Những câu chuyện về thần thoại hy lạp: Nguồn gốc thế gian và các vị thần (phần 1 )

Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,224
Được thích
808
26225 #1

Chắc hẳn chúng ta đều hơn một lần nghe đến những cái tên: Zeus, Apollo, Athena... Họ là những vị thần đến từ những truyền thuyết và huyền thoại của người Hy Lạp cổ liên quan đến các vị thần, các anh hùng, bản chất của thế giới, và nguồn gốc cũng như ý nghĩa của các tín ngưỡng, nghi lễ tôn giáo họ. Hãy cùng bắt đầu câu chuyện kể về các vị thần nguyên thủy, thuở vạn vật còn sơ khai...

Thuở xưa, trước buổi khai thiên lập địa, trước khi có thế gian và các vị thần, lúc đó chỉ có Chaos. Đó là một vực thẳm đen ngòm, vô cùng vô tận, trống rỗng, mơ hồ, vật vờ, phiêu bạt trong khoảng không gian bao la. Nhưng rồi từ Chaos đã nẩy sinh ra thế gian với bao điều kỳ lạ cùng với các vị thần có một cuộc sống phong phú khác thường: Gaia, Tartarus, Eros, Nyx, Eberus... Có thể gọi vạn vật bắt đầu từ Chaos, một thứ hư vô...
Chronos là sự hiện thân của thời gian trong thần thoại Hy Lạp. Ông được coi là có hình dạng của một con rắn ba đầu với mỗi đầu là một con sư tử, một con bò đực và một con người. Cùng với con gái Ananke, nữ thần của sự cần thiết và số phận, người cũng là một con rắn, cả hai đã đan quyện vào nhau và xoay quanh một quả trứng xa xưa, cho đến khi họ phân chia nó ra thành trái đất, biển và bầu trời. Theo giáo phái Orphic, Chronos đã sinh Aether và Chaos, và tạo ra một quả trứng bạc trong Aether. Từ quả trứng này đã nở ra các vị thần Phanes và Hydrus, người sau này đã sinh ra những vị thần đầu tiên và vũ trụ.


Ananke là tên của một vị thần nguyên thủy trong thần thoại Hy Lạp, là hiện thân của sự cần thiết và số phận. Cô được miêu tả là cầm một cây trục quay, và có mặt khi vũ trụ mới hình thành, cùng với người phối ngẫu, Chronos (thời gian). Ananke và Chronos đều có hình dáng của một con rắn, và đã được đan quyện vào nhau và xoay quanh một quả trứng xa xưa. Khi họ tác dụng lực vào đó, quả trứng xa xưa được chia thành các phần của vũ trụ (trái đất, trời và biển). Ananke được tin là có thể kiểm soát được số phận, và là mẹ của Fates. Bà là người duy nhất có thể kiểm soát quyết định của họ.


Tartarus (Địa ngục vô tận) được miêu tả như là một chốn sâu thẳm, tối tăm, hoặc như là một vực sâu không đáy. Hades có thể được hiểu như Âm phủ, nơi mà linh hồn người chết sẽ quay về sau khi từ giã cuộc sống, và Tartarus, một phần của Hades, có thể được hiểu như Địa ngục, nơi những linh hồn tội lỗi sẽ chịu đày đọa và trừng phạt.


Gaia (Đất mẹ bao la) được người Hy Lạp tôn thờ là "đất mẹ", tượng trưng cho mặt đất. Chính đất mẹ - Gaia là nơi sinh cơ lập nghiệp bền vững đời đời của muôn vàn sinh linh, vạn vật. Nữ thần Gaia đã đẻ ra 4 đứa con: Uranus, Pontus, Ourea và Nesoi. Chúng là những đứa con không cha, bởi vì khi ấy mẹ chúng chưa cùng ai kết bạn. Đối với thần thì điều ấy chẳng có gì đáng lạ.

Tiếp đó, nữ thần Đất-Gaia kết hôn với thần Bầu Trời-Uranus. Hai người sinh ra được rất nhiều con. Chúng toàn là những người khổng lồ có sức mạnh và tài năng mà thuở ấy chưa có vị thần nào ra đời để có thể sánh bằng. Tất nhiên, sau này chúng phải quy phục trước các vị thần mới. Người ta chia những đứa con khổng lồ của Uranus và Gaia ra làm ba loại:

  • Những thần khổng lồ Titan và Titanide (sẽ đề cập ở phần 2)
  • Ba thần khổng lồ Cyclops
  • Ba quỷ thần khổng lồ Hecatonchires
Sau Uranus, Gaia còn kết hôn và có con với nhiều vị thần khác. Những đứa con này đều đại diện cho những hiện tượng của tự nhiên.


Theo thần thoại Hy Lạp, Erebus hay Erebos ("vực thẳm và bóng tối khôn cùng"), là con trai của thần nguyên thuỷ, Chaos, và là hiện thân của bóng tối, là thứ tràn ngập các góc kẹt và khe nứt trên khắp thế gian. Tên của ông được dùng hoán đổi với Tartarus và Hades vì Erebus thường được coi là một phần của âm phủ. Erebus đã cưới em gái mình là Nyx (thần của đêm tối), con cái của họ bao gồm: Aether (thần bầu trời), Hemera (thần ban ngày), Moirai (Số phận).


Nyx ("Ban Đêm") là nữ thần của màn đêm. Một dáng hình bí ẩn, xuất hiện gần hoặc ngay đầu của sự tạo thành thế giới, bà là mẹ của những vị thần nhân cách hóa như Hypnos (giấc ngủ) và Thanatos (cái chết). Bà không xuất hiện nhiều trong thần thoại Hy Lạp, nhưng được cho là người sở hữu quyền lực và vẻ đẹp đặc biệt khiến ngay cả thần Zeus cũng phải sợ. Bà thường được gặp trong bóng tối của thế giới và chỉ được nhìn một cách lướt qua.


Eros (thần tình yêu) là đứa con cuối cùng của Chaos nhưng lại là đứa con xinh đẹp nhất. Eros ra đời lãnh sứ mạng làm cho thần thần, người người, cỏ cây hoa lá, vạn vật muôn loài giao hòa gắn bó với nhau để tạo nên thế gian và cuộc sống vĩnh hằng bất diệt. Cũng có thuyết cho rằng Eros là con của Aphrodite và Ares. Một số khác lại cho rằng cha cậu là Zeus hoặc Apollo.


Nesoi (Đảo) là một trong những đứa con mà nữ thần Gaia tự sinh ra, tượng trưng cho những hòn đảo. Mỗi hòn đảo theo người Hy Lạp đều có một nhân cách riêng.


Ourea (Núi) là một trong những đứa con mà nữ thần Gaia tự sinh ra, tượng trưng cho những ngọn núi và không tách rời khỏi đất mẹ.


Pontus (Biển) là một trong những đứa con mà nữ thần Gaia tự sinh ra, tượng trưng cho biển sâu. Cùng với Thalassa, đây được coi là 2 vị thần ban đầu của biển cả. Nhưng Pontus cai quản dưới biển sâu còn Thalassa cai quản trên mặt biển.


Uranus (Bầu trời) là một trong những đứa con mà nữ thần Gaia tự sinh ra, tượng trưng cho bầu trời sao lấp lánh. Cùng với Uranus, nữ thần Gaia đã sinh ra 12 titan và titanide, 3 cyclops và 3 hecatonchire. Vì lo sợ về hình thù quái dị của những đứa con ngoài ý muốn, Uranus bắt giam những đứa con Cyclops và Hecatonchire của mình vào địa ngục Tartarus vô tận. Sự hiện diện của những đứa con ở Tartarus, một phần ruột của mình, gây ra những cơn đau cùng cực và từ đó cũng hình thành trong Gaia những ý định chấm dứt những đam mê của Uranus cũng như việc sinh ra những đứa con quái thai.

Gaia tạo nên nham thạch, nham thạch định hình nên một cái liềm. Bà yêu cầu sự giúp đỡ từ những đứa con Titan của minh về việc sát hại người cha ác độc bằng lưỡi liềm bén nhọn. Nhưng chỉ có Cronus, đứa con út, là nhận lời và đã thành công. Sau khi Uranus chết, Cronus lên ngôi thay cha của mình.


Cặp anh em Aether & Hemera, con của Eberus và Nyx, tượng trưng cho ánh sáng trong trẻo và khí. Ngày - Jour ra đời từ ánh sáng này. Kể từ đó thế gian tràn ngập ánh sáng. Ngày và Đêm thay nhau ngự trị.


Thalassa là con gái của Aether và Hemera, là vị thần cai quản mặt biển. Cùng với Pontus, cô là người đã sinh ra các loài cá dưới biển. Cặp vợ chồng này sau đó được thay thế bởi Oceanus và Tethys, Poseidon và Amphitrite.


Đây là một vị thần được nhân cách hóa, tượng trưng cho giấc ngủ của con người. Theo thần thoại Hy Lạp, Hypnos là con trai do Nyx tự sinh ra.


Đây là một vị thần được nhân cách hóa, tượng trưng cho cái chết của con người. Theo thần thoại Hy Lạp, Hypnos cùng Thanatos đều là những người con do Nyx tự sinh ra.


Nữ thần Nemesis là Nữ thần của sự báo thù và thù hận. Nàng là con của nữ thần màn đêm Nyx và là một trong rất nhiều vị thần được nhân cách hóa từ các ý tưởng. Cô thường được miêu tả như một nữ thần có cánh cầm quạt hoặc dao găm.

 

darkgf

New Member
Tham gia
29/10/17
Bài viết
43
Được thích
10
#3
Đọc mấy truyện về các vị thần hy lạp thấy toàn loạn luân với quan hệ tứ tung đẻ ra quái vật @ @
 

hth22

New Member
Tham gia
8/4/17
Bài viết
177
Được thích
23
#4
nhiều cái hay thế
 
Tham gia
30/4/17
Bài viết
222
Được thích
24
#6
giờ mới biết về những chuyện này
 

Thanh Hà1

New Member
Tham gia
2/4/18
Bài viết
21
Được thích
2
#10
rất thích xem phim về nhwungx vị thần hi lập
 

uyenht

Member
Tham gia
29/3/17
Bài viết
72
Được thích
8
#11
1 số thần biết vì đã xem phim rồi
 

Good Market

New Member
Tham gia
28/9/18
Bài viết
314
Được thích
31
#15
mình thích pontus và thalassa, vì là biểu tượng của biển cả, không hiểu sao lúc nào mình gần biển cũng cảm thấy rất vui và hanh phúc
 
Tham gia
24/4/18
Bài viết
5
Được thích
0
#16
chỉ cần tóm tắt qua là biết hết dc các vị thần hy lạp, cám ơn bạn đã đăng thông tin hữu ích
 

thanhhuyscs

New Member
Tham gia
16/2/19
Bài viết
45
Được thích
1
#18
Thank chủ thớt về những thông tin bổ ích này.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom