Huawei từng ngỏ ý “bán mình” cho Motorola với giá 7.5 tỷ USD trong thương vụ 16 năm trước

hieucocc

Well-Known Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
740
Được thích
662
1250 #1

Diện mạo thị trường smartphone ngày nay có lẽ đã khác nếu như Motorola và Huawei chấp nhận một thương vụ đã được 2 bên đồng ý hồi năm 2003. Theo đó, Motorola đã định mua lại hãng viễn thông Trung Quốc – Huawei với giá 7.5 tỷ USD.

Câu chuyện được đăng tải trên trang The Financial Times hôm nay cùng bức ảnh giám đốc điều hành của Motorola – ông Mike Zafirovski và người đứng đầu Huawei ông Larry Cheng cùng nhà sáng lập Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) đi trên một bãi biển ở Trung Quốc; ông Nhậm lúc đó mới chỉ 49 tuổi.


Thương vụ mua bán này chưa bao giờ được tiết lộ trước đây, thứ Motorola đang quan tâm thời điểm đó chính là mảng kinh doanh thiết bị viễn thông của Huawei. Những chiếc máy như Mate 20 Pro thì 15 năm nữa mới xuất hiện hay Motorola DROID thì tận 6 năm nữa mới được Motorola ra mắt. Vị giám đốc điều hành Zafirovski từng nghĩ việc mua lại Huawei có thể là “món hời” lớn và giúp Motorola thu về nhiều lợi nhuận.

Tuy nhiên, hãng sản xuất điện thoại Mỹ sau đó từ chối trả một khoảng tiền lớn cho một công ty nước ngoài, không mấy tên tuổi như Huawei. Đồng thời, các điều khoản trong thoả thuận buộc Motorola phải trả hầu như toàn bộ số tiền mua lại Huawei trước cho họ. Vào lúc này, Huawei chưa nhận được sự ủng hộ từ chính phủ Trung Quốc và hầu như chưa có tiếng nói trên thị trường quốc tế.

Motorola từng bán được hơn 130 triệu chiếc RAZR, rồi lại “hạ gục” các mẫu smartphone Android đời đầu khi hãng ra mắt chiếc DROID năm 2009. “Vận đời thay đổi”, công ty được bán lại cho Google với giá 12.5 tỷ USD vào năm 2011 sau đó Google lại “sang tay” cho một hãng điện tử Trung Quốc khác là Lenovo chưa đầy 3 năm sau. Trái lại, Huawei lại phát triển “điên cuồng”, họ thu về 108.5 tỷ USD doanh thu trong năm 2018 và trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 đồng thời là đơn vị cung cấp các thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới.

Xem thêm:


@hieucocc | TECHRUM | PhoneArena
 

saunhanthe

Active Member
Tham gia
9/5/17
Bài viết
204
Được thích
66
#2
Nói thật lòng : Huawei là cái tên tôi cảm thấy không an toàn.
 
Top Bottom