Một số lỗi thường gặp trước và sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update & phương án xử lý

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
11167 #1

Trong và sau quá trình nâng cấp Windows 10 April 2018 Update (version 1803 - Redstone 4), người dùng có thể mắc phải một số lỗi nhất định làm kẹt quá trình nâng cấp hay giảm hiệu suất máy tính. Sau đây là một số lỗi thường gặp kèm cách xử lý cho bạn đọc tham khảo.

khắc phục lỗi cài đặt April 2018 Update


Mặc dù sử dụng Windows Update để tải về và nâng cấp Windows 10 là cách đơn giản nhất, cách này vẫn có thể gặp phải một số vấn đề làm bạn không thể cài đặt cập nhật được. Để xử lý những trường hợp như vậy, các bạn hãy làm theo trình tự sau đây:
  1. Mở Settings > Update & Security.
  2. Click chọn Troubleshoot.
  3. Dưới mục "Get up and running", hãy chọn Windows Update.
  4. Click chọn nút Run the troubleshooter.



  5. Click chọn Apply this fix.



  6. Tiếp tục làm theo các hướng dẫn được đưa ra.



  7. Khởi động lại thiết bị.
  8. Vào Settings > Update & Security > Windows Update, click chọn nút Check for updates để thử lại.
Dọn các tập tin còn tồn đọng

Một trong những cách xử lý đáng cân nhắc nữa là vào Disk Cleanup và dọn dẹp tất cả những tập tin còn tồn đọng lại, trong đó có cả những tập tin tạm thời và tập tin nâng cấp đã được tải về, bởi đôi khi sự cố xảy ra ở các tập tin này sẽ làm gián đoạn quá trình nâng cấp. Để thực hiện:
  • Vào File Explorer
  • Click chọn This PC ở vùng bên trái, sau đó click chuột phải và chọn Properties ở phân vùng chứa Windows (mặc định là C).



  • Chọn tiếp Clean up system files, check hết tất cả các mục trong này (bao gồm cả Windows Update Cleanup) và nhấn OK.



  • Tiếp đó, điều bạn cần làm là vào Settings > Update & Security > Windows Update, click chọn Check for updates để thử lại.

Ngoài ra, một số ứng dụng cũng có thể là nhân tố gây nên xung đột, làm cản trở quá trình nâng cấp. Do đó, bạn có thể chịu khó thử gỡ vài ứng dụng với các bước sau:
  1. Mở Settings > Apps > Apps & features.
  2. Chọn ứng dụng và nhấn Uninstall để gỡ cài đặt.



  3. Click chọn Uninstall thêm lần nữa để xác nhận.

Không chỉ Universal Apps, các ứng dụng win32, bao gồm cả trình diệt virus, cũng có thể là tác nhân gây xung đột và dẫn đến quá trình cài đặt cập nhật thất bại. Hãy thử gỡ cài đặt và rồi thử lại trên Windows Update. Sau khi nâng cấp thành công, hãy cài đặt lại như bình thường nhé!

Lỗi bản quyền sau khi nâng cấp

Sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update, một số lượng người dùng không nhỏ đã gặp phải lỗi không thể kích hoạt hệ điều hành. Mã lỗi có tên là 0x803F7001 và bạn có thể sử dụng công cụ gỡ lỗi: Troubleshoot. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đợi vài ngày để thiết bị tự reactive, bởi đây không phải là bản cập nhật đầu tiên xuất hiện lỗi này.


lỗi microphone

Một số người dùng đã phản ánh rằng họ gặp phải lỗi microphone không xử lý âm thanh dù đã được gán ghép. Để khắc phục lỗi này, các bạn chỉ cần thực hiện những bước dưới đây:
  1. Mở Settings > Privacy.
  2. Click chọn Microphone.
  3. Gạt nút Allow apps to access your microphone sang On.


lỗi đơ máy khi nhấn tổ hợp Alt +Tab

Nhiều người dùng cũng đã phản hồi rằng thiết bị trở nên giật bất thường mỗi khi nhấn tổ hợp phím tắt Alt + Tab, đặc biệt là những lúc đang chơi game. Đây là lỗi liên quan đến thiết đặt Focus assist. Các bước xử lý chỉ đơn giản như sau:
  1. Mở Settings > System > Focus assist.
  2. Trong mục "Automatic rules," tắt tuỳ chọn When I'm playing a game.


lỗi phân vùng

Một lượng lớn người dùng của trang Reddit và cả Microsoft Forums đã lên tiếng rằng sau khi nâng cấp Windows 10 April 2018 Update, một phân vùng mới được tạo ra chiếm mất tầm 500MB bộ nhớ, được đánh dấu là OEM Partition.


Thực chất, đây là một phân vùng dùng cho việc phục hồi (recovery), do đó xoá đi là một điều không được khuyến nghị. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy nó không cần thiết cho bộ nhớ hạn hẹp của thiết bị mình thì có thể gỡ hoàn toàn bằng các bước sau:
  1. Mở Start.
  2. Gõ tìm kiếm Command Prompt và click chuột phải, chọn Run as administrator.
  3. Gõ câu lệnh dưới và nhấn Enter:

    Code:
    diskpart
  4. Tương tự, chạy luôn câu lệnh dưới đây:

    Code:
    list volume
  5. Tuỳ theo ký hiệu phân vùng đó trên máy tính của bạn (thường là F nên mình sẽ lấy ví dụ ở đây luôn), chạy lệnh chọn volume đó theo cấu trúc mẫu dưới đây:

    Code:
    select volume F
  6. Tiếp tục, chạy câu lệnh gỡ phân vùng với cấu trúc sau (lưu ý rằng bạn phải tự kiểm tra và thay thế ký hiệu phân vùng chứ không phải máy nào cũng là auto "F" như ví dụ đâu nha):

    Code:
    remove letter=F
  7. Đóng DiskPart.

Nếu cảm thấy các bước trên quá phức tạp thì khoan hẵng thực hiện nhé, bởi Microsoft đã xác nhận lỗi này và có thể sẽ sớm xuất một bản cập nhật tích luỹ khắc phục trong thời gian sắp đến.

lỗi màn hình đen

Nếu trong quá trình nâng cấp thiết bị mà bị lỗi màn hình đen quá thường xuyên, mình khuyến nghị các bạn nên rollback về bản cũ và rồi cập nhật lại April 2018 Update một lần nữa để khắc phục triệt để. Chi tiết:

  1. Mở Settings > Update & Security > Recovery.
  2. Trong mục "Go back to a previous version of Windows 10", click chọn nút Get started.
  3. Chọn lý do muốn quay trở lại (tuỳ ý).
  4. Click Next.
  5. Click No, thanks.
  6. Click Next.
  7. Click Next thêm lần nữa.
  8. Click Go back to earlier build.

Tóm lại

Trên mới chỉ là những vấn đề dễ bắt gặp mà thôi, chứ thực tế thì vẫn còn nhiều vấn đề khác mà các bạn cũng có thể gặp nữa. Tốt hơn hết, nếu có thể thì bạn đọc nên cân nhắc đến việc nâng cấp bằng cách "clean install" thông qua tập tin ISO, với cách này chúng ta sẽ hạn chế được rất nhiều sự cố có thể xảy ra. Chi tiết:

Nếu gặp một vấn đề nào không có ở trên thì bạn cũng có thể liên lạc vào tin nhắn tài khoản Facebook của mình để được hỗ trợ nhé:

Mình sẽ cố gắng giải đáp trong thời gian sớm nhất có thể.

Xem thêm:


 
Last edited by a moderator:

ptb_2007

Active Member
Tham gia
8/11/16
Bài viết
203
Được thích
126
#2
Mình gặp trường hợp: update tự động hoặc tool, bằng USB đều bị lỗi. Nhung update bằng file ISO thì ngon lành. Cả 5 máy tính ở nhà mình đều update thành công bằng file ISO.
 

ptb_2007

Active Member
Tham gia
8/11/16
Bài viết
203
Được thích
126
#3
Mình gặp 1 lỗi sau khi update: Tính năng Windows Hello trên Suface Pro 4 không sử dụng được nữa (Các lần update trước vẫn sử dụng ngon lành). Thiết lặp lại, thì Windows Hello báo là không khởi động được camera. Mình dùng chương trình camera có sẵn, kiểm tra, thì thấy camera hoạt động bình thường.
 

MrCent

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
685
Được thích
454
#9
Lỗi không chỉnh được độ sáng thì sao bác thớt?
 

Huy Anh

New Member
Tham gia
10/9/16
Bài viết
1
Được thích
0
#11
cho em hỏi là máy em update lên thì bình thường. :v cơ mà thường xuyên bị đen màn hình (chuột vẫn thấy bình thường trừ cái screen đen thui). em dùng bản 1703 thì không sao :v khổ nỗi win HOME nên bắt update :v đến 1709 là bị và bị đến bản 1803 vẫn không hết. kiểu như xung đột với card ấy ạ. Ai giúp em giải quyết dc ko ạ :v
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom