Những trải nghiệm sơ bộ về phiên bản OS X El Capitan Developer Beta 1

Duy Lê

New Member
Tham gia
10/6/14
Bài viết
3,049
Được thích
4,981
3174 #1
Apple đã giới thiệu nền tảng mới của hệ điều hành OS X trên máy tính để bàn, với tên gọi El Capitan. Dù không có nhiều thay đổi mang tính đột phá như Yosemite nhưng OS X 10.11 vẫn mang đến những nét mới đáng chú ý. Dưới đây là những trải nghiệm sơ bộ về OS X El Capitan phiên bản Developer Beta 1 sau hơn 1 tuần sử dụng.


Mission Control


Nếu chạy nhiều ứng dụng tại cùng một thời điểm, bạn có thể để tay trên trackpad, dùng 3 ngón tay vuốt từ dưới lên để mở Mission Control, hoặc ấn phím F3 trên bàn phím để hiển thị toàn bộ các cửa sổ ứng dụng của mình.

Trên OS X 10.11, bạn sẽ có một màn hình nhỏ chạy dọc theo phía trên màn hình, cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi giữa các màn hình khác nhau, hoặc giữa các ứng dụng đang ở chế độ toàn màn hình.

Để di chuyển giữa các môi trường làm việc, bạn chỉ cần nhấp chuột vào một hình ảnh thu nhỏ trên thanh Bar, hoặc di chuyển các màn hình làm việc bằng cách trượt sang trái và phải trên touchpad với ba ngón tay.

Về giao diện người dùng, Mission Control đã được làm phẳng hơn, kết hợp với font chữ mới làm cho khu vực này nhìn dịu mắt hơn. Các cửa sổ chỉ được sắp xếp trong một lớp duy nhất. Appple làm cho khu vực này trở nên dễ nhìn hơn, các desktop ảo không còn hiển thị cố định ở dạng hình ảnh thu nhỏ nữa mà chuyển thành chữ, chỉ khi rê chuột lên thì hình ảnh của desktop đó mới xuất hiện.

Split View


El Capitan cho phép người dùng chia màn hình ra làm hai để chạy hai ứng dụng song song nhau. Bạn có thể thay đổi kích thước của cửa sổ, tương tự như tính năng Snap trên Windows 8.

Bạn có thể sử dụng một thanh trượt để thay đổi kích thước của từng cửa sổ, có nghĩa là bạn có thể chia đôi màn hình theo tỉ lệ 50:50 hoặc có thể chỉnh sửa tỉ lệ cho phù hợp với nhu cầu của mình. Phần nội dung trên màn hình tất nhiên sẽ tự động điều chỉnh cho phù hợp.

Trên OS X 10.11, có hai cách để bạn kích hoạt tính năng Split View, một là kéo thả các cửa sổ ứng dụng vào trong một màn hình trên khu vực Mission Control, hai là nhấn giữ chuột vào nút màu xanh lá trên cửa sổ ứng dụng, rồi kéo thả phần nội dung này vào phần màn hình bên trái hoặc bên phải.

Sau đó, bạn sẽ thấy các ứng dụng mà mình đang mở được hiển hiển thị dưới dạng của sổ bên phía diện tích màn hình còn lại. Cuối cùng, bạn chỉ cần chọn ứng dụng mà mình cần là đã có thể thao tác với cả hai phần mềm ở chế độ chia đôi toàn màn hình.

Spotlight


Nếu bạn nào thích dùng tiếng Anh để tìm kiếm thì chức năng tìm kiếm mới trong Spotlight của OS X El Capitan chắc chắn sẽ làm bạn vô cùng thích thú. Giờ đây, thay vì phải sử dụng các từ khóa cố định, bạn có thể nhập vào Spotlight những câu nói tự nhiên, ví dụ như "Document I worked on last night" để tìm nhanh những tài liệu nào bạn đã mở và chỉnh sửa hồi tối hôm qua, hoặc "Email between me and Tung" để hiển thị các email trao đổi mới nhất giữa mình và một người bạn khác.

Trước đây chúng ta cũng làm được những kiểu tìm kiếm tương tự nhưng phải qua nhiều giai đoạn thiết lập thông số dài dòng, phức tạp mà không phải ai cũng làm được.

Tuy nhiên, khả năng tìm kiếm của Spotlight không thể so sánh được với Google search. Bạn nên dùng Google khi tìm kiếm trên web, và dùng Spotlight để tìm dữ liệu lưu trên bộ nhớ của Mac.

Ứng dụng Mail


Ứng dụng Mail được bổ sung một số tính năng nhỏ, và nó ngày càng giống với phiên bản web của Gmail. Một ví dụ như khi bạn nhận được một tin nhắn về cuộc hẹn, bạn có thể đưa nó vào ứng dụng lịch để tiện cho việc lên kế hoạch. Nếu bạn nhận được mail từ một người lạ, Mail sẽ gợi ý để bạn thêm người đó vào danh bạ. Mail cũng cho phép bạn soạn nhiều mail cùng lúc. Ngoài ra, Apple cũng cải tiến cho khả năng tìm kiếm của ứng dụng này. Bạn có thể tìm kiếm bằng giọng nói theo cách tự nhiên giống như với Spotlight.

Ứng dụng Notes


Ứng dụng ghi chú Note được cải tiến bổ sung thêm các tính năng mới. Bạn có thể thả ảnh, file PDF, các loại file khác vào trong Note. Các ứng dụng khác của Apple như trình duyệt Safari giờ đây có thể sync (đồng bộ) với Notes, giúp bạn dễ dàng lưu một website nào đó khi đang lướt Safari vào trong ứng dụng ghi chú.

Safari


Trình duyệt Safari được bổ sung một tính năng hữu ích: cho phép bạn ghim các site ưa thích vào thanh tab bar, và site được ghim sẽ luôn ở chế độ mở, update liên tục. Khi bạn mở link trong site được ghim, Safari sẽ mở link đó ở một tab mới, site được ghim vẫn sẽ nằm cố định một chỗ. Tính năng này phù hợp để dùng với các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, cũng như dịch vụ email vốn cần cập nhật liên tục, tức thời.

Một vài tính năng mới cũng được thêm vào như Safari sẽ đưa ra những đề nghị cải thiện cho khả năng tìm kiếm của Spotlight, dựa trên kinh nghiệm duyệt web của từng khách hàng. Ngoài ra, trình duyệt mặc định trên El Capitan còn cho phép bạn gửi video tới Apple TV qua giao thức AirPlay. Tuy nhiên, tính năng này hiện vẫn chưa có mặt trên phiên bản Developer beta 1.

Maps


Apple Maps được bổ sung tính năng chỉ đường (Transit) khi dùng các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, hiện tính năng này chỉ mới hỗ trợ một số thành phố nhất định như New York, San Francisco, Toronto, London và hơn 300 thành phố tại Trung Quốc. Hi vọng là Apple sẽ nhanh chóng làm việc và đưa tính năng này lên nhiều thành phố hơn nữa trong thời gian tới.

Với người dùng ở nhiều nơi khác trên thế giới, Google Maps vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu xem bản đồ và đường đi.

Photos

Ứng dụng Photos không có nhiều sự thay đổi lớn. Apple chỉ bổ sung vào một vài tính năng mới, hỗ trợ người dùng chỉnh sửa nhanh hình ảnh của mình ngay tại đây, thay vì phải sử dụng đến các phần mềm của bên thứ ba.

Bạn có thể thêm ví trí vào một hình ảnh duy nhất hoặc toàn bộ album trong cùng một thời điểm, sắp xếp hình ảnh theo ngày hoặc tiêu đề, hay thậm chí là phân loại theo khuôn mặt của từng người. Người dùng cũng có thể tải về phần mở rộng, hỗ trợ thêm nhiều công cụ chỉnh sửa hơn được bên thử ba phát triển từ Mac App Store.

Hiệu suất


Tại WWDC 2015, Federighi đã gây ngạc nhiên cho khán giả với công nghệ Metal được mang từ iOS lên phiên bản OS X mới, cho phép hiệu năng đồ họa nhanh hơn rất nhiều.

Công ty cho biết Metal sẽ cải thiện 40% khả năng tải hình ảnh và tăng bốn lần tốc độ mở fild PDF. Apple cũng nói rằng các email sẽ được tải lên với chỉ một nửa thời gian so với lúc trước và những chiếc máy tính Mac của hãng có thể chuyển đổi ứng dụng nhanh hơn gấp hai lần. Đối với đồ hoạ, hãng hứa lên tăng 50% khả năng dựng hình ảnh, phim và cải thiện tốc độ lên đến 40%.


Có thể thấy, OS X El Capitan không mang đến nhiều thay đổi mới, giống như những gì mà Yosemite đã làm vào năm ngoái. Công ty vẫn dựa trên nền tảng của phiên bản OS X 10.10, nhưng đã tập trung vào từng tính năng cụ thể, nhằm mang đến trải nghiệm người dùng tốt hơn. Font chữ mới, thanh mảnh và nhẹ nhàng hơn, hiệu suất ổn định và tốc độ thực thị mượt mà hơn, kể cả khi đây mới chỉ là phiên bản beta đầu tiên. Bản beta đã có hiệu năng tốt như thế, hi vọng bản chính thức sẽ còn tốt hơn nữa, và đây cũng là một trong những thứ mà Apple hứa hẹn trên sân khấu WWDC 2015 khi giới thiệu El Capitan.

Theo: Engadget.com
 
Last edited by a moderator:

traduma

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
359
Được thích
326
#4
Cài xong một số apps không mở được vì "không hỗ trợ", thấy font chữ hiển thị chưa được đẹp lắm nên lại về 10.10.3 rồi.
 

NGB123

New Member
Tham gia
26/10/14
Bài viết
337
Được thích
160
#5
Cài xong một số apps không mở được vì "không hỗ trợ", thấy font chữ hiển thị chưa được đẹp lắm nên lại về 10.10.3 rồi.
app nào k mở được vậy bạn? font đẹp hơn hẳn 10.10.3
 

traduma

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
359
Được thích
326
#6
app nào k mở được vậy bạn? font đẹp hơn hẳn 10.10.3
Ví dụ CleanMyMac 2, 3 đều tịt. XtraFinder cũng không tác dụng gì, trong khi dùng Finder mặc định thì mình không chịu được. Vài app nữa nhưng cài về 10.10.3 không nhớ nữa :D
 

NGB123

New Member
Tham gia
26/10/14
Bài viết
337
Được thích
160
#7
Ví dụ CleanMyMac 2, 3 đều tịt. XtraFinder cũng không tác dụng gì, trong khi dùng Finder mặc định thì mình không chịu được. Vài app nữa nhưng cài về 10.10.3 không nhớ nữa :big_smile:
cleanmymac xài bình thường, do bạn gà thôi :rofl:lên macintosh tìm hiểu nhé
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom