Không gì là không thể, YouTuber tạo hẳn CPU 16-bit bằng Microsoft Excel

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,498
Được thích
2,522
1689 #1

Để thể hiện sự sáng tạo và khéo léo về mặt kỹ thuật, một người đã cố gắng xây dựng một CPU 16-bit hoạt động đầy đủ hoàn toàn trong Microsoft Excel. Dự án cung cấp một cách thực hành độc đáo để khám phá các khái niệm điện toán cấp thấp và nêu bật tính linh hoạt của Excel ngoài các bảng tính nhàm chán.

Người dùng YouTube Inkbox đã đăng một video vào ngày 27 tháng 1 thể hiện sự sáng tạo khéo léo của anh ấy khi tạo ra một CPU 16-bit trong Microsoft Excel. CPU này chạy ở xung nhịp 3Hz và bao gồm 128KB RAM, màn hình 16 màu 128x128 pixel và chạy assembly có tên là "EXCEL-ASM16".

CPU được xây dựng bằng chức năng Excel gốc , không có tập lệnh hoặc plugin Visual Basic. Inkbox tận dụng khả năng thêm các công thức mạnh mẽ của Excel để sao chép các cổng logic, thanh ghi và các thành phần khác cần thiết để mô phỏng kiến trúc bộ xử lý cơ bản.


Nhưng có lẽ phần đáng chú ý nhất của dự án này là sử dụng CPU có thể sử dụng ngôn ngữ lập trình assembly EXCEL-ASM16 của Inkbox, hỗ trợ 23 câu lệnh khác nhau để tải, lưu trữ, các phép toán số học, các phép toán theo bit, v.v....

Inkbox trình bày chi tiết về quá trình phát triển trong video dài 16 phút ở trên, giải thích nỗ lực dành cho phương pháp kỳ diệu này. Thoạt nghe có vẻ phức tạp nhưng dự án này minh họa những điều cơ bản về cấu trúc bên trong của CPU và cách nó hoạt động theo một cách hoàn toàn mới.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom