[Cuộc sống] Liệu thực phẩm từ nồi chiên không dầu có tốt cho sức khoẻ?

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
3525 #1

Nồi chiên không khí (hoặc không dầu) đã dần trở nên phổ biến ở nhiều căn bếp và xu hướng này đã xuất hiện từ năm 2010 nhưng chỉ mới phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Sức hấp dẫn cho sản phẩm này chính là các công thức nấu ăn nhanh, dễ dàng hơn và có hương vị "thơm ngon" như các món chiên giòn như khi chiên bằng dầu.

Mặc dù đổi phương pháp làm giòn món ăn nhưng vấn đề sức khoẻ cũng được đặt ra khi sử dụng sản phẩm này. Nồi chiên không khí về cơ bản sẽ sử dụng ít dầu hơn (cũng có thể không dùng, tuỳ món) nên vẫn là một sự lựa chọn lành mạnh. Dưới đây là một số cách nhằm đảm bảo rằng bạn sử dụng nồi chiên không khí với khả năng nấu nướng tốt nhất.

Về cơ bản, lò chiên không khí là dạng lò nướng đối lưu đặt trên mặt bàn. Phiên bản nhỏ gọn của lò nướng thông thường này cho phép người dùng nướng chín thức ăn nhanh chóng và chín đều trong thời gian ngắn hơn so với lò nướng truyền thống hoặc lò nướng bánh mì.



Bộ phận làm nóng và quạt công suất lớn được đặt ở phía trên cùng của máy, tạo ra và luân chuyển không khí nóng xung quanh thực phẩm được đặt trong rổ chiên. Rổ này cho phép không khí lưu thông khắp thực phẩm, giúp thực phẩm trở nên giòn hơn.

Các thiết bị tốt có không gian thoáng giữa rổ và bộ phận làm nóng giúp thực phẩm không bị cháy. Thiết kế của rổ cũng cho phép chất béo dư thừa từ thực phẩm chảy ra vào phần khay ở dưới cùng của thiết bị.

Nhìn chung, các thiết bị cỡ nhỏ rất lí tưởng khi nấu cho 1 - 2 người, trong khi các mẫu lớn có thể nấu ăn lên đến 6 khẩu phần ăn. Ngoài ra, còn có một số thiết bị dạng "lai", khi kết hợp chức năng của nồi chiên không khí và lò nướng bánh mì / nồi áp suất điện nhằm tiết kiệm không gian nhà bếp.


Mức giá cho hầu hết cho loại nồi chiên này từ hơn 1 triệu - hơn 6 triệu VNĐ, tùy thuộc vào thương hiệu, kiểu máy và chưa tính đến các khuyến mãi và ưu đãi theo từng tháng, nhất là khi người dùng mua hàng trên các trang thương mại trực tuyến thì còn giảm sâu hơn.

Ngoài ra, hầu hết các nồi chiên không khí đều khá dễ dàng làm sạch và một số máy có phụ kiện đi kèm an toàn cho máy rửa bát. Vậy thì món ăn được chiên bằng không khí liệu có tốt cho sức khoẻ hay không?

Thực tế, chiên bằng không khí đã trở nên phổ biến nhằm tạo ra các lựa chọn thay thế lành mạnh hơn cho các món ăn chiên với nhiều dầu như gà rán và bánh rán. Tuy nhiên, một số tin đồn cũng đã xuất hiện khiến ta cần phải làm sáng tỏ.


Một quan niệm sai lầm lớn là các món chiên sẵn (chẳng hạn như chả cá đông lạnh đóng túi) theo một cách nào đó sẽ tốt cho sức khỏe hơn khi được chế biến trong nồi chiên không khí.

Việc chiên bằng không khí sẽ là một cách tuyệt vời nhằm chế biến những loại thực phẩm đông lạnh này đến độ giòn thơm ngon nhưng chúng cũng không tốt cho sức khỏe nhiều so với việc chế biến trong lò nướng thông thường. Mặt khác, chất lượng về dinh dưỡng không thay đổi.

Chiên bằng không khí cũng cần ít dầu hơn hoặc không cần dầu, khi chỉ cần quét nhẹ hoặc xịt một chút nhằm tạo hương vị và tạo màu nhưng do nhiệt tuần hoàn với công suất cao, món ăn vẫn sẽ giòn với lượng dầu ít.


Ngoài ra, việc sử dụng các loại dầu chứa nhiều chất béo lành mạnh như dầu ô liu / dầu bơ cũng có thể làm cho các món chiên trở nên bổ dưỡng hơn.

Tuy nhiên, không phải món chiên bằng không khí nào cũng đều tốt, chẳng hạn như khi chiên cá thì có thể bị tăng một loại chất gọi là COP (hay cholesterol oxidation products), có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.

Xem thêm:


Theo Food Network.​
 
Tham gia
24/8/16
Bài viết
85
Được thích
53
#2
Nhà m từ ngày dùng nồi chiên ko dầu thì hạn chế chiên đồ bằng chảo lắm
 

n_i_techrum

New Member
Tham gia
14/12/21
Bài viết
4
Được thích
1
#3
Thay vì dùng dầu, thì tự lấy mỡ chính thực phẩm đang chiên.
 

lubu08

Active Member
Tham gia
27/2/18
Bài viết
134
Được thích
32
#4
chiên không dầu mà cháy thì vẫn có hại thôi
và thiếu dầu nên mùi vị kém hơn hẳn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom