Vì sao hacker thường "săn lùng" các máy iPhone nguyên mẫu với giá hàng chục triệu đồng?

hieucocc

Well-Known Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
740
Được thích
662
3884 #1

Chúng ta đều đã nghe qua câu chuyện về chiếc iPhone 4 hay iPhone 5 hàng nguyên mẫu bị để quên ở quầy rượu khi chính chủ nhân là những kỹ sư phần mềm của Apple “say quên đường về”. Nhưng có thể bạn chưa biết, hacker tìm mọi cách để mua “bằng được” những chiếc máy nguyên mẫu này vì chúng có thể là “chìa khoá” để thâm nhập vào hệ điều hành của Apple.

Trong một bài báo đăng tải trên trang Motherboard vào tuần này tiết lộ: có cả một thị trường “chợ đen” chuyên rao bán những chiếc iPhone nguyên mẫu (dev-fused) được “tuồn” ra từ nhà máy sản xuất. Đây là những chiếc máy dành riêng cho kỹ sư phần mềm và được xem là vật có giá trị vô cùng lớn với những nhà nghiên cứu bảo mật.

Việc tìm ra các lỗ hổng bảo mật sẽ “dễ thở” hơn nhờ máy được cài một phiên bản iOS ít bị giới hạn và dễ dàng chiếm được quyền root (quyền cao nhất trên các máy chạy iOS). Cũng vì lý do này mà nhiều hacker đang “săn lùng” gắt gao những chiếc máy nguyên mẫu.



Hình ảnh một chiếc iPhone X hàng nguyên mẫu.

Nguồn tin của Motherboard cho biết những chiếc iPhone X hàng nguyên mẫu hay được gọi với cái tên “switchboard phone” (switchboard là một hệ điều hành nội bộ của Apple được cài lên iPhone mẫu để test máy) được rao bán với mức giá khoảng 1800 USD (khoảng hơn 42 triệu đồng). Những chiếc máy như thế này là “cứu nhân” giúp tạo ra công cụ với khả năng bẻ khoá điện thoại đang được dùng trong các cơ quan hành pháp.


MỘt chiếc iPhone dev-fused kết nối với máy Mac qua cáp đặc biệt và khởi động

Cellebrite là một cái tên trong số đó, đây chính là công ty giúp FBI bẻ khoá chiếc iPhone 5C của một kẻ khủng bố ở San Bernadino hồi năm 2016. Dù không xác nhận nhưng có nguồn tin cho rằng FBI đã chi hơn 1 triệu USD để bẻ khoá chiếc iPhone 5C này.

Chính nhờ những chiếc iPhone nguyên mẫu, các nhà nghiên cứu bảo mật mới có thể tiến hành nghiên cứu lỗ hổng bảo mật trên con chip Secure Enclave của Apple vào năm 2017.

Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo bài viết đầy đủ trên trang Motherboard tại đây (tiếng Anh): The Prototype iPhones That Hackers Use to Research Apple’s Most Sensitive Code

Xem thêm:


@hieucocc | TECHRUM | theverge
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom