Hệ thống "điểm tín dụng" trên Facebook là gì và ảnh hưởng thế nào đến người dùng?

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,446
Được thích
2,518
2304 #1

Mạng xã hội Facebook đang tập trung trong cuộc chiến chống các tin giả mạo, sai sự thật. Bên cạnh đó, họ đang phát triển một tính năng mới, giúp đánh giá uy tín người dùng thông qua thang điểm mức độ tin cậy của mỗi người trên thang điểm từ 0 đến 1.

Cụ thể, khi bạn báo cáo một tin tức giả mạo, sai sự thật, điểm số mức độ tin cậy của bạn sẽ tăng lên và báo cáo tiếp theo của bạn trong tương lai sẽ được Facebook quan tâm hơn. Tuy nhiên, nếu bạn báo cáo sai, điểm số mức độ tin cậy sẽ bị trừ, đồng thời sẽ bị hạn chế đánh giá trong tương lai.



Mặc dù thang điểm đánh giá mức độ tin cậy sẽ từ 0 đến 1, tuy nhiên, thang điểm này không phải là một chỉ số được áp dụng cho toàn bộ người dùng trên Facebook mà chỉ giới hạn cho những ai đã báo cáo tin tức giả mạo. Hiện vẫn chưa rõ các tiêu chuẩn khác mà Facebook đo lường để xác định điểm số của một người và những điểm số này được sử dụng như thế nào.



Nếu bạn chưa biết mục "báo cáo" ở đâu, bạn có thể mở nó ở góc trên bên phải khi bạn nhấp vào nút ba dấu chấm trên bài post.
Gần cuối danh sách, bạn sẽ thấy tùy chọn “Give feedback on this post”, cho phép bạn thông báo cho Facebook về bất kỳ hành vi sai trái của bài đăng.


Chọn tùy chọn “false news” và nhấp vào “Send” để gửi báo cáo đến Facebook. Bạn có thể chọn những tùy chọn khác như: hủy theo dõi người đã đăng tin tức giả mạo, nhắn tin cho họ hoặc thậm chí hủy kết bạn.


Sau khi báo cáo được gửi, nó có thể được xem xét bởi một thuật toán của Facebook để lọc các tin tức giả mạo hoặc hành vi sai trái của tài khoản đăng tin tức. Dù bằng cách nào, nếu Facebook đồng ý rằng những gì bạn báo cáo là tin tức giả mạo, điểm số mức độ tin cậy của bạn sẽ tăng lên. Nếu bài đăng không phải tin tức giả, điểm số của bạn sẽ bị trừ.


Với thiên hướng thu thập một lượng lớn dữ liệu về người dùng của Facebook, Facebook sẽ kết hợp thông tin với điểm số mức độ tin cậy của bạn để tạo dựng một bộ hồ sơ cho riêng bạn. Từ đó kết hợp với hàng triệu bộ hồ sơ của người dùng Facebook trên toàn thế giới, giúp chống lại tin tức giả mạo đang lan tràn trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh này. Tuy nhiên, dữ liệu của bộ hồ sơ sẽ chủ yếu được lấy từ các báo cáo mà không phải là nhận dạng cá nhân.

Điểm số mức độ tin cậy sẽ không hề ảnh hưởng đến tài khoản của bạn. Nếu bạn tích cực báo cáo và tham gia cuộc chiến chống lại tin tức giả mạo trên Facebook, điểm số bạn sẽ tăng, tuy nhiên sẽ chẳng có một lời cảm hơn hay món quà nào từ Facebook ghi nhận công lao của bạn. Ngược lại, nếu bạn bị nhiều người báo cáo về hành vi đăng tin tức giả mạo, tài khoản của bạn vẫn sẽ hoạt động bình thường và không bị khóa.


Facebook sẽ giữ điểm số này trong bí mật và không công khai đến người dùng để tránh gây tranh cãi khi người dùng nhận điểm thấp và phản ứng tiêu cực, cho dù họ có xứng đáng với điểm số hay không.


Một số người tin rằng điểm số của Facebook không thể ảnh hưởng đến cuộc chiến chống tin tức giả mạo. Nhiều người khác thì cho rằng, dữ liệu cá nhân của họ bị Facebook lợi dụng để chống lại các tin tức giả mạo. Tuy nhiên, dù có nhiều tranh cãi và lỗ hổ, nhưng đây là nỗ lực mới nhất của Facebook nhằm ngăn chặn tình trạng thông tin sai sự thật đang tràn lan trên mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này.
Xem thêm:

 
Last edited by a moderator:

cyberat

Well-Known Member
Tham gia
1/10/17
Bài viết
634
Được thích
387
#2
Nghe tín dụng cứ nghĩ đến thiên địa hội
 

kdcopacs

Member
Tham gia
14/9/18
Bài viết
80
Được thích
14
#3
Lại tưởng cái vụ quảng cáo của cty gì mới ra mắt ứng dụng khởi nghiệp suốt ngày quảng cáo trên youtube ấy chứ.
Thuật ngữ tín dụng trong bài này đọc xong vẫn không hiểu lắm.
 

Buidoimiennui

Active Member
Tham gia
21/5/18
Bài viết
107
Được thích
40
#4
Có ai xem seri phim black mirror ko? Khéo xã hội rồi sẽ kéo thành xu hướng đánh gia như thê
 

xhieu94

Well-Known Member
Tham gia
13/7/14
Bài viết
874
Được thích
564
#5
Vẫn giữ lại mess nhưng deactived facebook khoảng 2 tuần, cảm thấy làm được nhiều việc hơn và sống tích cực hơn, dù có phần mù thông tin hơn mọi người.
 

tungquantu123

Active Member
Tham gia
9/4/15
Bài viết
647
Được thích
249
#6
điểm cao cũng thế mà điểm thấp cũng vậy, tài khoản vẫn hoạt động bt
 
Top Bottom