Intel sẽ khai tử chế độ Legacy BIOS, thay thế toàn bộ bằng chế độ UEFI

Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
5443 #1

BIOS là một nhóm lệnh được lưu trữ trên một chip firmware nằm ở trên bo mạch chủ (mainboard) của máy. Đây là một chức năng mà bạn có thể cài đặt và thay đổi thứ tự khởi động máy tính, bât hoặc tắt một số tính năng. Theo thông tin mới nhất, Intel sẽ khai tử chế độ Legacy BIOS, thay thế toàn bộ bằng chế độ UEFI trong BIOS.

Đa số các máy tính được sản xuất trong thời gian gần đây đều hỗ trợ chế độ UEFI. Nhưng vẫn còn một số thiết bị đang sử dụng chế độ Legacy BIOS - cho phép người dùng sử dụng phần mềm hoặc phần cứng không tương thích hoàn toàn với UEFI. Tuy nhiên, trong tương lai chúng ta sẽ không còn thấy tùy chọn bật chế độ Legacy BIOS, bởi Intel đã công bố kế hoạch ngưng hỗ trợ Legacy BIOS vào năm 2020.


Theo Brian Richardson - một kỹ sư chuyên về firmware của Intel, thì các dòng máy tính mới đang chuyển sang UEFI Class 3/3+, phiên bản lần này có nhiều ưu điểm hơn so với các phiên bản trước. Từ UEFI Class 3 trở lên, chế độ Legacy BIOS sẽ không còn được hỗ trợ. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là tính năng Secure Boot bắt buộc phải bật.

Secure BootUEFI luôn hỗ trợ nhau mặc dù Secure Boot chỉ là một tính năng tùy chọn trên UEFI. Trên lý thuyết việc ngưng hỗ trợ Legacy BIOS sẽ không ngăn bạn chạy các hệ điều hành không phải là hệ điều hành mặc định của máy đang sử dụng vi xử lý Intel, trừ khi nhà sản xuất chiếc máy tính đó quyết định bật Secure Boot mặc định và không cho bạn tắt tính năng này đi.

Bạn vẫn có thể chạy bản phân phối Linux trên máy tính cá nhân với UEFI... nhưng có thể gặp vấn đề nếu hệ thống không hỗ trợ BIOS cũ, hoặc hệ điều hành không hỗ trợ chế độ UEFI. Một số trường hợp, vấn đề không tương thích còn xảy ra với phần cứng như card đồ họa không chạy trên hệ thống sử dụng UEFI 3.

Richardson lưu ý rằng một số người dùng vẫn phải sử dụng Legacy BIOS, bởi vì thiết bị của họ không tương thích với UEFI. Vì vậy, để đáp ứng mục tiêu chấm dứt hỗ trợ Legacy BIOS vào năm 2020, Intel mong muốn được làm việc với các đối tác để "Loại bỏ các thành phần không hỗ trợ UEFI" và "Cải thiện trải nghiệm người dùng với UEFI Secure Boot" cho các tác vụ như cài đặt lại hệ điều hành, và một số chức năng khác.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

vildta

New Member
Tham gia
2/9/17
Bài viết
172
Được thích
130
#2
Với mình chỉ cần boot vào win là được :v
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom