[Lịch sử công nghệ] Các hãng máy tính lừng danh nhưng lại thất bại trong chiến trường điện thoại

hieucocc

Well-Known Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
740
Được thích
662
2738 #1

Apple khởi đầu là một công ty máy tính, nhưng hiện là một trong những nhà sản xuất smartphone có ảnh hưởng nhất hiện nay (và thực tế, phần lớn lợi nhuận của công ty đến từ iPhone). Tuy nhiên, Apple là một ngoại lệ - hầu hết các công ty sản xuất máy tính đều đã phải vật lộn và từ bỏ việc kinh doanh điện thoại.

HP

HP là nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới. Thậm chí họ đã có được thành công trong mảng di động từ rất sớm với chiếc Pocket PC mang tên iPAQ (do Compaq khởi xướng về sau được HP mua lại). Sau khi thiết bị này “hết thời”, công ty đã mua lại Palm. Chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của một vài thiết bị webOS - điện thoại và tablet - tuy nhiên, “câu chuyện” này chỉ diễn ra trong 1 năm mà thôi.








Dell

Dell cũng là một công ty rất lớn, nhưng câu chuyện về mảng di động của họ thậm chí còn ngắn ngủi hơn cả HP hơn. Streak được xem là chiếc "phablet" đầu tiên – máy sở hữu màn hình 5 inch vào năm 2010. Chiếc Venue Pro lại giống như một chiếc BB Priv chạy Windows Phone, cũng được ra mắt vào năm 2010. Từ đó, chúng ta không thấy gì mới mẻ từ Dell.








Acer

Tiếp theo là Acer, nhà sản xuất PC lớn thứ 6 trong năm 2015. Công ty đã ra mắt một vài thiết bị Windows và Android rất thú vị, nhưng người dùng thực sự đã thôi quan tâm từ năm 2016. Acer thậm chí đã thử sức làm một chiếc điện thoại chơi game và máy tính bảng chơi game vào năm 2015 ( một vài năm trước khi Razer Phone ra mắt).








Gigabyte

Sau đó là Gigabyte. Một cái tên quen thuộc khi nói đến bo mạch chủ hay GPU, nhưng những nỗ lực trong “cuộc chơi” di động của họ không quá nổi bật và chúng ta từ lâu không thấy bất kỳ hoạt động nào của công ty trong “cuộc chơi” này.








Siemens

Có lẽ Siemens đã sản xuất tàu hỏa và máy chụp CT nhiều hơn cả máy tính, từng hợp tác với Fujitsu thành lập liên doanh Fujitsu Siemens Computers và rất nổi trong một thời gian. Siemens từng rất thành công trong những buổi đầu của điện thoại GSM, nhưng đã họ đã “chia tay” ngành kinh doanh này vào khoảng năm 2005.









Sharp

Sharp đã sản xuất một số dòng máy tính và đồng thời cũng sở hữu cho riêng mình một mảng di động. Công việc kinh doanh khá thành công và thuận lợi dù họ chỉ giới hạn trên lãnh thổ Nhật Bản. Một số sản phẩm được cả thế giới chú ý như J-SH04 là một trong những điện thoại đầu tiên có camera. Chính công ty này là người sản xuất ra một trong những điện thoại không viền đầu tiên với Aquos Crystal. Dù vậy, cuối cùng Sharp cũng đành phải bán mình cho Foxconn.








Lenovo

Lenovo từng là nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới và thậm chí họ còn sở hữu Motorola. Tuy nhiên, họ chỉ bán được chưa đầy 2 triệu điện thoại ở Trung Quốc trong năm 2017. Năm 2018 thị phần của Lenovo ở quốc gia đông dân này chưa đến 0.5%.








Intel cũng thất bại trong “cuộc chơi” di động - chipset Atom “bị xịt” trước khi tạo ra được bất kỳ ảnh hưởng gì nhiều (chỉ được trang bị trên vài mẫu Zenfone và một số máy tính bảng). Công ty vẫn đang tiếp tục bằng cách sản xuất modem LTE.

Nvidia còn đi xa hơn, chipset Tegra đã cho chúng ta những chiếc điện thoại lõi kép và lõi tứ đầu tiên. Thậm chí còn có một số thiết bị mang nhãn hiệu Nvidia (máy tính bảng và máy chơi game). AMD chưa từng sản xuất chipset di động, mặc dù bộ phận Mobility Radeon vẫn tồn tại ở Qualcomm và phát triển nên GPU Adreno.

Vậy là chúng ta đã điểm qua một số gương mặt “lớn” và tiêu biểu trong ngành sản xuất máy tính, tuy nhiên lại phải “chật vật” trong “cuộc đua” di động.

Nhưng chuyện gì đã xảy ra? Sự thật là kinh doanh smartphone không sinh lợi vào lúc bấy giờ, trừ Apple. Năm 2007, khoảng một nửa doanh thu của Apple đến từ iPod (và iTunes). Chỉ cần nhìn vào báo cáo Q1 2007, iPod mang lại doanh thu cao hơn cả máy tính để bàn và MacBook cộng lại. Vì vậy, có lẽ lý do Apple dễ dàng khi tham gia vào thị trường điện thoại là vì họ đã là một công ty chuyên về di động hơn là một công ty máy tín đơn thuần. Tương tự, Sony đã có những ngày hoàng kim trong thời Sony Ericsson, công ty luôn nổi tiếng với máy nghe nhạc Walkmans còn hơn cả máy tính Vaio.

Có lẽ họ có quá nhiều mảng và vấn đề phải tập trung cùng lúc. 2019 liệu có chứng kiến sự quay lại thị trường di động của một công ty sản xuất máy tính nào không? Chúng ta hãy chờ xem.




@hieucocc | TECHRUM | GSMArena
 
Last edited by a moderator:

koang

Active Member
Tham gia
27/5/18
Bài viết
129
Được thích
39
#2
Siemen cty Đức họ chuyên về thiết bị điện tử công nghiệp hơn. Còn siemen có dòng fujitsu thì mình chưa biết. Chỉ biết cty fujitsu cug san xuat linh kiện điện tử nổi tiếng của Nhật. Và vừa rồi fu mới giới thiệu ba mẫu dt giá rẻ
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom