Mời trải nghiệm CyOS - hệ điều hành thông minh, bảo mật do nhà mạng Viettel phát triển

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,341
Được thích
2,501
31139 #1

Trong một bài viết gần đây, TECHRUM đã giới thiệu cho các bạn đọc một sản phẩm của nhà cung cấp mạng Viettel - trình duyệt SFive Browser với nhiều tính năng bảo mật, an toàn, nhanh chóng. Bài viết nhận được rất nhiều lượt quan tâm của các bạn đọc và yêu cầu TECHRUM giới thiệu thêm một số sản phẩm khác đến từ nhà mạng Viettel. Và trong bài viết này, hãy cùng TECHRUM trải nghiệm qua một sản phẩm bảo mật không kém gì SFive Browser, đó chính là CyOS – hệ điều hành dành cho người Việt.

CyOS là hệ điều hành mã nguồn mở được phát triển dựa trên hệ điều hành Ubuntu do Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC) phát triển. Đây là một sản phẩm được phát triển bởi đội ngũ những lập trình viên Việt Nam, nhằm hướng tới hàng triệu người dùng Việt cần trải nghiệm một hệ điều hành an toàn, ổn định và nhu cầu văn phòng thông thường. Có thể nói CyOS là một trong những hệ điều hành "Made in VietNam", đáng để người dùng Việt sử dụng nhất hiện nay.


Trong bài viết lần này, TECHRUM sẽ sử dụng phần mềm tạo máy ảo VMware Workstation 10 để trải nghiệm thử hệ điều hành CyOS. Bạn đọc muốn trải nghiệm chỉ cần vào trang chủ VTCC và tải file ISO cài đặt, sau đó bạn đọc có thể tạo USB cài đặt và tiến hành chạy cài đặt CyOS trên PC, laptop của mình, hoặc đơn giản muốn dùng thử thì chỉ cần phần mềm tạo máy ảo VMware Workstation 10 giống như TECHRUM là xong.


Trải nghiệm ban đầu về CyOS thì hệ điều hành có giao diện Desktop khá đơn giản, chạy khá mượt và ít tốn tài nguyên. Bên trong hệ điều hành có sẵn những bộ phần mềm văn phòng LibreOffice chức năng giống Microsoft Office, bộ phần mềm đồ họa, Education, Mạng, VLC, Dolphin, bộ gõ tiếng việt, trình duyệt mail và đặc biệt có sẵn trình duyệt SFive Browser để người dùng lướt web. Nếu cảm thấy chưa đủ, bạn hoàn toàn có thể tải thêm phần mềm từ kho ứng dụng Discover ngay trên CyOS, tuy nhiên kho ứng dụng vẫn còn khá là nghèo nàn chỉ có đủ cho nhu cầu của một người dùng văn phòng thông thường.


Nói thêm về ứng dụng hệ thống thì CyOS có đủ các phần mềm hệ thống như Control Panel, File Explorer, Recycle Bin với thiết kế tương tự Windows 10 để người dùng có thể tùy chỉnh các thiết đặt của hệ thống. Vì là hệ điều hành mã nguồn mở được phát triển dựa trên hệ điều hành Ubuntu cho nên mọi mã nguồn hệ thống, người dùng hoàn toàn có thể truy cập và chỉnh sửa một cách dễ dàng thông qua Konsole (tương tự CMD của Windows).


Do đội ngũ phát triển hệ điều hành CyOS của Viettel chỉ có những lập trình viên mà không có Designer, cho nên mọi icon của CyOS đều được "copy" từ Windows 10 sang, bạn đọc khi dùng thử có thể nhận thấy ngay điều này. Ngoài ra, vì đó mà giao diện người dùng cũng như những hoạt ảnh chuyển cảnh của CyOS khá đơn giản, nếu không muốn nói là hơi thô, cứng nhắc. Hiện tại Viettel đang tuyển thêm một số Designer để phát triển, thiết kế thêm các icon mới, giao diện người dùng mượt mà hơn trong các phiên bản tiếp theo hệ điều hành CyOS.

Đánh giá tổng thể thì với phiên bản 1.0 như vậy, hệ điều hành CyOS của Viettel khá là ổn cho nhu cầu người dùng văn phòng thông thường. Hi vọng, CyOS sẽ được cập nhật và cải tiến tối ưu cho người dùng và sớm được đón nhận sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Bạn đọc quan tâm có thể tải file cài đặt và trải nghiệm hệ điều hành CyOS do Viettel phát triển tại đường link mà TECHRUM để dưới đây:

 
Last edited by a moderator:

elgaucho

Active Member
Tham gia
9/1/19
Bài viết
303
Được thích
81
#3
Hình như là nền tảng Linux
Không phải Linux thì ở đâu mà ra có os open sources cho mà xài ké.
Nhưng nói chung là cũng sẽ chết yểu như há cảo, vietkey.. trước đây thôi vì nó không nhắm được đến người dùng phổ thông và đem con bỏ chợ.
 

cyberat

Well-Known Member
Tham gia
1/10/17
Bài viết
634
Được thích
387
#5
thấy linux lại nhớ tới câu nói huyền thoại
bos là 1 hệ điều hành trên nền tảng android cũng như android trên nền tảng linux
 

moitinhdaukiss

Well-Known Member
Tham gia
13/10/16
Bài viết
1,004
Được thích
233
#6
Dùng cái này có khi nào bị mấy cha VT theo dõi hết thông tin của mình, chưa tin tưởng lắm, nếu tham khảo cài thử chơi thì được.
 
Tham gia
19/4/14
Bài viết
31
Được thích
6
#7
LibreOffice mà fake icon sang Microsoft Office luôn cơ à :))))
 

hailongplus

Active Member
Tham gia
22/11/14
Bài viết
211
Được thích
56
#9
Microsoft nó mà thấy là nó kiện bản quyền mấy cái iCon ngay
Microsoft nó k để ý mấy cái nhỏ nhoi này đâu.Hệ điều hành lớn nó kiện mới bõ chứ số lượng người dùng một vài nghìn thì như nó cho dùng win crack thôi.
 

juha8x

Active Member
Tham gia
29/11/18
Bài viết
210
Được thích
71
#10
hồi tối ms tìm hiểu sơ bộ, cái ổn của OS này là có thể tải theme trực tiếp và cài đặt ngay trong HDH chứ không cần phải lên web rườm rà, phân chia các mục thấy còn khá rối (nguyên do chắc chưa có Designer hay gì đó thì ko rõ)
 

trinhhongha90

New Member
Tham gia
29/1/15
Bài viết
12
Được thích
4
#11
Đạo nhái Icon của MS, nhưng MS không dính bẫy đâu, nó mà kiện thì CyOS lại nổi tiếng hơn, chả mất công quảng cáo trên mấy trang công nghệ.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom