Apple đang nghiên cứu các mô hình AI có thể chạy trên thiết bị thay vì trên đám mây

Mr.X

Well-Known Member
Tham gia
28/8/22
Bài viết
2,084
Được thích
89
1581 #1

Apple vẫn chưa tiết lộ bất kỳ dự án AI tạo sinh quan trọng nào, không giống như các đối thủ cạnh tranh, vốn đã tung ra nhiều ứng dụng với mức độ thành công khác nhau. Công ty cho biết họ muốn tránh những sai sót lớn của công nghệ bằng cách tiếp cận thận trọng. Một phần của kế hoạch này là tránh sử dụng AI dựa trên đám mây để chuyển sang các giải pháp được xử lý cục bộ.

Tờ Financial Times đưa tin rằng hồ sơ tuyển dụng của Apple, các tuyên bố trước đây, nhận xét từ các nhà phân tích cho thấy công ty sẽ tiết lộ kết quả đầu tư vào AI trong năm nay. Các sản phẩm trong tương lai của Apple có thể sẽ chạy các mô hình AI tạo sinh sử dụng phần cứng tích hợp thay vì dịch vụ đám mây.

Mặc dù Apple tỏ ra thận trọng với các chatbot AI hoặc các công cụ tạo hình ảnh như OpenAI, Microsoft, Google và Adobe, nhưng hãng đã đầu tư đáng kể vào lĩnh vực này. Một báo cáo từ tháng 9 năm ngoái chỉ ra rằng công ty đã chi hàng triệu USD mỗi ngày cho nhiều dự án AI sử dụng văn bản, giọng nói và hình ảnh.

CEO Apple Tim Cook thừa nhận khoản đầu tư của công ty vào tháng 5 năm ngoái, nói rằng ông muốn tránh những cạm bẫy mà các công ty như Google và OpenAI đã gặp phải khi còn là những người tiên phong ban đầu. Trong bối cảnh thúc đẩy ban đầu, AI sáng tạo đã trở nên khét tiếng vì thiếu độ tin cậy, vấn đề bản quyền và nhu cầu năng lượng lớn.


Nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities nói với FT rằng ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Apple không hoàn thành một thỏa thuận đáng chú ý liên quan đến AI trong năm nay, đề cập đến 21 công ty khởi nghiệp AI mà gã khổng lồ Cupertino đã mua lại kể từ năm 2017. Hơn nữa, Morgan Stanley báo cáo rằng gần một nửa số tuyển dụng AI của Apple đề cập đến deep learning, cho thấy sự thúc đẩy mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Morgan Stanley cũng kỳ vọng iOS 18 của Apple sẽ ra mắt tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào tháng 6 sẽ tập trung vào AI. Nền tảng LLM (mô hình ngôn ngữ lớn) lớn nhất của công ty, có tên nội bộ là "Ajax GPT", có thể trở thành sức mạnh đằng sau phiên bản cải tiến của trợ lý ảo Siri.

Các mô hình AI của Apple có thể tận dụng NPU của các chip mới nhất của hãng như M3 và A17 Pro. Tương tự, Bộ xử lý thần kinh là trọng tâm trong nỗ lực gần đây của Intel hướng tới PC AI với bộ xử lý laptop như Meteor Lake, mà Microsoft có thể nhanh chóng làm theo và bổ sung bằng phiên bản Windows mới hỗ trợ AI.

Tuy nhiên, điều cho thấy rõ ràng nhất về AI trên thiết bị của Apple là tài liệu nghiên cứu của công ty từ đầu tháng này, trong đó đề xuất sử dụng bộ nhớ flash cho tác vụ AI. Google và Samsung gần đây đã tiết lộ smartphone sử dụng phần cứng AI tích hợp để chỉnh sửa hình ảnh, dịch văn bản theo thời gian thực, tìm kiếm và các tác vụ khác.

 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom