18 sự thật khó tin về siêu nhà máy Gigafactory của Elon Musk

Hien.Kenz

"Đầu gấu mầm non"
Tham gia
17/10/14
Bài viết
160
Được thích
140
2710 #1

Gigafactory, một nhà máy pin khổng lồ nằm tại đại lộ Electric tại Sparks, Nevada đang được xây dựng gấp rút để hoàn thành trong năm sau, Tesla và Musk đã tiết lộ một vài chi tiết làm bạn mê mẩn. Sau đây là 18 sự kiện đáng kinh ngạc mới nhất được tiết lộ về nhà máy này.

1. Nhà máy được xây dựng trên một vùng đất rộng gấp 3 lần Central Park (New York)


Theo kế hoạch ban đầu là 1.000 mẫu Anh (4km2), nhưng vào tháng 6/2015, công ty đã mua thêm 1.864 mẫu xung quanh đó và khiến cho diện tích hiện tại đã vào khoảng 3.000 mẫu Anh (12km2). Musk đã nói sẽ mở rộng kích thước của nhà máy lên 50 hoặc 100 lần.


2. Nhà máy vốn đã rất khổng lồ và ngày càng to hơn



Các nhà máy trải dài hơn 5,5 triệu feet vuông (tương đương với 500 ngàn mét vuông), bạn hãy tưởng tượng kích thước này tương ứng với 95 sân bóng đá. Thậm chí ngay cả Musk cũng phải kinh ngạc khi đến thăm nhà máy.

3. Đây là công trình lớn thứ 2 trên thế giới được xây dựng bởi con người



Một khi hoàn thành, nó chỉ lớn sau công trình lớn nhất thế giới - nhà máy sản xuất Boeing Everett ở Washington, tính đến thời điểm hiện tại.

4. Nó có thể chống chọi với cả động đất



Theo giấy phép xây dựng được mua lại bởi BuildZoom, nhà máy bao gồm bốn cấu trúc khác nhau được xây dựng trên bốn nền móng riêng biệt để có thể chịu được động đất.
Theo Tạp chí Reno Gazette-, Tesla đã chi khoảng 16 triệu $ để xây dựng nền móng.

5. Nhà máy này giúp cho giá cả xe của Tesla dễ chịu hơn



Theo website của Tesla, nhà máy khổng lồ này sẽ giúp cắt giảm đáng kể chi phí sản xuất pin bằng tiến trình sản xuất, cải tiến, giảm chất thải và tối ưu hóa một cách đồng nhất. Khi nhà máy đi vào hoạt động hoàn toàn vào năm 2020, Tesla ước tính nhà máy này sẽ giúp giảm giá pin khoảng 30%.


6. Tàu hỏa chở đầy vật liệu thô từ các mỏ đến nhà máy, và rời đi sau khi chất đầy các tấm pin năng lượng



Dù Tesla không tiết lộ cụ thể, nhưng họ cho biết việc tái chế nằm trong phần quan trọng của quy trình xây dựng. Do đó Tesla sẽ làm những điều mà chưa có nhà sản xuất pin nào làm trước đó.

Musk đã nói rằng xe lửa sẽ chở vật liệu thô từ các mỏ và sau đó khởi hành đi khắp nơi khi chở đầy các tấm pin đã thành phẩm. Với quy mô lớn như vậy, đây là điều mà chưa có nhà sản xuất nào làm được.

7. Mọi thứ sẽ đều được tái chế



Hệ thống tái chế của nhà máy Tesla sẽ đạt đến "nghệ thuật", cung cấp các giải pháp tái chế cho cả pin cũ.

8. Tesla hướng đến việc sử dụng năng lượng sạch cho nhà máy



Nhà máy sẽ tự tạo ra năng lượng để sử dụng. Các tấm pin mặt trời sẽ được phủ kín các mái nhà máy, đặt trên cả những ngọn đồi xung quanh đó để hứng được nhiều năng lượng mặt trời hơn. Song song đó là sử dụng địa nhiệt và năng lượng gió.


9. Giữ môi trường tự nhiên xung quanh



Ngựa sẽ có mặt ở khắp nơi xung quanh nhà máy, theo Tesla.

10. Bồn nước của nhà máy có dung tích 1.5 triệu gallon



Tương đương với 5,7 triệu lít, bồn chứa này có thể đổ đầy 2 bể bơi của Olympic.

11. Đây là nhà máy sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới



Hiện tại Tesla đã là công ty tiêu thụ pin Lithium-ion lớn nhất hành tinh, thậm chí vượt qua các nhà sản xuất thiết bị như Apple và Samsung. Nhưng Tesla cũng sẽ sớm trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất hành tinh.


12. Các thiết bị sản xuất di động sẽ cực kỳ nhanh



Musk đã tuyên bố rằng các thiết bị sản xuất di động sẽ vận hành cực kỳ nhanh nhạy. Đội ngũ của ông đang làm việc với Panasonic để cải thiện hiệu suất xử lý của thiết bị sản xuất di động.


13. Nó sẽ làm Tesla và các bên hao tốn cả tỷ đô



Tesla và các đối tác sẽ đầu tư tổng cộng là 5 tỷ $ vào nhà máy vào năm 2020. Bản thân Tesla đã trực tiếp đầu tư khoảng 2 tỷ $ vào nhà máy Gigafactory.


14. Có hơn 6.000 nhân viên sẽ làm việc tại nhà máy



Sau khi hoàn thành vào năm 2020, nhà máy này sẽ là nhà của hơn 6,500 nhân viên. Hiện tại đã có khoảng hơn 350 nhân viên làm việc tại đây và Tesla vẫn đang tuyển thêm nhân sự vào các vị trí.

15. Nhưng robot cũng vẫn phải đảm nhiệm một vài tác vụ



Robot vận hành xung quanh khu vực nhất định của Gigafactory,
nơi mà robot di động gọi là "tự động xe hướng dẫn" (AGVs) di chuyển xung quanh nhà máy. AGVs thường được sử dụng trong cài đặt sản xuất cho di chuyển các mục từ điểm này đến điểm khác.

16. Phòng họp trong nhà máy sẽ được đặt tên theo các nguyên tố

Các phòng họp sẽ được đặt theo tên các nguyên tố sử dụng trong việc sản xuất pin. Bao gồm lithium, cobalt, nickel, aluminum, and silicon.

17. Nhà máy sẽ cực kỳ thẩm mỹ với hình dáng kim cương



Như các phương tiện của Tesla, tính chất thẩm mỹ cũng được thêm vào khi thiết kế nhà máy. Nhà máy cũng được xây dựng hướng về phía Bắc, để các tấm pin mặt trời có thể nằm thẳng hàng với mặt trời.


18. Và không chỉ có một nhà máy Gigafactory được xây dựng



Musk đã tuyên bố rằng sẽ có nhiều nhà máy Gigafactory được xây dựng trong tương lai. Nhà máy hiện tại được đặt tên là Gigafactory 1.

Nguồn: TechInsider
 
Last edited by a moderator:

Rico

New Member
Tham gia
11/4/16
Bài viết
13
Được thích
2
#2
Có gì đó sai ở mục này. 500met vuông chưa bằng khu vườn bèo bèo ở quê em.
Các nhà máy trải dài hơn 5,5 triệu feet vuông (tương đương với 500 mét vuông), bạn hãy tưởng tượng kích thước này tương ứng với 95 sân bóng đá. Thậm chí ngay cả Musk cũng phải kinh ngạc khi đến thăm nhà máy.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom