CEO Mobiistar Ngô Nguyên Kha: "Nhọc nhằn tiến từng bước, nhưng hạnh phúc"

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
2832 #1
“Thị trường điện thoại Việt Nam, sự cạnh tranh có thể nói là tàn khốc, quét bay nhiều triệu đôla cùng công sức của các tay chơi được xem là “cứng cựa và giàu tiềm lực”. Năm nào cũng có những cuộc ra đi với cảm giác “chỉ còn nước mắt, không còn máu”.


Giám đốc điều hành Mobiistar Ngô Nguyên Kha thích lang thang từ Nam ra Bắc, lên Tây Nguyên trên những chuyến xe đò để tìm hiểu thị trường, nghe ngóng khách hàng đánh giá về sản phẩm của mình như một nhân viên nghiên cứu thị trường.
Một năm vài bận như vậy… Chất Huế thâm trầm đã ảnh hưởng đến tính cách “nói ít làm nhiều” của một doanh nhân ở tuổi 46.

– Từ trưởng đại diện của Sony Ericsson cho đến giám đốc điều hành PT Mobile (nhà phân phối thiết bị di động) và bây giờ là giám đốc điều hành của thương hiệu Mobiistar, Kha thấy thời kỳ nào vui sướng và hạnh phúc nhất?

– Có điều thú vị là những lần dựng thương hiệu từ đầu. Khi Sony và Ericsson liên doanh vào năm 2001, tôi phụ trách thị trường Việt Nam và từng bước dựng thương hiệu Sony Ericsson qua những chiến dịch ra mắt sản phẩm.

Cũng vui với những gì mình làm được trong suốt năm năm, từ 2001 – 2006. Tiếc là sau đó thương hiệu này không giữ được.

Ở Mobiistar, niềm vui sướng hạnh phúc là được làm những gì mình thích và có dấu ấn của cá nhân cùng đội ngũ anh em đồng đội mình xây dựng, cùng trải qua những thăng trầm chìm nổi của thị trường.

Cuối mỗi năm nhìn lại, thấy mình và anh em tiến lên được mấy bước. Quá nhọc nhằn, nhưng lại rất hạnh phúc.

– Theo Kha, ông chủ thời nay cần có những phẩm chất nào? Kha đã vận dụng những phẩm chất đó trong Mobiistar như thế nào?

Ngoài những những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thương trường, “ông chủ” phải có khả năng tạo dựng uy tín qua những gì mình làm và lãnh đạo doanh nghiệp bằng chính uy tín ấy.

– Hỏi riêng một chút về công việc kinh doanh của Kha hiện nay. Đã từng một thời, nhà nhà của xứ Việt đi làm điện thoại nhưng hiện nay còn trụ lại trên thị trường, chỉ đếm đủ một bàn tay. Theo Kha, điều gì đã làm ra nông nỗi ấy?

– Đối với một số người, việc làm điện thoại thương hiệu Việt đơn giản là nghĩ ra cái thương hiệu, bằng cách ghép tên vợ tên chồng tên con vào nhau, đọc ra giông giống tên Tây một chút, chọn mẫu có sẵn từ một số nhà máy ở Trung Quốc, dán cái tên thương hiệu ấy vào và mang về bán.

Cứ đẹp đẹp, rẻ rẻ mà bán, thế nào cũng có người mua.

Đối với một số ít khác có suy nghĩ khác hơn. Họ cũng nghĩ ra thương hiệu, nhưng đồng thời nghĩ ra câu chuyện đáng tin làm nên cốt lõi của thương hiệu.

Họ làm việc với các đối tác sản xuất để các sản phẩm làm ra phục vụ được cho những gì họ tâm huyết, gửi gắm vào và người mua cảm nhận được phần nào những tâm huyết ấy. Đẹp rồi, rẻ rồi, nhưng cũng phải tử tế và có chút gì gửi gắm vào từng sản phẩm đưa ra thị trường.

Người tiêu dùng Việt Nam bây giờ rất khôn ngoan. Họ biết cách chọn những gì xứng đáng với đồng tiền, từ chất lượng sản phẩm cho đến dịch vụ. Những gì mà chúng ta đánh giá “ra nông nỗi” chính là hệ quả lựa chọn của người tiêu dùng và quan niệm của các nhà sản xuất.

– Quan sát trên thị trường, tên tuổi Mobiistar ngày càng được nhiều người trong giới, từ đối thủ cho đến nhà bán lẻ, đánh giá Mobiistar là một thương hiệu làm ăn tử tế, có số má trên thị trường. Vậy chắc những ông chủ của Mobiistar bây giờ giàu lắm?

– Cuối năm 2015, chúng tôi được xem một báo cáo của GFK nói rằng Mobiistar đứng thứ 5 trên thị trường smartphone, có khoảng 5% thị phần (nếu tính cả feature phone thì có khoảng 9%).

“Số má” còn nhỏ lắm nhưng chúng tôi vui vì đã được cộng đồng tin yêu. Quan trọng nhất là được khách hàng đánh giá là “thương hiệu làm ăn tử tế”.

Tạo được uy tín đã khó, duy trì còn khó hơn. Cái giá phải trả cho những lần “vượt khó” ấy không hề nhỏ.

Đặc biệt là trong thị trường điện thoại Việt Nam, sự cạnh tranh có thể nói là tàn khốc, quét bay nhiều triệu đôla cùng công sức của các tay chơi được xem là “cứng cựa và giàu tiềm lực”.

Năm nào cũng có những cuộc ra đi với cảm giác “chỉ còn nước mắt, không còn máu”.

Nhiều chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực di động nhận xét, thị trường Việt Nam thuộc loại khó. Khó từ cạnh tranh giữa các thương hiệu đến sự khó tính đòi hỏi cao của người tiêu dùng vốn rất hiểu biết.

Những cái khó ấy hút hết rất nhiều tiền tài sức lực của những ai tham gia cuộc chơi thị trường. Mỗi năm đều có những thương hiệu tham gia thị trường và lặng lẽ rút khi tiêu hết tiền mà không đạt được mục tiêu kinh doanh.

Mỗi cuộc rút lui như thế ngoài bản thân các thương hiệu ấy mất tiền, những thương hiệu còn lại trên thị trường, trong đó có Mobiistar, cũng phải gồng mình chống đỡ những đợt giảm giá chịu lỗ đậm để xả hàng tồn kho.

Nói thế, để hiểu rằng giàu có (về tiền bạc) trong cuộc chơi này rất khó nói trước. Kể cả khi “có số má”, chúng tôi cũng đầu tư nhiều vào quảng bá thương hiệu, duy trì sản phẩm chất lượng và xây dựng đội ngũ luôn đáp ứng được mong đợi của hàng triệu người dùng Mobiistar.


CEO Mobiistar Ngô Nguyên Kha. Họa chân dung: Hoàng Tường.

– Mobiistar đã có bí quyết gì để tồn tại trong thân phận của một thương hiệu Việt “nhược tiểu”?

– Tại yếu nên phải cố gắng hơn. Cố gắng làm sản phẩm tử tế hơn. Cố gắng chăm sóc “hồn vía” đến “dung nhan” của sản phẩm tốt hơn, để người dùng cầm điện thoại để lên bàn không thấy xấu hổ với bạn bè, hoặc đêm về cầm điện thoại ngắm nghía phải thấy hài lòng với lựa chọn của mình. Cố gắng phục vụ tận tình hơn để khách hàng và đối tác yên tâm.

Những con người đang làm việc ở Mobiistar cố gắng làm hết sức mình để người dùng cảm thấy “đây là thương hiệu tử tế”, nếu có trục trặc được hãng chăm sóc, hay thậm chí đêm hôm chỉ cần lên Facebook hỏi một câu, chưa đến 30 phút đã có người trả lời.

Bí quyết chỉ là vì mình nhỏ nên phải cố gắng nhiều hơn.

– Năm 2016, thị trường điện thoại di động căng thẳng và khốc liệt hơn, Kha và những con người đang gắn bó với Mobiistar sẽ làm gì để vượt qua những cơn sóng dữ “năm sau ác liệt hơn năm trước”?

– Ngành hàng sản phẩm di động ngày càng căng thẳng và khốc liệt hơn. Tôi cho rằng, cứ phải tiếp tục làm những gì mà mình đang cho là đúng!

Trọng Hiền thực hiện
Hoàng Tường hoạ chân dung
Theo Thế Giới Tiếp Thị
 
Last edited by a moderator:

TR03

New Member
Tham gia
24/10/15
Bài viết
0
Được thích
1,396
#2
Bức họa chân dung đẹp quá :beauty:
 

hoivuth

Member
Tham gia
15/9/14
Bài viết
75
Được thích
50
#4
Mình đã dùng smartphone thương hiệu này, ấn tượng rất tốt, rất có thiện cảm!
 

Monster Love

New Member
Tham gia
19/5/14
Bài viết
140
Được thích
26
#5
Chúc mừng sản phẩm Việt, mong sao cho có nhiều hơn nữa những ng dám nghĩ dám làm thế này!
 
Top Bottom