11 lời khuyên để có giấc ngủ ngon

hieuron2511

Moderator
Tham gia
23/5/16
Bài viết
154
Được thích
107
5619 #1

Ngủ là điều căn bản và quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, ngủ không đủ giấc hoặc thiếu ngủ có thể để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng và thậm chí là cái chết. Trong nhịp sống công nghiệp hối hả như hiện nay, rất nhiều người khó có thể có một giấc ngủ ngon thậm chí là thiếu ngủ một cách trầm trọng.

Nhà khoa học chuyên nghiên cứu về giấc ngủ Patrick Fuller thuộc khoa thần kinh trường Đại học y Havard đã đưa ra những biện pháp để giúp cải thiện giấc ngủ vào mỗi đêm. Hầu hết những phương pháp này giúp điều chỉnh hành vi, lối sống không đúng của nhiều người trong xã hội hiện nay.

1. Thức dậy vào đúng một thời điểm kể cả ngày cuối tuần.


Sai lầm của nhiều người là việc thức dậy và lên giường ở nhiều thời điểm khác nhau trong tuần, rất nhiều người không có thời gian biểu sinh học hợp lý dẫn đến đồng hồ sinh học không ổn định. Đơn cử như việc sáng Chúa Nhật bạn dậy lúc 11 giờ nhưng tối hôm đấy lại phải ngủ sớm để chuẩn bị đi làm vào ngày hôm sau, điều này khiến cho giờ ngủ- thức của bạn không được cân bằng. Điều chỉnh lại đồng hồ sinh học sẽ giúp bạn có nhịp sống ổn định và giấc ngủ từ đó cũng đi vào nhịp độ ổn định.

2. Tránh cà phê và các chất kích thích vào buổi trưa, chiều.


Cà phê có thể giúp bạn có được năng lượng và sự tỉnh táo để có thể làm việc ở thời điểm cuối ngày nhưng nó sẽ khiến bạn khó ngủ hoặc mất ngủ hoàn toàn vào ban đêm tùy theo thể trạng mỗi người. Nguyên nhân nằm ở các chất kích thích trong cà phê hoặc các loại đồ uống khác cần mất thời gian khoảng 6 tiếng để có thể phát huy hoàn toàn tác dụng. Do đó, nếu bạn sử dụng các loại nước uống có chất kích thích vào thời điểm trưa, chiều thì công dụng của nó sẽ phát huy vào tối ngày hôm đó dẫn đến giấc ngủ không được trọn vẹn.

3. Tập thể dục từ 20 đến 30 phút mỗi ngày.


Thê dục là liều thuốc bổ thần kỳ giúp bạn giảm căng thẳng, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, mất trí nhớ, và thậm chí một số loại ung thư. Đối với giấc ngủ, nếu bạn tập thể dục đề đặn mỗi ngày 20 đến 30 phút vào buổi sáng hoặc chiều có thể làm tăng chất lượng và số lượng của giấc ngủ ban đêm. Nhưng không nên tập thể dục với cường độ quá nặng trước khi đi ngủ vì nó sẽ làm cơ bắp căng và nhiệt độ cơ thể cũng tăng theo khiến bạn rất khó khăn để có thể chìm vào giấc ngủ.

4. Không uống rượu buổi tối.



Rất nhiều người nghĩ rượu là liệu thuốc thần ký có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng vì nó giúp làm giãn cơ bắp và dịu thần kinh nhưng tác dụng của nó không kéo dài lâu. Khi cồn không còn trong người, bạn sẽ tỉnh dậy lúc nửa đêm, nhìn lên trần nhà và hoàn toàn không thể ngủ lại được. Viện Y tế quốc gia đã xác định việc uống rượu trước khi ngủ sẽ làm giảm giấc ngủ sâu của bạn đi một cách đáng kể.

5. Chuẩn bị tâm thế cho giấc ngủ.


Fuller thức dậy rất sớm vào lúc 5 giờ 30 sáng và ngủ lúc 9 giờ 30 tối. Ông làm mọi việc cần thiết trước 9 giờ 30 và gần tới lúc lên giường ông sẽ bắt đầu tắt hết đèn trong nhà. Fuller lý giải việc là để chuẩn bị tâm thế cho việc sẵn sàng lên giường ngủ, đồng thời khi tắt đèn cơ thể sẽ tự sản sinh ra melatonin, một loại hormone kích thích việc ngủ trong cơ thể bạn.

6. Tránh sử dụng các thiết bị điện tử một tiếng trước khi đi ngủ.



Việc tắt đèn sẽ giúp cơ thể bạn ngủ ngon hơn còn ánh sáng xanh từ màn hình máy tính hay điện thoại gây ra tác dụng ngược lại khiến cho cơ thể nghĩ vẫn còn là ban ngày và giảm melatonin đi. Theo thời gian, việc phá hoại thời gian ngủ bằng ánh sáng điện thoại có thể gây nên mất trí nhớ, tăng nguy cơ trầm cảm, béo phì, và thậm chí cả ung thư.

7. Đặt nhiệt độ phòng phù hợp.


Theo Fuller, nhiệt độ thích hợp nhất cho giấc ngủ nằm ở khoảng 20 đến 21,6 độ C. Trước khi bạn ngủ, cơ thể sẽ tắt đi các hoạt động và làm cho nhiệt độ cơ thể mát hơn khi bạn thức dậy để tiết kiệm năng lượng. Ngủ trong một căn phòng quá nóng sẽ khiến quá trình này diễn ra không trọng vẹn và bạn rất dễ tỉnh dậy trước thời gian chuông báo thức reo.

8. Tắt ánh sáng đi.



Như chúng ta đã biết, ánh sáng là kẻ thù của giấc ngủ. Khi có ánh sáng, cơ thể sẽ không sản xuất ra melatonin nữa và khiến cơ thể trong trạng thái tỉnh táo.

9. Sử dụng phòng ngủ chỉ để ngủ.

Một số người có thói quen coi TV, sử dụng máy tính và điện thoại trước khi ngủ và những thiết bị này được đặt ngay trong phòng ngủ. Điều này càng khiến cho bạn khó đi vào giấc ngủ vì tâm thế không sẵn sàng thêm một phần nữa là ánh sáng từ các thiết bị ngắn melatonin sản xuất ra. Việc ăn trên giường ngủ còn đáng sợ hơn vì chúng có thể làm bẩn giường gây nên vi khuẩn, nấm khiến bạn mắc các bệnh về hô hấp hoặc dị ứng. Phòng ngủ chỉ nên dùng để ngủ và quan hệ nếu bạn đã lập gia đình.

10. Ngủ đúng một giờ quy định.


Cũng giống như quy tắc số 1, việc ngủ đúng một giờ quy định sẽ giúp cho thời gian biểu sinh học ổn định và thời gian ngủ cua bạn được đảm bảo.

11. Đừng quá chú tâm vào thời gian biểu.



Nếu bạn không thể thực hiện đúng kế hoạch ngủ- thức đúng giờ quy định thì cũng đừng quá lo lắng. Cố gắng làm việc thoải mái nhất có thể và đừng chú tâm quá vào thời gian bạn đã quy định nếu không mọi việc có thể rối tung lên và bạn dễ dàng rơi vào trạng thái stress.

Nguồn: Tech Insider
 
Last edited by a moderator:

Myheat

New Member
Tham gia
9/4/16
Bài viết
696
Được thích
337
#2
Oh nói trên lý thuyết thì hay lắm nhưng làm mới khó
Nếu như đang thiếu nợ ngân hàng hay vay tiền nóng mà công viêc kd làm ăn không thuận lợ hay chuyện gia đình lục đục liệu có ngủ ngon đc ko hay là thức cả đêm
 

hieuron2511

Moderator
Tham gia
23/5/16
Bài viết
154
Được thích
107
#3
Oh nói trên lý thuyết thì hay lắm nhưng làm mới khó
Nếu như đang thiếu nợ ngân hàng hay vay tiền nóng mà công viêc kd làm ăn không thuận lợ hay chuyện gia đình lục đục liệu có ngủ ngon đc ko hay là thức cả đêm
Thì đúng là vậy đó bác à nhưng đây chỉ là lời khuyên của vị tiến sĩ và ông cũng đagn thực hiện như vậy. Trên thực tế mình cần có nhiều thay đổi để có thể phù hợp với bản thân mà :3
 

lamigo

Member
Tham gia
9/9/16
Bài viết
92
Được thích
58
#4
Cái này không áp dụng được cho trẻ nhỏ nhỉ? Nếu như có áp dụng được cho trẻ nhỏ, thì e cũng muốn áp dụng chứ không muốn bổ sung sản phẩm khác cho con. Nhưng cũng may là sản phẩm Sonno Bimbi e bổ sung cho bé nhà e thì là thảo dược chuẩn hóa của Châu Âu, nên cũng an toàn.
 

minhvv_hn

Member
Tham gia
28/4/17
Bài viết
160
Được thích
17
#5
thường uống cafe vào buổi tối
 

phương thu 96

New Member
Tham gia
2/3/18
Bài viết
15
Được thích
2
#6
không làm theo 10/11 lời khuyên mà sao vẫn ngủ ngon và lúc nào cũng thèm ngủ là sao vậy nhỉ?
 

hoaga1993

New Member
Tham gia
16/1/17
Bài viết
97
Được thích
92
#8
Trên thực tế mình cần có nhiều thay đổi để có thể phù hợp với bản thân mà :3
 
Tham gia
5/3/18
Bài viết
15
Được thích
2
#9
Mình có chút chia sẻ với mọi người nhé, mình thường khó ngủ nên mỗi khi đi ngủ mình thường tự hát bài tru ngủ, tự nghe rồi thế là ngủ lúc nào chả biết
 

han22

New Member
Tham gia
8/4/17
Bài viết
347
Được thích
39
#10
hay quá để làm theo xem sao
 

phamlyy

New Member
Tham gia
5/3/18
Bài viết
55
Được thích
2
#13
hãy ngủ đúng giờ theo quy định
 

baotrann

New Member
Tham gia
5/3/18
Bài viết
91
Được thích
6
#14
hãy cố gắng để có 1 giấc ngủ ngon
 

huy Gô Gô

New Member
Tham gia
12/3/18
Bài viết
30
Được thích
0
#16
do tính chất công việc nên giấc ngủ của mình cũng bị thất thường theo :((((
 
Top Bottom