[Cuộc sống] Cách ứng xử đúng trước những lời chỉ trích

QuynhNhu18

New Member
Tham gia
19/12/16
Bài viết
140
Được thích
228
5990 #1

Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong quá trình trưởng thành, chính là học cách “sống chung” với những lời chỉ trích. Nói khó thì cũng cực khó, nói dễ thì cũng vô cùng dễ. Nếu bạn phản ứng tốt trước những lời chỉ trích, bạn sẽ nhận được rất nhiều thứ mà bạn không ngờ đến.

Nói một cách công bằng, chẳng ai thích nghe những lời chỉ trích. Nhưng, nếu bạn rất hiếm khi bị chỉ trích thì rõ ràng cuộc đời bạn là một sự thất bại, vì chẳng ai quan tâm tới bạn (trừ phi bạn là một người hoàn hảo – nhưng sự thật là trên đời không có người hoàn hảo). Hoặc cách bạn phản ứng trước lời phê bình quá tệ khiến mọi người mặc kệ bạn. Thế nên, để không rơi vào bước đường “tự sinh, tự diệt”; bạn phải học cách phản ứng lại trước những lời phê bình sao cho hợp lý nhất.

HÃY NÓI : ĐỒNG Ý !

Khi một ai đó nói điều không tốt về chúng ta, điều đầu tiên chúng ta cần phải làm là chế ngự những cảm xúc tiêu cực của bản thân và tự nhủ rằng: mỗi người đều có quyền đưa ra ý kiến cá nhân của họ.

Bạn phải biết rằng, với một vài người (nhất là những người thân thiết với chúng ta) nói ra những nhận xét không tốt chẳng phải là điều dễ dàng. Và, bởi vì họ yêu quý chúng ta, luôn muốn chúng ta trở nên tốt hơn, họ mới nói. Chẳng ai rảnh rang ngồi xăm xoi lỗi của bạn để lên mặt dạy đời, trừ những kẻ có đam mê bệnh hoạn thích "dìm hàng" người khác.

Thay vì tức tối, bạn nên quý trọng những người bạn/người thân như vậy hơn là những người lúc nào cũng xem như không có chuyện gì xảy ra trước tất cả những hành động dù xấu dù tốt của chúng ta.



Hãy cố gắng nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác và hình dung xem những lời phê bình đó sẽ giúp được gì cho bạn. Khi một ai đó đang cố chỉ ra cho bạn những điều chưa đúng, họ mong đợi một phản ứng tích cực chứ không phải im lặng hoặc bỉu môi mặc kệ.

Thế nên, phản ứng đầu tiên của bạn trước những lời chỉ trích là nên im lặng, lắng nghe hết sự việc; sau đó mới nói “cảm ơn” hoặc bày tỏ thái độ. Trong lúc nghe bạn có thể phân tích lời nhận xét đó đúng hay sai; rồi bình tĩnh thảo luận vấn đề với đối phương. Nếu những gì họ nói là đúng, bạn nên thành khẩn nhận lỗi. Nếu sai hoặc có hiểu nhầm gì đó, bạn nên giải thích rõ ràng.

“NHƯNG…”

Tuy nhiên, không phải tất cả những lời chỉ trích đều đúng hoặc có tính xây dựng. Bởi, bản chất của con người luôn tin vào những điều mình muốn tin và thỉnh thoảng lại có thành kiến không đâu. Trong những trường hợp như thế, bạn hãy dằn cơn tức giận xuống để có thể tỉnh táo đưa ra ý kiến của bản thân, không ngoác mồm chỉ trích ngược lại.


Sau đó, bạn nên tập trung vào những thông tin khách quan, đừng cố gắng chứng tỏ cái tôi của bản thân hay tìm lý do lý chấu biện bạch cho chính mình.

Khi bạn sử dụng "nhưng" nó giúp bạn tránh việc phụ thuộc vào cụm từ "sao cũng được". Chấp nhận thực tế là người khác có quyền chỉ trích nhưng bạn không có nghĩa vụ phải đồng ý tất cả những gì họ nói.

“HÃY…”

Khi chúng ta nghe những lời chỉ trích và bày tỏ lập luận riêng của mình, điều quan trọng là hãy cố gắng nhìn nhận sự việc một cách khách quan nhất có thể và đưa ra một hướng giải quyết hay điều cần làm tiếp theo. Điều này chứng tỏ rằng, bạn không phải là người chỉ biết quan tâm tới cảm xúc của bản thân mà luôn trân trọng sự quan tâm của mọi người chung quanh. Có như thế, mọi người mới dám chỉ cho bạn cái sai khi bạn làm ….sai sau đó.

Lúc đối mặt với những lời phê bình tích cực, bạn không nên cảm thấy khó chịu mà nên chắc lọc ra những điều có thể học hỏi; quan trọng hơn là không nên lặp lại sai lầm đó một lần nữa. Ngoài ra, nếu bạn đón nhận lời phê bình với một thái độ đúng mực; mối quan hệ giữa bạn và đối phương không những chẳng sứt mẻ mà còn khăng khít hơn.


Nếu muốn luôn tiến về phía trước, bạn hãy thường xuyên kết giao với người hay đưa ra những lời chỉ trích có tính xây dựng, tôn trọng sự thật.

QUYỀN ĐƯỢC SAI LẦM

Rõ ràng, lắng nghe ai đó chỉ trích là không dễ dàng, chưa nói nhiều khi nó cực kỳ vô bổ.

Vài bạn trẻ có cái tôi to đùng dễ xúc động thường cho rằng, những lời chỉ trích dễ phá vỡ mối quan hệ và bất cứ lời nhận xét tiêu cực nào cũng là một sự xúc phạm nghiêm trọng. Ngược lại, những người càng chín chắn, họ càng muốn lắng nghe những ý kiến khác nhau về bản thân và những gì họ làm.

Và, họ nhận ra rằng ai cũng có thể sai lầm và họ sẽ không tốn nhiều công sức vào việc giấu dốt. Và nếu họ có sai lầm đi nữa, thì sẽ có người nào đó đến và chỉ cho họ thấy điều đó để sửa chữa. Càng ít sợ sai lầm, bạn sẽ càng ít căng thẳng hơn và sẽ có nhiều cơ hội để đạt được thành công hơn.

Sai lầm không sợ, sợ nhất là chẳng ai chỉ ra là bạn đang….sai lầm!

Xem thêm:
Theo: Brightside
 
Last edited by a moderator:

Vanhieu282

Well-Known Member
Tham gia
18/10/16
Bài viết
1,071
Được thích
312
#3
Chả ai hoàn hảo nhưng chắc chắn là k mấy ai thích nghe người khác chỉ trích
 

phương thu 96

New Member
Tham gia
2/3/18
Bài viết
15
Được thích
2
#5
không thể im lặng trước những lời chỉ trích nặng nề
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom