IMEI và NVRAM trên điện thoại là gì? Tại sao lại phải sao lưu dự phòng?

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
3171 #1

IMEI và NVRAM cực kỳ quan trọng đối với bất kỳ chiếc smartphone nào, nếu như gặp phải lỗi hoặc hỏng dữ liệu liên quan đến hai thành phần này thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiết bị. Chính vì vậy, trong bài viết này TECHRUM xin chia sẻ một số thông tin về IMEI và NVRAM, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

IMEI là gì?

IMEI là một chuỗi gồm 15 số thường được in trên vỏ hộp, tem nằm phí dưới viên PIN hoặc có thể kiểm tra trực tiếp trên thiết bị bằng cú pháp *#06#. Với dãy số này người dùng có thể kiểm tra các thông tin liên quan đến chiếc smartphone của mình như Thông tin xuất xứ, kiểm mẫu, số serial máy, xác định thời gian bảo hành từ nhà sản xuất và nhiều chức năng khác.


Về cấu trúc IMEI bao gồm 8 số đầu được hiểu là TAC (viết tắt của Type Allocation Code - Mã kiểu mẫu và xuất xứ), phần còn lại được quy định bởi nhà sản xuất và cuối cùng là Luhn Check Digit Number.

Trong trường hợp mất IMEI đồng nghĩa với việc chiếc điện thoại của bạn không thể kết nối tới dịch vụ nhà mạng và bị vô hiệu hóa khả năng nghe gọi theo cách thông thường. Ngoài ra, trên những thiết bị như iPhone, iPad dãy số này còn liên kết đến tài khoản iCloud và một số dịch vụ khác từ Apple, nếu lọt vào tay kẻ xấu thì thiết bị của bạn có khả năng bị khóa iCloud hoặc đánh cắp IMEI từ xa.

Thông tin chi tiết (Tiếng Việt):
Làm cách nào để tìm số IMEI của thiết bị?

Cách phổ biến nhất để tìm số IMEI là sử dụng cú pháp *#06# và dãy số này sẽ xuất hiện trên màn hình thiết bị. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện thao tìm tác thủ công thông qua phần giới thiệu của máy.
  • iOS: Cài đặt > Cài đặt chung > Giới thiệu
  • Android: Cài đặt> Giới thiệu về điện thoại> Trạng thái
Hoặc xem trực tiếp từ mặt sau ngay phía dưới viên PIN đối với Android Phone.


NVRAM là gì?

NVRAM (ký tự viết tắt của cụm từ Non-Volatile Random Access Memory) là một bộ nhớ riêng biệt giúp lưu trữ những thiết lập cơ bản sau khi tắt thiết bị, giúp khôi phục lại lượng dữ liệu mà hệ thống phải có trước lúc khởi động máy như WiFi và địa chỉ MAC Bluetooth, phiên bản Baseband, số IMEI / MEID cùng một số thông tin cần thiết khác. Các trường hợp bị mất hoặc hỏng dữ liệu NVRAM đồng nghĩa bạn không thể sử dụng được thiết bị của mình với bất kỳ mạng di động nào hoặc kết nối với WiFi v.v...

Thông tin chi tiết (Tiếng Anh):

Cách sao lưu IMEI và NVRAM trên smartphone Android:

Bởi tính chất quan trọng đã được nêu trong hai mục đầu tiên của bài viết thì để sao lưu hay khôi phục dữ liệu IMEI / NVRAM của điện thoại di động không phải là một công việc đơn giản, yêu cầu bạn phải có chút kinh nghiệm về điện thoại di động, sử dụng các tool hỗ trợ và đặc biệt là cần ROOT máy trước (tối thiêu phải cài đặt sẵn TWRP). Do đó mình sẽ tiến hành tổng hợp cách thực hiện riêng cho từng dòng máy và chia sẻ với các bạn trong bài viết khác chi tiết hơn nhé.

Phần lớn việc sao lưu IMEI và NVRAM được phục vụ cho mục đích dự phòng khi tiến hành chuyển đổi sang sử dụng một bản ROM tùy chỉnh khác đối với Android Phone, từ đó người dùng có thể dễ dàng khôi phục lại dữ liệu quan này nếu như quá trình cài đặt bản ROM tùy chỉnh bị lỗi làm mất IMEI / NVRAM.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom