5 Biểu đồ này sẽ cho bạn thấy đế chế Apple dưới thời đại Tim Cook thay đổi như thế nào

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
3498 #1

Cách đây 5 năm, Steve Jobs đã giao lại đế chế Apple cho Tim Cook. Kể từ đó, Tim Cook đã chèo lái Apple qua nhiều chướng ngại, có lúc thăng, lúc trầm. Để hiểu rõ hơn về những gì mà Apple được và mất dưới thời của Tim, mời các bạn xem qua bài thống kê dưới đây.

Tăng gấp đôi doanh thu và lợi nhuận

Dưới thời của Cook, tình hình kinh doanh của Apple, tính đến thời điểm này, đã lớn mạnh hơn trước rất nhiều. Khi được Jobs trao quyền điều hành công ty, Apple chỉ có doanh thu 100 tỷ USD (năm tài chính 2011) và 25 tỷ USD lợi nhuận. Đến năm tài chính 2015, con số này đã tăng hơn gấp đôi, doanh thu lên đến 234 tỷ USD và lợi nhuận là 53 tỷ USD.

Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận hàng quý của Apple:


Tăng trưởng và thu hẹp

Apple duy trì được sự tăng trưởng doanh thu liên tục trong hơn một thập kỷ, đỉnh điểm tăng trưởng là trong thời kỳ Jobs cầm quyền, vào tháng 3/2011, doanh thu của Apple tăng đến 83% so với cùng kỳ năm ngoái và sự tăng trưởng này tiếp tục được duy trì thêm vài năm nữa dưới thời của Cook.

Biểu đồ so sánh doanh thu hàng năm của Apple:


Về mặt tăng trưởng doanh thu, đỉnh điểm tăng trưởng dưới thời của Cook là vào quý 12/2011, khi doanh thu tăng 19,6 tỷ USD so với quý tháng 12 trước. Và điều này suýt lặp lại vào quý tháng 12/2014, khi doanh thu của Apple tăng 17 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2013.

Tuy nhiên, phần lớn doanh thu của Apple là nhờ vào iPhone, và do tình hình kinh doanh thiết bị này đã giảm sút, dẫn đến việc Apple không thể duy trì được sự tăng trưởng doanh thu hàng năm liên tục nữa. Trong 2 quý đầu năm 2016, doanh thu của Apple liên tục giảm, và theo dự đoán của chuyên gia, Apple sẽ tiếp tục giảm doanh thu trong quý này.

Chiếc iPhone thứ 1 tỷ

5 năm có phải là một khoảng thời gian dài không? Khi Cook nhậm chức CEO, Apple chỉ đang trong giai đoạn chuẩn bị giới thiệu iPhone 4s. Dưới sự lãnh đạo của Cook, mảng iPhone của Apple đã phát triển mạnh mẽ, tăng từ tổng cộng 72 triệu chiếc trong năm tài chính 2011 lên đến gần 75 triệu chiếc chỉ trong quý tháng 12 vừa qua.

Biểu đồ số lượng iPhone được bán ra:


Trong mùa hè này, Apple đã đánh dấu chiếc iPhone thứ 1 tỷ đến tay người dùng, không hề tệ đối với một mảng kinh doanh chỉ có mặt trên thị trường chưa đầy một thập kỷ. Nhưng doanh số của iPhone đang dần giảm đi vì thị trường smartphone đã dần bão hòa. Có khả năng mảng iPhone của Apple sẽ không bao giờ có được sự tăng trưởng mạnh mẽ như những gì hãng đã đạt được.

"Sói già phố Wall"

Cook đã làm rất tốt trong việc biến Apple thành một trong những cái tên hùng mạnh nhất Phố Wall. Dưới thời Tim Cook, Apple có những bước đi chậm mà chắc trong lĩnh vực cổ phiếu.

Biểu đồ giá cổ phiếu của Apple:


Sau khi Jobs qua đời, rất nhiều người cho rằng giá cổ phiếu của Apple sẽ giảm xuống, tuy vậy, điều ngược lại đã xảy ra: Giá cổ phiếu của Apple đã tăng gấp đôi dưới thời của Cook, và mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh khác.

Một Apple đang phát triển lớn hơn

Không chỉ phát triển ở mảng kinh doanh, lượng nhân viên của Apple cũng ngày càng nhiều hơn. Hiện tại, theo báo cáo gần đây nhất thì Apple đang có khoảng 125.000 nhân viên (thống kê hàng năm của Apple tính đến tháng 9/2015 thì công ty có 110.000 nhân viên làm việc full-time), nghĩa là tăng hơn 60.000 nhân viên so với lúc Cook vừa nhậm chức CEO.

Biểu đồ lượng nhân viên đang làm full-time cho Apple:


Có thể nói Apple dưới thời Tim Cook đã vượt qua tầm nhìn trước đây của thiên tài Steve Jobs, hãng đã lấn sang các ngành công nghiệp khác, như y tế và còn có thể là cả xe tự hành. Nhưng đó là những chuyện trong tương lai, vẫn chưa chắc Apple sẽ cho ra mắt chiếc xe không người lái hay sẽ tấn công vào ngành y tế như thế nào.

Ta vẫn chưa thể biết rõ tầm nhìn của Tim Cook về tương lai, nhưng hiện tại, Cook đang rất nỗ lực với vai trò thuyền trưởng của con tàu Apple khổng lồ, có thể lúc này Apple đang phải vật lộn với những con sóng lớn, nhưng khi hãng ra mắt iPhone mới và đặc biệt là chiếc iPhone được dự đoán sẽ mang nhiều đột phá vào năm 2017, rất có khả năng Apple sẽ lấy lại được đà phát triển trước đây.

Xem thêm:

Theo: recode
 
Last edited by a moderator:

Myheat

New Member
Tham gia
9/4/16
Bài viết
696
Được thích
337
#2
Mình rất hâm mộ tim cook ước gì cty mình có đc 1 ceo bằng 1/8 ông ta
 

luanth

Well-Known Member
Tham gia
12/11/15
Bài viết
1,012
Được thích
688
#3
Nhân viên đông vậy mà 3 năm xóa được cái gạch
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom