Màn hình OLED độ phân giải cao là nguyên nhân khiến pin trên smartphone ngày càng "đuối"

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
3499 #1

Trong những năm qua, smartphone đã có rất nhiều cải tiến về gần như mọi mặt, từ khả năng xử lý, màn hình, cho đến camera, nhưng chỉ trừ mỗi pin. Vì sao? Vừa qua, nhiều tay bút của những website nổi tiếng như The Washington Post, CNETTom's Guide đã cùng nhau tìm hiểu lý do tại sao pin trên smartphone không những không tăng mà còn giảm đi qua từng đời máy mới.

Ngày nay, rất nhiều hãng điện thoại luôn hứa hẹn sản phẩm của họ có dung lượng pin “đủ dùng trong một ngày" nhưng nếu bạn mua một chiếc flagship mới, nhiều khả năng thời lượng pin của máy sẽ còn thấp hơn cả model cũ.


Tay bút Geoffrey A. Fowler của trang The Washington Post đã thử nghiệm những bài kiểm tra pin trên 13 dòng smartphone phổ biến và chỉ trừ một số mẫu, còn lại tất cả flagship năm nay đều có thời lượng pin thấp hơn năm ngoái. Chiếc iPhone XS cạn pin sớm hơn 21 phút so với iPhone X, còn Google PIxel 3 thì “ngỏm" sớm hơn đến gần 1 tiếng rưỡi so với Pixel 2.

Mọi nhà sản xuất đều nói rằng họ đã dùng nhiều biện pháp tối ưu hoá thời gian dùng pin như chip tiết kiệm năng lượng, rồi thì chế độ tiết kiệm pin, hay những thứ cao siêu như trí tuệ nhân tạo,... nhưng theo kết quả kiểm tra của The Washington Post cùng những website công nghệ khác, pin lithium-ion trên smartphone đã chạm đến ngưỡng giới hạn và không thể theo kịp những công nghệ mới.


“Công nghệ pin phát triển rất chậm, chỉ khoảng 5% mỗi năm"


Nadim Maluf, CEO của công ty nghiên cứu pin Qnovo tại Thung lũng Silicon chia sẻ. “Nhưng mức độ tiêu thụ điện năng của điện thoại lại tăng cao hơn nhiều so với con số 5%”.

Điều này là do người dùng muốn màn hình độ phân giải cao hơn, những ứng dụng cao cấp hơn và quan trọng nhất chính là thói quen dùng điện thoại mọi lúc mọi nơi của chúng ta. Pin Lithium-ion dù có vòng đời dài, khả năng sạc tốt nhưng chúng vẫn có những giới hạn, ví dụ như sẽ giảm dung lượng theo thời gian và quan trọng hơn là nguy cơ cháy nổ khá cao nếu sử dụng không đúng cách và bị tác động vật lý.

Trong những thiết bị được thử nghiệm, chỉ iPhone XR và Galaxy Note 9 là có thời lượng dùng pin cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm.

Vì sao pin smartphone lại cạn kiệt?


Để có kết quả chính xác hơn, Fowler đã tham khảo thêm ý kiến từ các tay bút của CNET, Tom's Guide và Comsumer Reports. “Thời lượng dùng pin trung bình đang giảm sút", Mark Spoonauer, tổng biên tập viên của trang Tom's Guide cho biết, anh cũng nhận ra pin trên iPhone XS kém hơn iPhone X. Nhiều chiếc điện thoại có thời lượng pin tốt hơn là những máy đã có tuổi đời 1 năm, Spoonauer nói thêm.

Trong bài thử nghiệm của mình, Fowler đưa tất cả các smartphone về cùng một độ sáng, sau đó buộc chúng phải liên tục tải lại trang web và lướt nhiều website thông qua WiFi. Bài thử nghiệm được lặp đi lặp lại nhiều lần và lấy kết quả trung bình.

Trang CNET cũng thực hiện bài test gần tương tự khi chỉnh độ sáng về 50% và cho chạy video, bật chế độ Airplane Mode.

Cả The Washington Post và CNET đều cùng nhận ra một điều rằng: những chiếc điện thoại có màn hình độ phân giải cao hơn hoặc dùng công nghệ OLED sẽ có thời lượng pin thấp hơn, OLED cần năng lượng nhiều hơn để phát sáng điểm ảnh, càng sàng thì càng tốn pin. Vậy nên nếu bạn muốn tiết kiệm pin, hãy giảm độ sáng hoặc dừng nhìn màn hình liên tục.


Trang Tom’s Guide còn cho biết thêm, dùng mạng di động sẽ khiến thiết bị tốn pin hơn khi sử dụng Wifi.

Tuy nhiên, tờ Consumer Reports khi kiểm tra khả năng tiết kiệm năng lượng của chip bằng ngón tay robot thì lại cho kết quả khả quan hơn khi iPhone XS có thời lượng pin tốt hơn 25% so với iPhone X.

Như vậy, dù chip xử lý có khả năng tiết kiệm pin cao hơn, nhưng màn hình OLED độ phân giải cao chính là thủ phạm đẩy lùi thời lượng dùng pin.

Các nhà sản xuất tăng cường pin như thế nào?


Như đã nói ở trên, vẫn có một số ngoại lệ khi mà model mới có pin lâu hơn đời trước.

Galaxy Note 9 có thời lượng pin lâu hơn Note 8 nhờ dung lượng cao hơn khá nhiều với 4000 mAh thay vì 3300 mAh của đời trước. Đây cũng là cách mà rất nhiều hãng sản xuất đang áp dụng để giúp tăng thời lượng pin, như Huawei Mate 20 Pro có pin 4200 mAh, nhưng pin dung lượng quá cao sẽ khiến máy nặng hơn, dày hơn và có nguy cơ cháy nổ cao hơn.

Một cách khác để giảm mức tiêu thụ pin là như iPhone XR, giảm công nghệ màn hình lại, chiếc smartphone này chỉ có màn hình LCD HD+ 828 x 1792 pixel, độ sáng và chất lượng thấp hơn so với nhiều sản phẩm cùng giá tiền. Nhờ giảm chất lượng màn hình mà iPhone XR có thời lượng sử dụng lâu hơn đến 3 tiếng so với XS.

Hiện nay, đã có một số công nghệ pin mới, như pin graphene, được hứa hẹn là sẽ nâng thời gian sử dụng lên cao hơn rất nhiều, nhưng vẫn chỉ đang trong thời gian nghiên cứu. Còn lúc này, nếu muốn pin lâu, ta phải chọn những thiết bị có dung lượng pin cao hoặc màn hình chất lượng không xuất sắc nhất. Bên cạnh đó, các hãng sản xuất cũng tích hợp sạc nhanh cho rất nhiều mẫu điện thoại, điều này giúp giải quyết phần nào vấn đề về pin.

 
Last edited by a moderator:

luanth

Well-Known Member
Tham gia
12/11/15
Bài viết
1,012
Được thích
688
#2
Độ phân giải cao và độ sáng cao thì hao pin đúng rồi. Chứ dùng cái màn hd rẻ tiền như con xr thì ko trâu cũng uổng
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom