Hàng chục ngàn chiếc iPhone còn tốt phải bỏ đi mỗi năm vì tính năng Activation Lock

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2644 #1


Hàng chục ngàn chiếc iPhone trong tình trạng tốt nhưng lại bị các nhà máy tái chế điện tử tháo rời mỗi năm vì chức năng “Activation Lock" (Khoá kích hoạt), thông tin này được trang Motherboard trích dẫn từ một website phân tích thị trường.

Tính năng Activation Lock sẽ giúp ngăn chặn ai đó đăng nhập vào máy mà không có password iCloud của chủ sở hữu. Điều này nghĩa là những chiếc điện thoại bị đánh cắp không thể sử dụng mà không có iCloud của chủ (tính năng này cũng có thể được kích hoạt từ xa thông qua Find My iPhone).

Activation Lock là một tính năng rất hữu ích trong trường hợp máy bị đánh cắp, nhưng nó cũng gây ra những hậu quả khó lường. Khoá iCloud đã dẫn đến sự phát triển của một cộng đồng chuyên lừa đảo và dùng các kỹ thuật khác để đánh cắp mật khẩu iCloud từ chủ sở hữu và mở khoá iPhone. Nó cũng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp sửa chữa, tân trang iPhone, vì một số chiếc điện thoại được giao, trao tặng hợp pháp nhưng vẫn bật Activation Lock, khiến cho chiếc máy trở nên vô dụng và chỉ có thể tháo rời lấy linh kiện nếu không liên hệ được với chủ.



Vừa qua, Colorado PirG Foundation (CoPIRG), một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng, đã công bố báo cáo cho thấy một công ty tái chế tại bang này phải bỏ hơn 66.000 chiếc iPhone còn tốt, tháo rời lấy linh kiện, thay vì sửa và sử dụng lại vì tính năng khoá iCloud đã bật trước khi thiết bị được chủ sở hữu quyên góp cho tổ chức.

“Dù Activation Lock được kích hoạt nhằm mục đích ngăn chặn kẻ trộm xâm nhập vào điện thoại nhưng nó cũng dẫn đến việc các điện thoại được trao tặng, quyên góp không sử dụng được nữa và ảnh hưởng xấu đến môi trường cũng như thị trường điện thoại đã qua sử dụng”, CoPIRG cho biết.

Từ năm 2015 đến 2018, Liên minh Wi-Fi đã thu về khoảng 6 triệu chiếc điện thoại quyên góp trong các thùng quyên góp tự nguyện trên khắp nước Mỹ. Trong số đó có 333.519 chiếc iPhone được xác nhận có thể tái sử dụng nhưng có đến 33.000 chiếc bị khoá iCloud và phải tháo ra để lấy linh kiện. Năm ngoái, 1/4 iPhone thu được đã bị khoá.



“Chúng tôi không có số liệu chính xác về lượng thiết bị có khoá iCloud được thu về trên toàn quốc, nhưng chúng tôi có thể chắc chắn rằng mình không phải công ty lớn nhất và duy nhất tái chế các thiết bị này", Andy Bates, phó chủ tịch của Liên minh Wi-Fi chia sẻ với Motherboard. “Thậm chí chúng tôi còn không phải công ty duy nhất ở bang Colorado".

Bates cho biết công ty của ông đã có chứng nhận R2, ISO, PHSAS, những chứng nhận hàng đầu về tiêu chuẩn môi trường, an toàn lao động và bảo mật dữ liệu. Tất cả các thiết bị mà họ bán lại đều được xoá sạch dữ liệu. Công ty cho biết nhân viên sẽ gửi các thùng quyên góp cho tất cả đối tác trên đoàn quốc, từ nhà thờ, đến các cửa hàng điện tử và nhà mạng.

“Khi thùng quyên góp đầy, họ sẽ gửi về lại cho chúng tôi và chúng tôi trả tiền cho những gì bên trong. Mối quan hệ này cho phép chúng tôi giúp các tổ chức này có thêm chi phí và tái chế hàng triệu thiết bị mỗi năm.”

Allison Conwell, đồng tác giả của báo cáo trên CoPIRG, cho biết “nhiều người tặng thiết bị mong muốn thiết bị của mình được sử dụng lại, nhưng thay vào đó chúng lại bị tháo rời ra và chỉ lấy linh kiện.”

“Một chiếc điện thoại được mở khoá có thể sử dụng lại ngay lập tức, đó là ý định của người tặng. Một chiếc điện thoại bị khoá chỉ có thể tháo ra lấy linh kiện".

Conwell cho rằng Apple nên hợp tác với những tổ chức, công ty tái chế được chứng nhận, để giúp đỡ mở khoá iPhone nhằm tránh những trường hợp như thế này xảy ra, gây lãng phí tài nguyên. Đồng thời cũng khuyên những người dùng đang có ý định quyên góp hoặc bán lại iPhone, hay bất kỳ điện thoại nào khác, nên xoá tất cả các dữ liệu của mình để tránh phiền phức cho người khác và cả bản thân.



Tham khảo: Motherboard
 

killed

Active Member
Tham gia
14/12/17
Bài viết
421
Được thích
199
#3
Gì chứ cái này đồng ý. Làm vậy để bớt xâm phạm
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom