Apple chính thức ra mắt macOS Catalina tại WWDC 2019 ở San Jose, CA

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
508 #1
Được gói lại với các tính năng và ứng dụng hoàn toàn mới, cộng với Sidecar mở rộng không gian làm việc của Mac với iPad

Apple hôm nay đã ra mắt macOS Catalina, phiên bản mới nhất của hệ điều hành máy tính để bàn tiên tiến nhất thế giới, được tích hợp nhiều tính năng mới, ứng dụng mới và công nghệ mới mạnh mẽ dành cho nhà phát triển. Với macOS Catalina, Apple đang thay thế iTunes bằng các ứng dụng giải trí phổ biến của mình - Apple Music, Apple Podcasts và ứng dụng Apple TV.

Tính năng Sidecar hoàn toàn mới cho phép người dùng mở rộng máy tính để bàn Mac của họ bằng cách sử dụng iPad của họ làm màn hình thứ hai hoặc như một thiết bị đầu vào có độ chính xác cao trên các ứng dụng Mac sáng tạo. Các tính năng bảo mật mới giúp người dùng được bảo vệ tốt hơn và Điều khiển bằng giọng nói cho phép người dùng điều khiển máy Mac hoàn toàn bằng giọng nói của họ.

Craig Federighi, Phó Chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của Apple, cho biết: ''Với các phiên bản mới của Apple Music, Apple Podcasts và ứng dụng Apple TV người dùng có thể đánh giá cao cách họ có thể mở rộng không gian làm việc với Sidecar, cho phép các cách tương tác mới với ứng dụng Mac bằng iPad và Apple Pencil. Và với các công nghệ dành cho nhà phát triển mới, người dùng sẽ thấy nhiều ứng dụng bên thứ ba tuyệt vời hơn xuất hiện trên Mac vào mùa thu này.''



Apple Music, Apple Podcasts và Apple TV Apps
macOS Catalina thay thế iTunes bằng ba ứng dụng hoàn toàn mới giúp đơn giản hóa rất nhiều và cải thiện cách người dùng Mac khám phá và thưởng thức âm nhạc, chương trình TV, phim và podcast yêu thích của họ.

Ứng dụng Music mới dành cho Mac rất nhanh, thú vị và dễ sử dụng. Apple Music sẽ giúp người dùng khám phá âm nhạc mới tuyệt vời với hơn 50 triệu bài hát, danh sách phát và video âm nhạc. Và người dùng sẽ có quyền truy cập vào toàn bộ thư viện nhạc của họ, cho dù họ đã tải xuống các bài hát, mua chúng hoặc trích xuất chúng từ CD. Đối với những người thích sở hữu âm nhạc của họ, iTunes Music Store chỉ là một cú nhấn chuột.


Ứng dụng Apple TV hoàn toàn mới tập hợp nhiều cách khác nhau để tìm và xem phim và chương trình TV thành một ứng dụng mạnh mẽ. Ứng dụng Apple TV có các kênh Apple TV, các đề xuất được cá nhân hóa và hơn 100.000 phim và chương trình truyền hình iTunes để duyệt, mua hoặc thuê - để người dùng có thể thưởng thức các phim 4K HDR và Dolby Atmos hỗ trợ (1). Phần Xem ngay (Watch Now) có tính năng Tiếp theo (Up Next), nơi người xem có thể theo dõi những gì họ đang xem và tiếp tục trên bất kỳ màn hình nào. Mùa thu này Apple TV+, dịch vụ đăng ký video gốc Apple, sẽ có sẵn trong ứng dụng Apple TV.



Ứng dụng Apple Podcasts nổi tiếng cung cấp hơn 700.000 chương trình trong danh mục của nó và tùy chọn tự động được thông báo về các tập mới ngay khi chúng có sẵn. Ứng dụng này cũng có các danh mục mới, các bộ sưu tập được quản lý bởi các biên tập viên trên toàn thế giới và các công cụ tìm kiếm nâng cao có thể tìm thấy các tập theo máy chủ, khách hoặc thậm chí là chủ đề thảo luận.


Đối với người dùng đồng bộ hóa phương tiện của họ với thiết bị của họ bằng cáp, họ có thể nhanh chóng và dễ dàng làm như vậy trong các ứng dụng giải trí mới. Và khi người dùng kết nối thiết bị với máy Mac, thiết bị sẽ ngay lập tức hiển thị trong slidebar của Finder, cho phép họ sao lưu, cập nhật hoặc khôi phục thiết bị của họ.

Sidecar
Với Sidecar, iPad có thể được sử dụng làm màn hình mở rộng cho Mac và máy tính bảng vẽ có độ chính xác cao trên các ứng dụng Mac được hỗ trợ. Đối với người dùng khi đang di chuyển, Sidecar giúp dễ dàng mang theo màn hình mở rộng để họ có thể trải rộng công việc của mình ra hai màn hình bất cứ nơi nào họ đến. Khi được ghép nối với Apple Pencil, họ có thể sử dụng iPad để vẽ, phác thảo hoặc viết trong bất kỳ ứng dụng Mac nào hỗ trợ nhập bút stylus. Sidecar là một công cụ tuyệt vời để chỉnh sửa video với Final Cut Pro X, vẽ bằng Adobe Illustrator hoặc đánh dấu các tài liệu iWork. Và giống như tất cả các tính năng Continuity, Sidecar có thể chạy trên kết nối không dây, do đó người dùng có thể làm việc với tính di động cao hơn.



Khả năng tiếp cận
Apple tin rằng công nghệ mạnh nhất khi trao quyền cho tất cả mọi người. Với macOS Catalina, Apple đang giới thiệu các công nghệ hỗ trợ mới để giúp mọi người dùng tận dụng tối đa máy Mac của họ. Điều khiển bằng giọng nói là công nghệ biến đổi cho phép người dùng có thể vận hành các thiết bị đầu vào truyền thống để điều khiển máy Mac hoàn toàn bằng giọng nói bằng công nghệ nhận dạng giọng nói Siri trên thiết bị, cũng đảm bảo dữ liệu cá nhân được giữ kín.

Các nhãn và lưới mới cho phép người dùng tương tác với hầu hết mọi ứng dụng bằng các công cụ điều hướng toàn diện, với quá trình xử lý âm thanh diễn ra trên thiết bị. Điều khiển bằng giọng nói hiện cũng có sẵn trên iOS và iPadOS, vì vậy người dùng có thể điều khiển thiết bị của mình hoàn toàn bằng giọng nói, thậm chí là các cử chỉ như chạm, vuốt và cuộn.


Bảo vệ
Với macOS Catalina, Gatekeeper hiện kiểm tra tất cả các ứng dụng về các vấn đề bảo mật đã biết, trong khi bảo vệ dữ liệu mới yêu cầu tất cả các ứng dụng phải xin phép trước khi truy cập tài liệu của người dùng. Phê duyệt với Apple Watch cho phép người dùng phê duyệt nhiều lời nhắc bảo mật bằng cách chỉ cần nhấn vào nút bên trên Apple Watch của họ.

Giờ đây, tất cả các máy Mac có Chip bảo mật T2 đều hỗ trợ Khóa kích hoạt để khiến chúng không hấp dẫn hơn đối với kẻ trộm. Và với ứng dụng Find My app, vị trí của máy Mac bị mất hoặc bị đánh cắp có thể được chuyển tiếp an toàn và ẩn danh cho chủ sở hữu của nó bằng các thiết bị Apple khác, ngay cả khi ngoại tuyến.

Thời gian trên màn hình
Screen Time trên Mac cung cấp cho người dùng cái nhìn sâu sắc về cách họ dành thời gian cho các ứng dụng và trên các trang web và các công cụ để giúp quyết định cách sử dụng thời gian của họ. Screen Time được thiết kế cho cách mọi người sử dụng máy Mac của họ, bao gồm cả tính năng mới ''One more minute'', giúp người dùng có thêm thời gian để lưu công việc hoặc đăng xuất khỏi trò chơi. Người dùng có thể sắp xếp thời gian ra khỏi máy Mac của mình và xác định thời gian họ muốn dành cho các ứng dụng, trang web hoặc danh mục ứng dụng.

Với iCloud, người dùng có thể đồng bộ hóa cài đặt Thời gian màn hình và kết hợp việc sử dụng của họ trên iPhone, iPad và Mac một cách riêng tư thông qua mã hóa đầu cuối. Và Family Sharing cung cấp cho cha mẹ các công cụ mới để quản lý tốt hơn việc sử dụng thiết bị của con cái họ, bao gồm khả năng chọn người mà con cái họ có thể giao tiếp và khi nào.



Thêm các ứng dụng tuyệt vời cho Mac
Cùng có sẵn với macOS Catalina là các API và công cụ mới dành cho các nhà phát triển giúp việc mang các ứng dụng iPad qua Mac trở nên cực kỳ dễ dàng. Với hơn một triệu ứng dụng iPad có sẵn trên một loạt các danh mục, từ sáng tạo đến giải trí và năng suất đến phát triển, người dùng sẽ có thể tương tác với các ứng dụng phổ biến hơn ngay trên màn hình lớn và đẹp mắt của Mac. Bắt đầu vào mùa thu này, người dùng có thể mong đợi được thấy nhiều ứng dụng yêu thích hơn của họ đến với Mac, bao gồm Jira Cloud, Twitter và Asphalt 9.



Cải tiến ứng dụng bổ sung
+ Ảnh có trải nghiệm duyệt mới tuyệt đẹp, hiển thị thông minh những bức ảnh đẹp nhất của người dùng.
+ Safari có một trang bắt đầu được cập nhật sử dụng Đề xuất Siri để nâng cao các trang web được truy cập thường xuyên, dấu trang, tab iCloud, lựa chọn Danh sách đọc và các liên kết được gửi trong Tin nhắn.
+ Mail trong macOS Catalina thêm khả năng chặn email từ một người gửi được chỉ định, tắt tiếng một chuỗi hoạt động quá mức và hủy đăng ký khỏi danh sách gửi thư thương mại.
+ Ghi chú hiện có Chế độ xem Thư viện hoàn toàn mới, các công cụ tìm kiếm mạnh mẽ hơn và các tùy chọn cộng tác bổ sung.
+ Lời nhắc đã được thiết kế lại với giao diện người dùng hoàn toàn mới giúp dễ dàng tạo, sắp xếp và theo dõi lời nhắc.






Tính khả dụng
Bản khả dụng dành cho nhà phát triển của macOS Catalina có sẵn cho các thành viên Chương trình Nhà phát triển của Apple tại developer.apple.com bắt đầu từ hôm nay và một chương trình beta công khai sẽ có sẵn cho người dùng Mac vào tháng tới tại beta.apple.com. macOS Catalina sẽ có mặt vào mùa thu này dưới dạng bản cập nhật phần mềm miễn phí cho máy Mac được giới thiệu vào giữa năm 2012 trở về sau. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập apple.com/macos/catalina-preview. Các tính năng có thể thay đổi. Một số tính năng có thể không có sẵn ở tất cả các khu vực hoặc ngôn ngữ.

(1) Nội dung 4K HDR có thể được phát trực tuyến trên tất cả các máy Mac được giới thiệu vào năm 2018 trở lên với màn hình độ phân giải 4K. Dolby Atmos có sẵn trên máy Mac di động được giới thiệu vào năm 2018 trở lên.

Update lúc 9:35 T3, 4/6/2019: Các dòng máy tính Mac hỗ trợ macOS Catalina gồm các thiết bị sau
+ MacBook: 2017, 2016, 2015.
+ MacBook Air: 2018, 2017, 2015, 2014, 2013, 2012.
+ MacBook Pro: 2019, 2018, 2017, 2016, 2015, 2014, 2013, 2012.
+ Mac mini: 2018, 2014, 2012.
+ iMac: 2019, 2017, 2015, 2014, 2013, 2012.
+ iMac Pro: từ 2017 trở đi.
+ Mac Pro: 2019, 2013.
Tin & ảnh: Apple.
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom