Các nhà khoa học đang lắp ráp chiếc camera lớn nhất thế giới, có độ phân giải 3.200 megapixel, ghi lại 20 terabyte dữ liệu mỗi đêm

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,346
Được thích
2,501
26048 #1

Các kỹ sư tại Phòng thí nghiệm máy gia tốc quốc gia (SLAC) ở bang California, Mỹ đang hoàn thiện các giai đoạn cuối cùng để lắp ráp chiếc camera kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Chiếc camera này có độ phân giải lên tới 3.200 megapixel (đó là 3,2 gig megapixel) sẽ là viên ngọc quý của kính thiên văn tại đài quan sát Vera C. Rubin, hiện đang được xây dựng ở Chile. Chiếc camera này có thấu kính dài 25 feet để thu thập ánh sáng và ống kính dài 5,5 feet cho nhiệm vụ lấy nét.

Theo phó giám đốc đài quan sát Rubin, ông Aaron Roodman, cả hai thành phần của chiếc camera này đều nằm trong Sách Kỷ lục Guinness thế giới do kích thước chưa từng có của chúng. Theo dự kiến Rubin sẽ thu thập 20 terabyte dữ liệu trong mỗi đêm và quá trình này sẽ diễn ra liên tục trong 10 năm. Nó sẽ có góc nhìn 18.000 độ vuông và nhìn thấy khoảng 20 tỷ thiên hà và 17 tỷ ngôi sao trong dải ngân hà. Kho tàng dữ liệu khổng lồ về cơ bản sẽ được sử dụng để tạo ra một bản ghi sống động về bầu trời, cho phép các nhà khoa học lập biểu đồ tiến trình của các sự kiện vũ trụ như chuyển động của tiểu hành tinh hoặc sao chổi cũng như các vụ nổ siêu tân tinh.


Chiếc máy ảnh này sẽ trải qua quá trình thử nghiệm cuối cùng tại chỗ trước khi được đưa về nhà ở miền bắc Chile trên chiếc máy bay vận tải Boeing 747. Sau khi được lắp đặt, các nhà khoa học sẽ tiến hành các hình ảnh thử nghiệm đầu tiên của phạm vi vào nửa cuối năm 2023. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, sứ mệnh "chính thức" đầu tiên mang tên First Light sẽ diễn ra vào tháng 3 năm 2024.


Đối với những người đam mê thiên văn học, đó là khoảng thời gian thú vị để được sống. Kính viễn vọng không gian James Webb mang tính đột phá của NASA đã gửi lại những hình ảnh đáng kinh ngạc về vũ trụ đều đặn kể từ tháng 7.

Theo Techspot
Xem thêm:
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom