VNCERT: Mã độc GandCrab đang tấn công người dùng Việt Nam qua email giả mạo Bộ Công an

Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
1505 #1

Mã độc tống tiền GandCrab đã trở lại Việt Nam với phiên bản mới hơn, nhằm mục đích tấn công và mã hóa dữ liệu của người dùng. Với phiên bản 5.2, mã độc này sẽ gửi một email giả danh bộ công an, yêu cầu người dùng click vào, sau đó mã hóa dữ liệu và tống tiền. Trung tâm VNCERT đã gửi công văn hỏa tốc cảnh báo về sự nguy hiểm của mã độc này.

Cụ thể, GandCrab 5.2 được phát tán thông qua thư điện tử giả mạo Bộ Công an Việt Nam với tiêu đề “Goi trong Cong an Nhan dan Viet Nam”, có đính kèm tệp documents.rar. Khi người dùng giải nén và mở tệp tin đính kèm, mã độc sẽ được kích hoạt và toàn bộ dữ liệu người dùng bị mã hóa, đồng thời sinh ra môt tệp nhằm yêu cầu và hướng dẫn người dùng trả tiền chuộc từ 400 - 1.000 USD bằng cách thanh toán qua đồng tiền điện tử để giải mã dữ liệu.


Để cảnh báo mã độc nguy hiểm này, sáng ngày 15/3/2019, Trung tâm đã đưa ra cảnh báo số 81/VNCERT-ĐPƯC về việc theo dõi, ngăn chặn kết nối máy chủ điều khiển mã độc GrandCrab. Cảnh báo yêu cầu Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện khẩn cấp các việc sau để phòng ngừa, ngăn chặn việc tấn công của mã độc GandCrab 5.2 vào Việt Nam như sau:

1. Theo dõi, ngăn chặn kết nối đến các máy chủ máy chủ điều khiển mã độc tống tiền GandCrab và cập nhật vào các hệ thống bảo vệ như: IDS/IPS, Firewall, … theo các thông tin nhận dạng tại Phụ lục đính kèm;

2. Nếu phát hiện cần nhanh chóng cô lập vùng/máy đã phát hiện;

3. Thông báo người sử dụng nâng cao cảnh giác, không mở và click vào các liên kết cũng như các tập tin đính kèm trong email có chứa các tập tin dạng .doc, .pdf, .zip, rar,… được gửi từ người lạ hoặc nếu email được gửi từ người quen nhưng cách đặt tiêu đề hoặc ngôn ngữ khác thường. Và cần thông báo cho bộ phận chuyên trách quản trị hệ thống hoặc đảm bảo an toàn thông tin khi gặp nghi ngờ.




Phó Giám đốc VNCERT Nguyễn Khắc Lịch cho biết, mã độc tống tiền GandCrab rất nguy hiểm, có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ dữ liệu trên máy bị nhiễm. Chính vì vậy người dùng phải cẩn thận khi mở email bất kỳ nào đó.



 
Sửa lần cuối:

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#2
tấn công hộ em cái em lấy mẫu luôn ạ :D
 
Top Bottom