Ảnh đời thường với Olympus E-M5 Mark II: thiết kế retro, nhỏ gọn cho ra ảnh chất lượng cao

thinhnt

Lười, rất lười
Tham gia
23/12/15
Bài viết
148
Được thích
246
10403 #1

Mấy ngày qua mình có cơ hội được trải nghiệm chiếc máy ảnh Olympus E-M5 Mark II, đây là một chiếc máy ảnh rất khác biệt với hầu hết phần còn lại của thế giới mirrorless và đem lại những trải nghiệm hết sức thú vị.

Xin nhắc lại một chút về E-M5 Mark II (gọi là EM5ii cho gọn), đây là chiếc máy ảnh được Olympus giới thiệu lần đầu vào năm 2015 nhằm thay thế cho mẫu E-M5 Mark I với nhiều cải tiến mạnh mẽ, EM5ii được trang bị cảm biến Live MOS độ phân giải 16 megapixel định dạng m4/3 được thiết kế mới, bộ xử lý hình ảnh TruePic VII, hệ thống tự động lấy nét mới lên đến 81 điểm, màn hình cảm ứng lật 3 inch và tích hợp Wi-Fi. Điều đặc biệt nhất của E-M5 Mark II nằm ở một chế độ chụp ảnh độ phân giải cao mới có khả năng cho ra một tấm hình với độ phân giải 40 megapixel.

Thêm một điểm có lẽ ít người biết là ngay thời điểm đó, EM5ii đã được Olympus trang bị khả năng dịch chuyển cảm biến, tính năng chỉ thấy trên những dòng sản phẩm cao cấp, Ở các máy ảnh khác thì tính năng này thường được dùng cho mục đích chống rung, còn với E-M5 Mark II thì nó còn có thêm tác dụng thu thập thêm những chi tiết "nằm chen giữa các pixel ở vị trí ban đầu".


Cụ thể hơn, cảm biến của máy sẽ dịch chuyển những mức cực nhỏ để chụp 8 tấm hình riêng lẻ, sau đó ghép chúng lại để cho ra thành phẩm cuối cùng 40 megapixel. Tất nhiên, chế độ này không phải lúc nào cũng có thể áp dụng. Olympus cho biết họ thiết kế nó ra là để dùng để chụp các chủ thể tĩnh, khi đó camera cũng cần phải đặt trên chân máy để đạt hiệu quả tối ưu.

Tính năng đáng chú ý tiếp theo là EM5ii có khả năng video ở độ phân giải FullHD 1080p 60fps và chất lượng video cũng rất tốt do được trang bị khả năng chống rung 5 trục tích hợp ngay trên thân máy.

Gây ấn tượng nhất là tính năng chống sốc, chống bụi và chống nước (khi đi kèm với lens chống nước).. đây là điểm mình rất thích ở EM5ii khi có thể mang máy đến mọi nơi mà không phải lo lắm nhiều.

Trải Nghiệm

Ấn tượng đầu tiên là máy cực kì nhỏ gọn và chắc chắn, tuy nhiên vẫn trông rất hầm hố do hàng loạt nút/núm xoay được Olympus trang bị để tiện thao tác nhanh. Điều này cũng gây ra chút rắc rối vì máy có quá nhiều tính năng và menu hơi rối, bạn sẽ phải mất chút thời gian để làm quen với giao diện này.



EM5ii vẫn sở hữu thiết kế kiểu retro trứ danh của Olympus, máy rất rất đẹp.. nhìn là muốn cầm lên và chụp thôi, với mình thì một chiếc máy ảnh đẹp rất quan trọng, vì nó sẽ mang lại cảm hứng muốn cầm lên và chụp ảnh mọi lúc mọi nơi.

EM5ii có màn hình cảm ứng 3inch rất tiện cho thao tác nhanh hay lấy nét khi chụp, màn hình này có thể xoay/lật 180 độ rất tiện khi cần chụp những góc khó hoặc chụp Selfie.


Điểm vượt trội của cảm biến ảnh m4/3 nói chung và các máy Olympus nói riêng là khả năng lấy nét cực nhanh, bạn sẽ bất ngờ khi chup thử. Máy lấy nét rất nhanh trong mọi điều kiện ánh sáng, kể cả khi trời tối, thêm nữa EM5ii được trang bị khả năng chống rung 5 trục trên thân máy nên đem lại khả năng khử rung cực kì ấn tượng, bạn có thể chụp đêm ở tốc rất thấp nhưng ảnh vẫn rất sắc nét.

EM5ii được trang bị khả năng chống rung 5 trục trên thân máy nên đem lại khả năng khử rung cực kì ấn tượng, bạn có thể chụp đêm ở tốc rất thấp nhưng ảnh vẫn rất sắc nét.
EM5ii được trang bị khả năng chống rung 5 trục trên thân máy nên đem lại khả năng khử rung cực kì ấn tượng, bạn có thể chụp đêm ở tốc rất thấp nhưng ảnh vẫn rất sắc nét.


Trong quá trình trải nghiệm mình hoàn toàn chụp ở chế độ iAuto và P (để máy tự xử lý). Ngoài ra Olympus cũng trang bị sẵn nhiều bộ lọc màu vui vẻ, bên cạnh đó các phím chức năng có thể được gán sẵn các chế độ chụp khác nhau, để các bạn có thể chuyển nhanh khi cần thiết.

*Lưu ý: ảnh trong bài là hình gốc (stock), được chụp từ Olympus E-M5 Mark II với lens Olympus 25mm/f.18, chưa qua chỉnh sửa - chỉ được resize về 2048 px để load hình nhanh hơn


Chụp trong phòng với ánh sáng đèn vàng khá yếu, nhưng ảnh vẫn đạt độ trong trẻo và nổi khối đẹp mắt


Trên Đà lạt vào một buổi chiều mặt trời sắp lặn mất


EM5ii bắt nét rất nhanh và chính xác, kể cả chủ thể đang chuyển động..


..nhanh như thế này !


Ảnh này được chụp vào tầm 9h tối, máy chụp ở 1/10s F/1.8 và iso 250, chụp tay không có tripod.


1/40s - F/1.8 - ISO 1600. Chi tiết vẫn lên rất tốt và nổi khối










Lens đi kèm trong bài có tiêu cự quy đổi ~50mm - phù hợp với chụp chân dung và hơi hẹp để chụp phong cảnh, tuy nhiên vẫn có thể chụp tốt hoặc các bạn có thể bổ sung thêm các lens có tiêu cự wide, phù hợp để chụp phong cảnh/đường phố..






Cảm nhận và đánh giá


Tóm lại qua vài ngày được trải nghiệm Olympus E-M5 Mark II, mình đã rất thích chiếc máy này ở nhiều điểm. đầu tiên là thiết kế retro quá đẹp mắt, mang hơi hướng những dòng máy film rất nổi tiếng của Olympus từ xưa. Kế đến là khả năng lấy nét cực nhanh trong mọi điều kiện ánh sáng, rất phù hợp để chụp nhanh mà không lo trượt mất khoảnh khắc quý giá.

Là một người hay phải đi đây đó, mình đánh giá cao tính năng chống sốc, bui và chống nước của EM5ii khi có thể đi khắp nơi chụp choẹt mà không phải quá lo lắng về thiết bị, bên cạnh đó tính năng chống rung cực tốt của EM5ii cũng giúp chúng ta chụp tối ở tốc cực thấp mà không nhòe hình, điều này cực kì hữu dụng khi bạn không mang theo tripod hoặc không có nơi nào để tựa lên.


Có thể nhiều bạn sẽ cho rằng vấn đề kích thước nhỏ của cảm biến m4/3 sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh, nhưng mình lại cho rằng điều này không quan trọng khi hiện nay không nhiều người có nhu cầu in ảnh với kích thước lớn. hầu hết mọi người chúng ta chỉ dừng lại ở mức up ảnh lên các mạng xã hội/email hoặc in ảnh nhỏ để làm kỉ niệm. Nhắc lại là cảm biến ảnh 16MP (4608x3456) trên EM5ii cho phép in ảnh với kích thước 30 x 38 CM ở chất lượng cao nhất, nếu không phải là một người làm dịch vụ ảnh hoặc có nhu cầu quá cao đến thế thì EM5ii đã thừa sức phục vụ các bạn.

Cuối cùng là giá bán của E-M5 Mark 2 hiện nay đã rất tốt khi so với giá bán khi ra mắt, vào thời điểm ra mắt EM5ii có giá bán khoảng 26 triệu cho thân máy, tuy nhiên hiện nay giá của thiết bị đã tốt hơn rất nhiều chỉ khoảng 1/2 giá lúc ra mắt (13 triệu - đã qua sử dụng). Lens đi kèm trong bài viết là lens fix 1 tiêu cự 25mm/F1.8 (quy đổi ra khoảng 50mm trên 35mm, do hệ số crop của cảm biến m4/3 là x2), toàn bộ giá của combo trong bài khoảng 17 triệu đồng, xin cảm ơn LP Digital đã cho mình mượn máy.
Xem thêm ảnh chụp từ Olympus OMD E-M5ii:






























Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

tt2me

Member
Tham gia
30/12/17
Bài viết
88
Được thích
56
#4
cái máy ảnh đẹp quá là đẹp
 

Tommy Ngo

Well-Known Member
Tham gia
13/5/16
Bài viết
826
Được thích
552
#5
Lâu lắm mới thấy techrum có bài về máy ảnh
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom