Truyền thông Trung Quốc lên án việc Jack Ma nói nhân viên được làm thêm giờ là may mắn

Curri

Well-Known Member
Tham gia
8/10/16
Bài viết
1,604
Được thích
1,505
1328 #1


Cách đây vài ngày, nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma đã có một cuộc phỏng vấn với trang Reuter. Trong cuộc phỏng vấn, vị tỷ phú đã đưa ra phát ngôn ủng hộ văn hóa làm ngoài giờ tại Alibaba và cho rằng đây chính là một "đặc ân" dành cho các nhân viên của mình. Quan điểm này đã thu hút được rất nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng. Mới đây, phát ngôn của vị tỷ phú đã bị tờ Lao Động Thượng Hải phản bác.

Nhà đồng sáng lập Alibaba cho rằng làm việc theo khung thời gian "996" (làm từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, làm 6 ngày trong tuần) là niềm vinh dự đối với mỗi nhân viên của Alibaba. Với khung giờ từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối và làm 6 ngày trong tuần, đồng nghĩa với việc nhân viên phải làm 12 tiếng/ngày đã thu hút được rất nhiều ý kiến phản bác rằng Alibaba đang bóc lộc sức lao động nhân viên của mình.



Vì phát ngôn "gây bão" của mình, vị tỷ phú người Trung Quốc mới đây đã lên tiếng giải thích về câu nói trên trang mạng xã hội Weibo. Ông cho biết: "Mọi công ty không nên và không thể bắt ép nhân viên của mình làm việc với khung 996. Dù vậy, những người làm việc như vậy sẽ luôn được trao thưởng một cách xứng đáng."

Dù vây, quan điểm này không thực sự được ủng hộ. Tờ "Lao động" của Thượng Hải đã trích xuất phát ngôn này của Jack Ma để "tố cáo" vị tỷ phú này đang lợi dụng thành công, sử dụng quan niệm của mình để biến việc bóc lột sức lao động của nhân viên trở thành một món quà, một xứ mệnh cao quý mà công ty dành tặng cho chính nhân viên. Họ cho biết thêm, mối quan hệ giữa Alibaba và nhân viên chỉ là mối quan hệ chủ-tớ đơn thuần không hơn không kém.



Tờ báo cũng gửi đến những lời đề nghị vị tỷ phú này rằng ông không nên cho rằng việc ép nhân viên làm ngoài giờ như là một món quà dành cho họ. Mọi người đều khao khát để thành công nhưng thành công không phải là một món đồ miễn phí. "Ông có thể tham công tiếc việc nhưng không có quyền để áp đặt mọi người cũng tham công tiếc việc như mình".

Các bạn suy nghĩ gì về vấn quan điểm của tỷ phú Jack Ma? Hãy để lại ý kiến của mình ở phần bình luận để cùng nhau tranh luận nhé.

Xem thêm:


Theo ithome
 
Last edited by a moderator:

tukitran

Active Member
Tham gia
28/7/16
Bài viết
223
Được thích
61
#2
Nói hay lắm cơ mà. Có tiền nói gì tưởng cũng đúng chứ
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom