Xin chào!

Vui lòng đăng ký tài khoản để có thể thảo luận và nhận được những thông tin mới nhất về công nghệ từ diễn đàn.

Đăng ký ngay!

Mẹo hay để cơ thể khoẻ khoắn, luôn sẵn sàng cho ngày mới

thudm

Member
Staff member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
30
Được thích
24
1666 #1

Bạn có biết, đi ngủ sớm vào tối hôm trước chưa chắc sẽ giúp bạn có một buổi sáng tươi tỉnh vào sáng hôm sau. Ngủ vào lúc mấy giờ để cơ thể khoẻ khoắn là cả một khoa học. Bài viết này sẽ giúp bạn có giấc ngủ hoàn hảo nhất.

Rất nhiều người lầm tưởng rằng “mai có việc đi sớm thì tối phải tranh thủ ngủ sớm", nhưng thực tế không phải như vậy. Ngủ nhiều sẽ khiến cơ thể bạn thêm mệt mỏi và uể oải.


Website Hillarys đã tạo ra một hệ thống “tính giờ ngủ”/ Sleep Calculator cho bạn. Bạn chỉ cần ước chừng khoảng thời gian thức giấc, công cụ này sẽ gợi ý khung giờ đi ngủ hợp lý nhất, để bạn có thể tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau.

Cách tính toán của website này dựa vào “chu kỳ giấc ngủ". Hiểu nôm na là nếu bạn chọn sai thời điểm ngủ và thức dậy, chu kỳ ngủ bị lệch khiến cơ thể thiếu sức sống vào sáng hôm sau. Cách tính toán của Hillarys là giả sử bạn đã có thời gian thức dậy rồi, bạn chỉ cần đi ngủ đúng giờ mà thôi.

Thức giấc lúc 7h

Nếu bạn đặt chuông báo thức lúc 7h sáng, tốt nhất, bạn nên đi ngủ từ 9h46 phút, hoặc 11h16 phút. Trường hợp bạn có nhiều công việc phải xử lý thì 12h46 phút, hoặc trễ nhất là 2h16 phút bạn nên lên giường.

Có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao lại nên đi ngủ lúc giờ giấc khá lẻ. Nguyên nhân là cơ thể chúng ta sẽ cần trung bình 14 phút để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn thuộc dạng ngả lưng xuống là có thể ngủ ngay, bạn có thể ngủ trễ hơn một chút, và ngược lại.

Thức giấc lúc 6h

Tương tự, nếu sáng hôm sau cần thức giấc lúc 6h, những khung giờ mà bạn nên đi ngủ là 8h46, 10h16, 11h46 hoặc trễ nhất là 1h16 phút.


Hiểu rõ hơn về chu kỳ giấc ngủ

Một chu kỳ ngủ sẽ kéo dài 90 phút gồm 5 pha- với 4 pha bình thường và 1 pha mắt chuyển động nhanh (REM- là lúc chúng ta thấy giấc mơ). Mỗi đêm chúng ta có từ 5 đến 6 chu kỳ ngủ.

Nếu bị đánh thức vào giữa chu kỳ này, chúng ta thường có cảm giác cáu gắt, mệt mỏi và lờ đờ, nhất là khi thức giấc giữa chừng ở pha thứ 4.

Khi đã hiểu rõ về chu kỳ 90 phút, bạn sẽ tính toán được khoảng thời gian cần thiết để đi ngủ và thức dậy, để có tâm trạng thoải mái nhất vào sáng hôm sau.


Ở chiều ngược lại, nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, công cụ Sleep Calculator sẽ giúp bạn tính toán thời gian đặt báo thức hợp lý, đảm bảo trọn vẹn một chu kỳ ngủ.

Hy vọng công cụ này sẽ giúp các bạn tính toán được thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đảm bảo sức khoẻ lâu dài.

Theo Mirror.
 

leduycng

New Member
Tham gia
9/4/19
Bài viết
4
Được thích
0
#5
Giấc ngủ không mộng mị là giấc ngủ khoẻ, thực tập thiền định sẽ đạt được điều này. Tưởng chừng xa vời nhưng thật ra rất dễ.
 

starquoc

Member
Tham gia
26/10/18
Bài viết
51
Được thích
10
#9
Mình hay dậy lúc 7h30 vì tối mình toàn ngủ muộn ko hà ;)
 
Top Bottom