chi tiết lên cao tuy nhiên lại xuất hiện rất nhiều noise. Hình ảnh trên Huawei P10 lại trên nhợt nhạt.

Cảnh 9:




Như các bạn đã thấy, GX850 thể hiện những chi tiết quả trứng bị ấm hơn so với thực tế. Khi xét về độ chi tiết, LG G6 và GX850 thể hiện các chi tiết tốt hơn, nhất là ở quả cà rốt.

Cảnh 10:




Trong cảnh này, Galaxy S8 đã thể hiện độ sáng cao hơn các thiết bị còn lại, tuy nhiên điều này chỉ làm cho bức ảnh của S8 đứng sau chiếc GX850.

Cảnh 11: Sử dụng chế độ Manual trong điều kiện thiếu sáng




Theo đó, tất cả các thiết bị được đặt ở ISO 100 và mức phơi sáng 10s. Và với khẩu độ lớn, S8 là thiết bị thu được nhiều ánh sáng nhất trong thử thách lần này. Trong khi đó, GX850 là thiết bị cân bằng giữa các yếu tố bao gồm chi tiết và cân bằng trắng. Trong khi đó, ảnh trên G6 lại bị ám xanh và P10 thì tốt hơn một chút.

Về phần so sánh quay video 4K các bạn có thể tham khảo clip bên dưới:


Lời kết

Panasonic Lumix GX850 là thiết bị thể hiện tốt nhất so với 3 chiếc smartphone trong thử thách trên, tuy nhiên kết quả chụp cho thấy sự chênh lệch không nhiều, nhất là Galaxy S8 liên tục bám sát trong mọi điều kiện chụp. Từ đó, quay lại câu hỏi: Nếu sự chênh lệch về chất lượng ảnh không nhiều, có lúc tương đương, thì có nên mua thêm một chiếc máy ảnh mirrorless tầm giá $550 như GX850 trong khi chúng ta có Galaxy S8, LG G6 hay Huawei P10?

Câu trả lời là nếu bạn muốn mua thêm máy ảnh như GX850 cùng ống kính theo máy như trong bài để chụp ảnh phổ thông, thì có vẻ như hơi phí tiền vì thay vào đó, hãy sở hữu 1 trong 3 smartphone trong bài, nhất là Galaxy S8 để có được những bức ảnh đẹp gần như tương đương. Dĩ nhiên không phải mua smartphone chỉ để chụp ảnh, ở đây đang xét trên phương diện vừa sở hữu một smartphone vừa chụp ảnh đẹp ở mức nhu cầu phổ thông.

Còn nếu bạn có nhu cầu chụp ảnh chuyên nghiệp hơn, thì những chiếc máy mirrorless như GX850 đều có thể thay ống kính (lens), do đó, việc đầu tư ống kính sẽ cho ra những bức ảnh ở đẳng cấp khác so với những gì Galaxy S8, LG G6 hay Huawei P10 có thể làm được. Lúc này chi phí không chỉ là $550 nữa mà có thể lên đến nghìn đô, và câu chuyện sẽ chuyển sang nhiếp ảnh bán chuyên hoặc chuyên nghiệp.

Cuối cùng, nhưng không thể không nhắc đến, đối với 3 smartphone trên thì mỗi máy lại có những sở trường riêng, như G6 có camera sau góc rộng 125°, Huawei P10 có hai camera sau nên có thể chụp xóa phông, hoặc một camera chụp ảnh trắng đen, do đó, việc sở hữu một trong các smartphone này không chỉ có thể chụp ảnh đẹp, mà còn có thể chụp được những khung hình hay khoảnh khắc độc đáo nữa. Hãy đầu tư hợp lý dựa trên nhu cầu của chính bạn.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Nguyên dinh tu

Well-Known Member
Tham gia
4/3/14
Bài viết
1,079
Được thích
456
#4
yêu thích wp :rofl:) em đang dùng 950 nè bác,em cx đang hóng :big_smile:
vâng bác, em đang dùng 950xl. Bữa có bài so sánh s8, g6, 950 mà do trang wp so sánh nên chưa khách quan lắm. Giờ htc u11 mới ra nghe nói bá đạo lắm nên hóng xem em 950xl đã là dĩ vãng chưa
 

Heogold

Well-Known Member
Tham gia
19/10/16
Bài viết
1,137
Được thích
546
#6
U11 với U Ultra thì ai tốt hơn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom