Tại sao Windows 10 lại sử dụng nhiều RAM hơn?

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
17308 #1
Nếu như đang sử dụng Windows 10, người dùng có thể nhận ra rằng hệ thống máy tính sử dụng khá nhiều dung lượng RAM (có khi trên 1GB). Thực tế thì đây không phải là lỗi mà là một tính năng mới của hệ điều hành này.


Trước khi nói về cơ chế quản lý RAM mới trên Windows 10, hãy quay lại một chút về các phiên bản Windows trước đó. Theo đó, các nền tảng cũ thường sử dụng một tập tin được gọi là Page File để làm bộ nhớ ảo, lưu trữ các dữ liệu không thể chứa bởi bộ nhớ RAM do đã đầy. Sau đó, các Page File sẽ được lưu trữ trên ổ cứng thiết bị.

Điểm hạn chế của cơ chế này nằm ở chỗ nếu bạn muốn sử dụng những dữ liệu đã dừng, hệ thống sẽ phải lấy lại các Page File từ ổ cứng vốn chậm hơn rất nhiều so với tốc độ của bộ nhớ RAM. Điều này sẽ làm máy tính của bạn chậm chạp hơn, cho dù có trang bị ổ SSD.


Windows 10 cũng sử dụng cơ chế Page File khi cần thiết. Tuy nhiên, lúc mà bộ nhớ RAM bắt đầu đầy, hệ thống sẽ thực hiện quá trình nén các dữ liệu cũ giúp chúng tốn ít bộ nhớ hơn. Một ví dụ đơn giản cho cơ chế này là việc nếu bạn có một ứng dụng không xài đến trong thời gian dài, Windows 10 sẽ chỉ đơn giản làm nó nhỏ lại nhưng vẫn giữ trên bộ nhớ RAM thay vì sao chép các thông tin về ứng dụng ra ổ cứng thiết bị.

Tất nhiên, cách làm này sẽ làm tiêu tốn bộ nhớ RAM nhiều hơn nhưng đổi lại hệ thống sẽ có hiệu suất hoạt động cao hơn nhiều so với việc sao chép và trích xuất thông tin ứng dụng giữa RAM và ổ cứng. Ngoài ra, tất cả các tập tin bộ nhớ được nén sẽ được lưu trữ trong tiến trình hệ thống. Chính vì thế khi bạn sử dụng máy tính càng lâu, có càng nhiều ứng dụng được mở thì Windows 10 sẽ càng phải nén dữ liệu bộ nhớ nhiều hơn.

Vậy người dùng có thể làm được gì trước tình trạng bộ nhớ RAM đầy? Suy nghĩ tắt bớt ứng dụng nhằm giải phóng RAM trong trường hợp của Windows là không thể vì sẽ càng khiến hệ thống mất thời gian để tải lại những dữ liệu đã xóa khi cần dùng trở lại. Sau đây là một trong những cách làm đơn giản để giải quyết tình trạng này:
  • Thêm RAM: Vâng, đây là cách làm đơn giản và tối ưu nhất mà bạn có thể sử dụng được. Có càng nhiều dung lượng RAM, hệ thống sẽ không phải nén các dữ liệu cũ nữa.
  • Xóa bớt các ứng dụng không cần thiết: Rất nhiều người dùng để máy tính của mình phải chứa quá nhiều các ứng dụng rác và điều này sẽ làm tieu tốn kha khá nguồn tài nguyên của thiết bị. Vì thế, hãy xóa những gì không xài nhằm tăng hiệu năng sử dụng máy.
  • Đóng bớt các ứng dụng và những trang web không cần thiết: Bạn càng để nhiều ứng dụng chạy cùng một lúc, sẽ càng có nhiều các tập tin bộ nhớ được lưu trữ trong tiến trình hệ thống. Với việc lướt web cũng vậy, hãy tắt bớt những trang web đã xem xong đi nhằm tăng lượng RAM trống của máy.
Khách quan mà nói người dùng không nên lo lắng quá nhiều về việc chiếc máy chạy Windows 10 sử dụng nhiều bộ nhớ RAM vì tiến trình hẹ thống trên thiết bị của bạn đã được thiết kế nhằm cố gắng luôn mang lại trải nghiệm mượt mà nhất có thể cho bạn.

Bạn đọc nghĩ sao về điều này? Hãy chia sẻ cùng techrum nhé.

Nguồn: LifeHacker
 
Last edited by a moderator:

quangboykey

New Member
Tham gia
16/8/15
Bài viết
1
Được thích
0
#2
Good

Gửi từ ASUS_T00J của tôi bằng cách sử dụng Tapatalk
 

SonL

New Member
Tham gia
21/8/15
Bài viết
15
Được thích
8
#3
Tablet windows 10 2GB ram chỉ duyệt web mở vài tab đã ngốn mất 7-80% ram rồi, thật tuyệt vời
 

gahuy

New Member
Tham gia
16/2/14
Bài viết
121
Được thích
91
#4
đây không phải là lỗi mà là một tính năng mới của hệ điều hành này
nản với anh sốp :hahaha:

nhưng mà vẫn phải xài :amazed::amazed:
 

duynguyen275

New Member
Tham gia
4/2/15
Bài viết
86
Được thích
50
#9
ram em 4Gb , ko biết lên win10 có nổi hay ko nữa.win 7 mà chạy thấy đuối thí mồ.
 

baybyboy

Member
Tham gia
3/8/15
Bài viết
46
Được thích
16
#10
vâng ram 2gb. mình đã lên và đã xuống win 8.1 .hiện tại vẫn mãn nguyện win 8.1
 

huytrunghc6

Active Member
Tham gia
12/2/14
Bài viết
182
Được thích
98
#11
8GB nên kô quan tâm w10 ngốn ram nhiều hay ít :big_smile:
 

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#12
Nghe có vẻ giống cách mà Mac OS đang làm?
 

dth_13

New Member
Tham gia
17/8/15
Bài viết
7
Được thích
0
#13
Windows 10 4GB RAM và hệ thống chưa bao giờ chiếm quá nổi 100MB. Tiêu tốn RAM nhất là Microsoft Edge những cũng chẳng đáng kể.
 

Thăng High

New Member
Tham gia
18/8/15
Bài viết
6
Được thích
0
#14
Ram 4gb mà có duyệt web với chơi game vớ vẩn nhẹ nhàng thôi mà hết 85-90% máy :sweat:
chả biết làm thế nào ngoài đợi nâng Ram :shame:
 

minhtuan0403

New Member
Tham gia
10/1/16
Bài viết
9
Được thích
10
#16
Ram để xài không phải để trưng, sợ ngốn ram cái gì chứ, ram nhiều thì xài nhiều hiệu năng máy mới cao, cache mọi thứ trong ram để mở nhanh hơn, ram đầy thì HĐH tự có cơ chế bỏ bớt ram cache của các ứng dụng lâu không xài xuống page file trong ổ cứng. Lo vớ vẩn.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom