Sai rồi Apple, chúng tôi vẫn rất cần một khe cắm thẻ SD trên MacBook Pro!

Kumo3

New Member
Tham gia
2/10/16
Bài viết
16
Được thích
15
2845 #1


Đại diện Apple đã dành ra một khoảng thời gian không nhỏ trong buổi phỏng vấn để lý giải vì sao MacBook Pro không cần khe cắm thẻ SD, cũng như những thay đổi của họ là nhằm hướng đến một thiết kế đặc biệt cho những chuyên gia sáng tạo. Tuy vậy, chúng ta cần nhìn vào thực tế rằng, Apple không phải lúc nào cũng đúng.

Không như việc bỏ đi cổng cắm tai nghe trên bộ đôi iPhone 7/7 Plus, Apple đã gần như không đắn đo khi loại bỏ khe cắm thẻ SD. Điều này khiến cho rất nhiều người phỏng đoán rằng, sự thiếu sót này là do tầm nhìn về một thế giới hoàn toàn sử dụng USB-C của Apple. Hoặc, có lẽ, chiếc MacBook Pro mới này quá mỏng để có thể tích hợp thêm một khe đọc thẻ SD.



Hôm 3/11, Apple cuối cùng cũng đã đưa ra lời giải thích của mình. Trong một cuộc phỏng vấn với The Independent, Giám đốc Tiếp thị của Apple - ông Phil Schiller - đã giải thích lý do công ty loại bỏ khe đọc thẻ nhớ bởi vì nó là mối phiền toái và chuyển đổi không dây thì cũng đủ tốt rồi.

Nguyên văn lời giải thích của ông Phil Schiller:

Bởi vì một vài lý do. Thứ nhất, nó khá là vướng víu, cả một nửa chiếc thẻ SD sẽ lòi ra bên ngoài. Hơn nữa, có những chiếc USB đọc thẻ nhớ rất tốt và nhanh chóng, với thứ đó, ta không chỉ có thể sử dụng thẻ SD mà còn cả thẻ CompactFlash. Vì vậy, chúng tôi có thể không bao giờ thực sự giải quyết vấn đề này. Chúng tôi chọn thẻ SD vì máy ảnh của người tiêu dùng có loại thẻ này và bạn chỉ có thể chọn một. Vậy nên, đây là một sự thương mại hóa. Và rồi sau đó sẽ càng có nhiều loại máy ảnh sử dụng cách thức chuyển giao không dây. Điều đó chứng minh nó rất hữu dụng. Vì vậy, chúng tôi nghĩ đến một con đường phía trước khi mà bạn có thể chọn một bộ chuyển đổi vật lý nếu bạn muốn, hoặc truyền tải không dây.
Xin lỗi, ông Schiller. Nhưng ông đã sai rồi!

Bởi vì một vài lý do. Đầu tiên, Apple hoàn toàn kiểm soát thiết kế một khe cắm có thể nhận toàn bộ thẻ. Thứ hai, CompactFlash đang dần nhanh chóng bị thay thế bởi thẻ SD từ thời điểm mà đầu đọc thẻ nhớ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2009, cùng với cả chiếc MacBook Pro 13-inch đầu tiên của Apple. Giờ đây, thẻ CompactFlash rất ít được sử dụng và không thể tìm thấy trong hầu hết những thân máy ảnh, ngoại trừ Canon 5D Mark IV và Nikon D5...



Đúng là rất nhiều máy ảnh ngày nay đã hỗ trợ khả năng truyền tải không dây, thế nhưng việc truyền hình ảnh đến một chiếc máy tính lại phức tạp hơn nhiều, cho dù đó là những tính năng có sẵn trong những chiếc máy ảnh của Sony hay Canon.

Những chiếc máy ảnh giờ đã được thiết kế để có thể tạo ra một mạng lưới riêng dùng để chuyển hình ảnh đến với những chiếc smartphone, nhưng các chức năng này thì lại không được mở rộng đến máy tính. Thay vào đó, người dùng cần phải kết nối với cả máy ảnh và máy tính xách tay của họ với một mạng không dây hiện có.

Hơn thế nữa, những hình ảnh được chuyển thường được nén dưới dạng file JPEG, trong khi đó những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thì lại cần chuyển đi những file RAW có dung lượng rất lớn. Và đó chỉ mới là về nhiếp ảnh. Đối với những thước phim 4K và 1080p, Apple chắc hẳn mong muốn người dùng sẽ chỉnh sửa nó với Final Cut Pro X trên Touch Bar, nhưng đáng tiếc thay, chúng lại không thể được chuyển đi đến chiếc MacBook Pro mới.



Một số người cho rằng những nhà sản xuất máy ảnh cần phải thích ứng với thời đại hơn và cho ra những cổng chuyển đổi dữ liệu nhanh hơn so với một cổng mini/micro USB 2.0. Đó là một điểm công bằng. Hãy nhìn xem chiếc máy ảnh đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này có tính năng USB-C, OM-D E-M1 Mark II, khá thành công và tính năng chuyển đổi gần như là hoàn hảo.

Tuy nhiên, có một vấn đề khi chuyển hình ảnh và video qua kết nối không dây đó chính là việc nó tiêu thụ điện năng rất nhiều. Bạn cứ thử hỏi bất kỳ nhiếp ảnh gia hoặc người quay phim nào là họ phải chọn lựa giữa việc "đốt" gần cả cục pin để chuyển những tập tin mất đến nửa tiếng, hay thong thả chụp ảnh cả ngày. Mình dám chắc rằng hầu hết trong số họ sẽ chọn cái thứ 2.

Hãy thử đặt mình với tư cách của một nhiếp ảnh gia hoặc một nhà quay phim, đúng là thật khó để biện minh cho chi phí của chiếc MacBook Pro mới cho dù nó có cả thanh Touch Bar mang đầy tính cách mạng. Bạn vẫn có một sự lựa chọn rộng rãi với các dòng máy chạy hệ điều hành Windows 10, thậm chí với sức mạnh còn hơn cả chiếc máy tính xách tay mới của Apple và tất nhiên, được trang bị ít nhất một khe cắm thẻ SD.

@Kumo3
Via Techradar Ảnh: Tinhte
 
Last edited by a moderator:

liltjkay

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
69
Được thích
38
#2
nói chỉ có chuẩn...dùng thẻ chép nhanh gọn lẹ
 
Top Bottom