Tàu vũ trụ Nhật Bản hạ cánh bằng đầu xuống Mặt Trăng và gọi đó là "thành công"

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
474 #1

Tàu đổ bộ mặt trăng SLIM của Nhật Bản đã đâm vào Mặt trăng vào tuần trước. Mặc dù được lên kế hoạch hạ cánh vô cùng tỉ mỉ dự kiến hạ cánh vào ngày 20 tháng 1 nhưng thật không may, tàu đã hạ cánh bằng chính phần đầu của nó. Tuy nhiên cơ quan vũ trụ Nhật Bản vẫn coi sứ mệnh này là thành công.

SLIM là nỗ lực chung giữa công ty đồ chơi Nhật Bản Takara Tomy, Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Sony và Đại học Doshisha nhằm thiết kế một phương tiện thủ công có khả năng hạ cánh lên mặt trăng "siêu chính xác". Về mặt đó, nó đã thành công. Ngoài mũi hạ cánh đầu tiên, SLIM còn chạm xuống cách bãi đáp (LZ) 55 mét về phía đông. Thông thường, các nhà khoa học sẽ rất vui nếu họ có thể hạ cánh cách bãi đáp dự định của họ vài km.

Tuy nhiên các chuyên gia đã thấy điều gì đó không ổn khi họ nhận thấy các tấm pin mặt trời của tàu không tạo ra điện sau khi hạ cánh. Dữ liệu đo từ xa được lấy cho thấy động cơ của tàu bị mất điện trong quá trình hạ cánh. Sự cố đã khiến SLIM không thể quay về vị trí hạ cánh thẳng đứng.


Tuy nhiên, nhiệm vụ không phải là một thất bại hoàn toàn. SLIM đã triển khai thành công kính viễn vọng tia X cho sứ mạnh quang phổ của NASA, hay XRISM, vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp ngay sau khi phóng vào ngày 6 tháng 9 năm 2023.

Bất chấp việc "hạ cánh bằng đầu" của SLIM , nhóm nghiên cứu vẫn coi sứ mệnh này là một thành công, gọi đây là chuyến đổ bộ lên Mặt trăng đầu tiên của Nhật Bản và trở thành quốc gia thứ năm triển khai thiết bị trên Mặt trăng.

 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom