Facebook sẽ dừng chương trình "mua" dữ liệu người dùng 20 USD mỗi tháng

hieucocc

Well-Known Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
740
Được thích
662
2709 #1

Facebook sẽ chấm dứt hoạt động một ứng dụng “nghiên cứu thị trường” gây nhiều tranh cãi, vi phạm các nguyên tắc của Apple để thu thập dữ liệu từ điện thoại của các tình nguyện viên. Ứng dụng có tên Facebook Research trả cho các tình nguyện viên trong độ tuổi từ 13 đến 35 thẻ quà tặng trị giá 20 USD hàng tháng để đổi lấy quyền truy cập gần như toàn bộ dữ liệu trên điện thoại của họ, tuy nhiên Facebook cho biết họ sẽ ngừng hoàn toàn ứng dụng này trên iOS. Nhưng dường như Facebook Research vẫn sẽ tiếp tục hoạt động nên hệ điều hành Android.

Vào hôm thứ 3, trang TechCrunch đăng thông tin cho biết Facebook đã trả thẻ quà tặng cho những người từ 13 đến 35 tuổi để cài đặt một ứng dụng có tên Facebook Research trên iOS và Android. Ứng dụng này có chức năng theo dõi hoạt động điện thoại và web của “tình nguyện viên” và gửi lại cho Facebook phục vụ mục đích nghiên cứu thị trường.

Trước đây, Facebook từng thực hiện việc thu thập dữ liệu bằng Onavo Protect - đây một dịch vụ VPN mạng xã hội này đã mua lại vào năm 2013. Dữ liệu được sử dụng để xác định các đối thủ sắp xuất hiện, sau đó mua lại hoặc “bắt chước” họ. Sau khi bị Apple “sờ gáy” vì vi phạm các nguyên tắc của Apple Store, Facebook đã phải gỡ bỏ ứng dụng này khỏi kho ứng dụng này vào mùa hè năm ngoái.


Nếu mời thêm 5 người tham gia, bạn sẽ có thể kiếm 75 USD mỗi tháng nhờ "bán" dữ liệu cho Facebook

Facebook Research yêu cầu người dùng cài đặt một chứng chỉ gốc đã tùy chỉnh, giúp Facebook có quyền xem các tin nhắn riêng, email, các hoạt động tìm kiếm và duyệt web. Điều này rõ ràng đã vi phạm các nguyên tắc cấp hệ thống của Apple, cho nhà sử dụng lao động quyền được truy cập vào thiết bị của nhân viên. Chính sách này cấm các nhà phát triển ứng dụng cài đặt chứng chỉ trên điện thoại của khách hàng.

Ngay sau đó, Facebook đã có phản đối phần nội dung mà trang TechCrunch đã đưa:

“Các điểm quan trọng của chương trình này đã bị bỏ qua, Facebook Research chỉ là một phần mềm thông thường, không phải là phần mềm gián điệp. Facebook đã xin phép và trả tiền cho tất cả những người tham gia, ngoài ra lượng thanh thiếu niên tham gia vào chương trình này ít hơn 5% và tất cả họ đều có mẫu đơn đồng ý của cha mẹ.”

Mạng xã hội này cũng phủ nhận rằng Facebook Research không phải là một phiên bản Onavo thứ 2, họ cũng không có phản hồi nào về bằng chứng cho thấy 2 ứng dụng này có mã nguồn rất giống nhau.

Xem thêm:


@hieucocc | TECHRUM | The Verge
 
Last edited by a moderator:

tndoubleh

Active Member
Tham gia
14/10/14
Bài viết
362
Được thích
185
#2
Chốt : Facebook cho biết họ sẽ ngừng hoàn toàn ứng dụng này trên iOS
này tức méo phải ứng dụng Facebook nhé các mẹ
 

huyanh995

Active Member
Tham gia
20/12/15
Bài viết
174
Được thích
87
#3
Và Apple đã revoke luôn cái certificate này =))), mấy ông nhân viên fb đang kêu trời vì các app internal không xài được (gọi đồ ăn, lịch họp, campus map, etc) và HQ của FB cũng đang rối lên :)))).
Nice strikeback, Apple :)))).
 

ntson

Active Member
Tham gia
30/4/14
Bài viết
202
Được thích
99
#4
Mịa, sao ko có ở Việt Nam nhỉ.
 

whisky

Member
Tham gia
10/5/16
Bài viết
65
Được thích
38
#5
Trước đây mình có tham gia chương trình này qua ios, họ trả $25/tháng với điều kiện phải bật vpn của họ (cung cấp qua một cerficate). Điều kiện là phải kết nối vpn liên tục nhưng mình thường tắt khi xem youtube để tăng speed hoặc tắt khi dùng thẻ để thanh toán online. Sau khi nhận được tiền thanh toán cho tháng đầu tiên thì mình bỏ vì dùng vpn bị hạn chế tốc độ và lo ngại thông tin bị đánh cắp -$25 không đáng.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom