Apple "vay mượn" những tính năng gì cho bản cập nhật iOS mới từ cộng đồng jailbreak? (Phần Cuối)

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
2944 #1

Tiếp nối chủ đề về những tính năng được Apple vạy mượn cho bản cập nhật iOS mới từ cộng đồng jailbreak, dưới đây là phần cuối của danh sách để các bạn cùng tham khảo nhé.
Lưu ý: Nội dung chia sẻ mang tính chất tham khảo và giải trí nên chỉ phù hợp với bạn nào không quá "nghiêm túc" thôi, nếu bạn cảm thấy "nhảm nhí" thì vui lòng bỏ qua bài viết này nhé!

Tìm iPhone

Find My Phone là một lớp bảo vệ quan trọng đối với người dùng iPhone và iPad, giúp hạn chế tình trạng mất cắp hoặc bạn cũng có thể sử dụng để định vị khi vô tình quên vị trí để thiết bị. Mặc dù vậy, tính năng này lại xuất phát từ một tinh chỉnh jailbreak trên iOS 4 có tên gọi iGotYa và được Apple cải tiến thêm một số chức năng hỗ trợ cùng giao diện mới trước khi phát hành chính thức vào tháng 6 năm 2011.


Menu chỉnh sửa của tinh chỉnh iGotYa trên iOS 4 (trái) so với phiên bản chính thức do Apple phát hành (phải).

Tích hợp dấu vân tay trên ứng dụng của bên thứ ba

Trước khi Apple cải tiến Touch ID và cung cấp API cho các nhà phát triển ứng dụng iOS để tích hợp chế độ bảo mật bằng dấu vân tay, người dùng jailbreak có khá nhiều tinh chỉnh hỗ trợ bảo mật thông qua Touch ID như iTouchSecure, TouchIDEverywhere, BioLockdown hay sau này là BioProtect. Điểm khác biệt lớn nhất giữa chế độ bảo mật của các tinh chỉnh jailbreak so với ứng dụng được Apple cung cấp API là nhiều tùy chỉnh cài đặt và phạm vi hoạt động rộng hơn chứ không chỉ gói gọn trong từng ứng dụng riêng biệt.


Tinh chỉnh BioLockdown trên iOS 7 (trái) so với tính năng hỗ trợ bên thứ ba của Apple trên iOS 8 (phải).

Hey Siri

Sau khi được phát hành trên iOS 8, tính năng gọi trợ lý ảo với câu lệnh "Hey Siri" đã mang đến cho người dùng nhiều sự tiện lợi hơn trong qua trình sử dụng. Bạn có thể truy cập vào bất kỳ ứng dụng hay dịch vụ nào mà không cần phải mở trực tiếp từ màn hình chính của thiết bị.

Tuy nhiên, trước khi được chính thức hỗ trợ thì các thiết bị jailbreak đã có từ bản iOS 7 nhờ vào tinh chỉnh OkSiri của dev Jay Zuerndorfer. Dễ dàng nhận thấy rằng Apple đã "vay mượn" ý tưởng này và chỉ thay đổi cách gọi Siri từ "Ok Siri" thành "Hey Siri" mà thôi!

Dịch với Siri

Mặc dù Appe từng giới thiệu tính năng này như một cải tiến đáng giá trên trợ lý ảo Siri khi ra mắt phiên bản iOS 11. Tuy nhiên cộng đồng jailbreak lại không mặn mà gì bởi nó đã xuất hiện từ bản iOS 5 với tinh chỉnh Lingual của dev CodeThemed.


Tinh chỉnh Ligual trên iOS 5 (trái) so với Siri Translate của Apple trong iOS 11 (phải).

Mở camera từ màn hình khóa

Không thể phủ nhận rằng cộng jailbreak đã có tầm nhìn xa hơn về tầm quan trọng của việc thao tác nhanh từ màn hình khóa, một trong số những ý tưởng được đội ngũ phát triển iOS của Apple áp dụng lại là Snappy. Với tinh chỉnh này người dùng có thể nhanh chóng mở camera từ màn hình khóa chỉ bằng cách chạm và giữ vào thanh trạng thái (sau đó được thay đổi thành nút bấm ảo).


Tinh chỉnh Snappy trên iOS 4 (trái) so với nút camera của Apple trên iOS 5 (phải).

Tạo flash bằng màn hình chính khi sử dụng camera trước

Khả năng chụp ảnh selfie đã nhận được sự thay đổi lớn từ bản cập nhật iOS 9, giúp những bức ảnh chụp bằng camera trước có chất lượng tốt hơn nhờ sự trợ sáng của màn hình chính. Tuy nhiên, Apple chỉ hỗ trợ các thiết bị từ iPhone 6S trở lên (do có màn retina) và điều này khá bất công với những dòng máy cũ khi tinh chỉnh FrontFlash (iOS 5) của dev PoomSmart lại không cần đến loại màn hình này!

Quét mã QR

Việc Apple kết hợp chức năng máy quét mã QR vào ứng dụng camera dường như được lấy cảm hứng từ các tinh chỉnh jailbreak. Cụ thể là NativeQR (iOS 6) của dev Evan Swick, cũng cung cấp cho máy ảnh khả năng đọc mã QR giống như tính năng mới trên iOS 11.


Tinh chỉnh NativeSQ trên iOS 6 (trái) so với tính năng mới của Apple trên iOS 11 (phải).

Thêm và chỉnh sửa Album ảnh

Thêm một lần nữa cộng đồng jailbreak lại cho thấy sức mạnh của mình khi "buộc" Apple phải bổ sung tính năng tạo và chỉnh sửa Album ảnh trong thư viện!


Tinh chỉnh PhotosAlbums + trên iOS 4 (trái) so với tính năng mới của Apple trên iOS 5 (phải).

Ảnh chụp màn hình thu nhỏ

Nếu bạn là một người thích jailbreak và vọc những tính năng mới chưa được phát hành trên iOS thì chắc chắn đã quen thuộc với tinh chỉnh Screenshot+ (iOS 8) của dev DarkMalloc. Mặc dù khi so sánh về giao diện giữa tính năng hỗ trợ bởi Apple và tinh chỉnh jailbreak hoàn toàn khác nhau, nhưng về ý tưởng và chức năng hỗ trợ lại có nhiều nét tương đồng.


Tinh chỉnh Screenshot+ trên iOS 8 (trái) so với tính năng mới của Apple trên iOS 11 (phải).

Xem ảnh Gif trong thư viện


Tinh chỉnh GIFViewer trên iOS 7 (trái) so với tính năng hỗ trợ của Apple trên iOS 11 (phải).

Night Shift


Menu cài đặt của tinh chỉnh F.lux (trái) so với phím tắt mở nhanh Night Shift của Apple trên iOS 9 (phải).

Chế độ tối cho ứng dụng đồng hồ


Tinh chỉnh Eclipse trên iOS 7 (trái) so với giao diện đồng hồ nền tối của Apple trên iOS 10 (phải).

Widget trên màn hình khóa

Đối với người dùng iOS 5 và iOS 6 đã được bẻ khóa, chắc chắn đã từng sử dụng tính chỉnh như LockHTML để thêm các widget tiện ích trên màn hình khóa. Ngoài ra còn có một số tinh chỉnh khác cho phép thực hiện công việc tương tự nhưng vị trí hiển thị là Trung tâm thông báo.


Các widget của tinh chỉnh Bulletin trên iOS 5 (trái) so với widget của Apple trên iOS 7 (phải).

Tìm kiếm trong Cài đặt

Một tính năng được lấy ý tưởng từ tinh chỉnh SearchSinstall (iOS 7), cho phép người dùng tìm kiếm bấy kỳ nội dung nào trên thiết bị từ trang Cài đặt hệ thống cực kỳ nhanh chóng.


Tinh chỉnh SearchSettings trên iOS 7 (trái) so với tính năng mới của Apple trên iOS 9 (phải).

Xóa ứng dụng mặc định

Mặc dù bạn không thể xóa hoàn toàn các ứng dụng mặc định trên iOS, nhưng bạn có thể ẩn chúng khỏi màn hình chính của thiết bị ngay từ phiên bản iOS 5 (thay vì iOS 10 theo bản cập nhật của Apple) với những tinh chỉnh quen thuộc như Springtomize, HideMeX, AppHide và Poof.


Menu của tinh chỉnh Poof trên iOS 5 (trái) so với tính năng mới của Apple trên iOS 10 (phải).

Ghi lại màn hình


Tinh chỉnh DisplayRecorder trên iOS 5 (trái) so với phiên bản chính thức của Apple trên iOS 11 (phải).

Di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc


Tinh chỉnh MultiIconMover trên iOS 7 (trái) so với tính năng mới của Apple trên iOS 11 (phải).

Trình quản lý file

Mặc dù không mạnh bằng các tinh chỉnh jailbreak nhưng ứng dụng Files được xem là một giải pháp hiệu quả của Apple, nhằm đám ứng nhu cầu lưu trữ và quản lý tệp tin trên thiết bị đối với người dùng không muốn bẻ khóa máy.


Tinh chỉnh iFile trên iOS 4 (trái) so với ứng dụng Tệp của Apple trên iOS 11 (phải).

một số tinh năng khác
  • Raise to Wake (Nâng thiết bị để mở sáng màn hình) - Tinh chỉnh tương tự: Face Offer (iOS 7) của dev Elijah Frederickson.
  • Smart Invert (Đảo ngược màu thông minh) - Tinh chỉnh tương tự: Eclipse trên iOS 10.
  • Low Power Mode (Chế độ nguồn điện thấp) - Tinh chỉnh tương tự: BattSaver của dev Xvolks trên iOS 5.
  • Detailed Battery Statistics (Thống kê pin chi tiết) - Tinh chỉnh tương tự: BattSaver của dev Xvolks trên iOS 5.
  • Accurate Clock Icon (Biểu tượng đồng hồ chính xác) - Tinh chỉnh tương tự: Live Clock của dev Ryan Petrich trên 0S 2 (trước khi được đổi thành iOS).
  • Tự động cập nhật ứng dụng trên App Store - Tinh chỉnh tương tự: Auto App Updater của Noppers Software trên iOS 6.
  • Trình chuyển đổi ứng dụng dựa trên thẻ ứng dụng đang hoạt động ngầm
  • Tắt máy trong cài đặt
  • Ghim ghi chú
  • Thanh tín hiệu thay vì dấu chấm
(phần cuối)

TECHRUM.VN / NGUỒN: GADGETHACKS

Xem thêm:
 

Môi tím

Active Member
Tham gia
12/3/14
Bài viết
379
Được thích
246
#2
Sức mạnh cộng đồng luôn thật đáng nể, và họ đã làm quá tốt khi gợi ý, sáng tạo ra nhiều cái rất hay cho người dùng thông thường.
 

Tommy Ngo

Well-Known Member
Tham gia
13/5/16
Bài viết
826
Được thích
552
#3
phải mở thôi, chứ tù túng như lúc trước thì khó xài lắm
 
Tham gia
19/4/19
Bài viết
83
Được thích
2
#4
Thì nhờ đó mà Apple mới lấy được thông tin nhu cầu từ người dùng. Tạo nên những sản phần thu hút nhất trong mobile bây giờ
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom