10 tính năng ẩn đáng giá trên Windows 10 (PC)

Harry Potter

Senior Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
536
Được thích
510
9924 #1

Bất kỳ ai đã sử dụng Windows 10 kể từ cuối tháng vừa rồi đều nhận ra bản cập nhật mới của Microsoft lớn thế nào. Microsoft đã nỗ lực để sửa chữa những sai lầm của mình trên Windows 8, mang lại những tính năng như menu Start, bổ sung Cortana, Continuum cho máy tính bảng, Task View.

Nhiều tính năng đã được nhiều người dùng bàn luận trong tháng vừa qua, nhưng hệ điều hành thực sự còn đi kèm với rất nhiều thứ tuyệt vời khác mà có thể nhiều người chưa biết, thậm chí cả những người hay vọc vạch. Mời các bạn cùng điểm qua những tính năng đó ngay sau đây.

10. Cuộn trang dưới nền (Background scrolling)


Cuộn trang dưới nền là một tính năng đáng nhẽ Microsoft nên tích hợp ở những phiên bản Windows trước. Trước đây bạn chỉ cuộn trang lên trên hay xuống dưới với cửa sổ đang hoạt động (cửa sổ được chọn để thao tác) được thôi. Nếu bạn di chuột đến một cửa sổ không hoạt động khác xong vô tình hay cố ý cuộn thì sẽ không có tác dụng với nó.

Trên Windows 10 bạn có tuỳ chọn thay đổi điều đó. Trong phần Thiết lập chuột và bàn di trong Settings (Mouse and Touchpad Settings) bạn sẽ thấy tuỳ chọn cho phép bạn "cuộn những cửa sổ không hoạt động khi di chuột trên chúng" (scroll inactive windows when I hover over them). Tính năng này rất tiện lợi với những người thường xuyên phải di chuyển giữa nhiều cửa sổ. Chỉ việc di chuột sang thôi mà không cần phải click như trước kia nữa. Mặc định nó được bật sẵn cho bạn và tôi nghĩ bạn sẽ không nên tắt nó đi.

9. Chỉnh tỉ lệ hiển thị mỗi màn hình (Per-monitor display)


Vài năm gần đây, giá màn hình 2K và 4K đã giảm đáng kể. Ở những màn hình độ phân giải cao đó bạn cần phóng to ra để có thể nhìn rõ với khoảng cách thoải mái. Ở các bản Windows trước, bạn chỉ được chọn một tỉ lệ cho tất cả các màn hình, điều này là cực kỳ khó chịu với những màn hiển thị độ phân giải cao.

Microsoft đã nhận ra khiếm khuyết này và đã cập nhật ngay trên Windows 10. Bạn có thể tự do thiết lập từng màn hình sao cho vừa ý. Tăng tỉ lệ lên 200% với màn 4K và 100% với màn 1080p thì mọi thứ sẽ được hiển thị cùng kích thước. Ngoài ra bạn có thể chỉnh tỉ lệ với cả những chiếc laptop với màn hình độ phân giải cao sử dụng song song với một màn hình khác. Rất tiện lợi cho công việc đúng không.

8. Lưu trữ (Storage Sense)


Storage Sense là một trong những tính năng tuyệt vời mà Microsoft đã mang lên Windows 10 từ nền tảng di động. Tính năng này sẽ phân tích ổ đĩa của bạn, chỉ ra có bao nhiêu phần trăm đĩa đã sử dụng, hay không gian sử dụng gồm những loại tệp nào, rồi gợi ý cách xác định vị trí và dọn những tệp đó. Với hệ thống gồm nhiều ổ đĩa, Storage Sense sẽ hiển thị chi tiết cho từng ổ bao gồm cả ổ USB.

Thỉnh thoảng mở Storage Sense lên và theo dõi ổ đĩa sẽ giúp bạn kiểm soát được các tệp tin của mình. Bạn có thể dễ dàng xoá tệp tin tạm thời, những ứng dụng nào, trò chơi nào đang chếm nhiều bộ nhớ. Thậm chí, nó còn cho bạn biết những tệp tin không hoạt động (hibernation files) và tệp khôi phục hệ thống lớn thế nào.

7. Cập nhật lớn cho Command Prompt


Command Prompt không phải là tính năng được nhiều người dùng Window biết đến, nhưng với những người thường xuyên phải sử dụng để nhập lệnh nhiều lần thì Command Prompt khá là nản bởi việc thiếu những tính năng quan trọng của nó. Điều này đã thay đổi trên Windows 10: Microsoft đã đại tu đáng kể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc nhập lệnh và chỉnh sửa.

Nếu bạn vô hiệu hoá trình điều khiển cũ bạn sẽ có quyền chỉnh sửa và thay đổi một số tuỳ chọn khá thú vị. Để làm được điều này bạn click chuột phải lên thanh topbar của cửa cổ Command Prompt, chọn Properties, sau đó bỏ tick ở mục Use legacy console.

Sau khi sử dụng trình điều khiển mới, bạn có thêm những tính năng mới như: coppy paste bằng phím, ngắt dòng (line wrapping) cho đẽ đọc, chỉnh kích thước cửa sổ, màu chữ, màu nền. Thậm chí còn làm cho cửa sổ Command Prompt trong suốt hoặc mờ đi. Hầu hết những tính năng này không được kích hoạt, và nếu bạn thấy chúng tiện dụng thì còn chờ gì nữa.

6. Thao tác chạm mới cho touchpad


Mac OS X từ trước đến giờ đều hỗ trợ touchpad rất tốt, với Windows 10 Microsoft đang nỗ lực nâng cao trải nghiệm cho người sử dụng laptop. Vậy kết quả là gì: chúng ta có những thao tác chạm mới hữu ích hơn giúp khai thác hệ điều hành tốt hơn.

Windows 10 vẫn hỗ trợ nhữn cử chỉ cũ như chạm hai ngón để mở menu, pinch to zoom, cuộn trang bằng 2 ngón... Ngoài ra, chúng còn được kết hợp với đa nhiệm như vuốt ba ngón lên để thấy taskview, ba ngón sang phải hoặc sang trái thương tự Alt + Tab, ba ngón vuốt xuống để hiển thị desktop.

Còn những tính năng mới như Cortana và Action Center thì sao? Bạn chỉ cần chạm 3 ngón để mở nhanh Cortana và 4 ngón với Action Center. Với những tác vụ trên thì thao tác của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Chú thích các trang web đang xem ngay trên Micosoft Edge


Công bằng mà nói thì trình duyệt mới của Microsoft, Edge, không chỉ là một bản cập nhật mới của Internet Explorer. Một trong những tính năng khiến nó nổi bật trong số những trình duyệt hiện nay là khả năng ghi chú và chia sẻ. Tính năng này thực sự rất tiện lợi cho những thiết bị có màn cảm ứng và hỗ trợ bút cảm ứng.

Để ghi chú vào trang, đơn giản chỉ cần click vào nút Web Note ở toolbar. Sau đó, Edge sẽ hiển thị ảnh chụp màn hình lúc đó và bạn có thể vẽ, đánh dấu, cắt hoặc thêm ghi chép. Với việc tích hợp OneDrive, việc lưu trữ những ghi chú đấy càng đơn giản hơn. Nếu bạn thường làm việc với trình duyệt web, bạn nên dùng qua Edge.

4. Hỗ trợ FLAC, MKV, và HEVC ngay trong hệ điều hành


Vào năm ngoái chúng tôi có chỉ ra việc sử dụng Windows Media Player sẽ đạt những hiệu quả nhất định, ví dụ trong việc tiết kiệm pin, khi so sánh với sự thay thế phổ biến khác như VLC. Điều này dường như vẫn đúng với Windows 10, và nó còn tốt hơn nữa khi Microsoft còn hỗ trợ thêm các định dạng phổ biến khác như MKV, chuẩn video phổ biến hiện nay hỗ trợ lưu trữ cả video, âm thanh và phụ đề; FLAC cho những người mê nhạc loseless; và HEVC cho video 4K.

Với việc hỗ trợ cho các định dạng mới, Windows Media Player vẫn là lựa chọn tốt cho người dùng phổ thông.

3. Chức năng snap cửa sổ mới


Một trong những tính năng hữu ích nhất được giới thiệu trên Windows 7 là khả năng chia cửa sổ đều ra màn hình. Trên Windows 10 tính năng này còn được bổ sung tốt hơn nữa, rất tiện lợi cho những người dùng màn hình lớn, màn hình rộng hoặc nhiều màn hình.

Bạn có thể kéo cửa sổ sang cạnh trái và phải để hiển thị một nửa màn hình, ngoài ra còn kéo lên góc để sắp xếp 4 cửa sổ lên một màn hình duy nhất. Ngoài ra bạn vẫn dùng được phím tắt Windows + phím điều hướng như những phiên bản cũ. Tính năng này đặc biệt hữu ích với những người có màn hình lớn như 2K và 4K. Windows cũng sẽ đưa ra gợi ý về cửa sổ bạn muốn chia thông qua Snap Assit, rất tiện lợi.

Ngoài ra bạn còn thêm 3 tuỳ chọn cũ nữa khi bạn click chuột phải vào Start Menu: cascade windows, show windows stacked, và show windows side by side.

2. Quay lại màn hình ở bất cứ đâu


Ứng dụng XBOX trên Windows 10 có một tính năng mới là Game DVR, nó chủ yếu dành cho game thủ, những người muốn quay lại màn hình khi chơi game. Tuy nhiên với một vài thao tác nhỏ, bạn có thể sử dụng Game DVR để quay lại màn hình bất kỳ ứng dụng nào.

Để sử dụng, bạn cần mở ứng dụng XBOX, sau đó chuyển qua chương trình bạn muốn quay màn hình. Rồi ấn Windows + G để mở Game Bar, và tick vào "Yes, this is a game" để đánh lừa Windows là bạn đang mở game. Cuối cùng là ấn Start Recording để bắt đầu quay màn hình.

Có một điều bất tiện mà tôi nói nhắc đến ở trên là bạn hcir ghi được ở cửa sổ hiện tại, do đó bạn không thể sử dụng chúng để quay nhiều ứng dụng hoặc chuyển ứng dụng khi quay. Tuy nhiên nó cũng là một thủ thuật khá hay để lợi dụng ứng dụng dựng sẵn trong Windows để phục vụ công việc quay màn hình đơn giản.

1. DirectX 12


Có lẽ tính năng ẩn cuối cùng trong Windows 10 là DirectX 12. Bạn sẽ không nhận thấy những lợi ích của DirectX 12 ngay lập tức, nhưng chỉ vài tháng, hoặc vài năm nữa thôi nó sẽ có ảnh hưởng rất lớn trong việc cải thiện hiệu năng khi chơi game.

Các nhà phát triển sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn phần cứng cao cấp hơn từ người dùng. Kết hợp với các hiệu ứng đồ hoạ mới trong DirectX 12, các nhà làm game có thể tạo ra thế hệ mới tốt hơn với rất nhiều hiệu ứng chân thật khác.

Trên đây là 10 tính năng ẩn đáng chú ý nhất trên Windows 10. Bạn nghĩ sao về nó? Bạn thích tính năng nào nhất?

Harry Potter
techrum.vn
nguồn techspot.com
 
Last edited by a moderator:

Atun

New Member
Tham gia
30/7/15
Bài viết
5
Được thích
4
#2
ủa movies & TV có load file sub rời chưa ad :ah::amazed:
 

Capricorn1101

New Member
Tham gia
17/5/15
Bài viết
6
Được thích
2
#3
nhấn cùng lúc nút tăng + giảm âm lượng liên tục thì màn hình chớp sáng nữa
 

gacongnghiep

New Member
Tham gia
20/8/15
Bài viết
8
Được thích
0
#5
Directx12 mình k tìm thấy trên dell latitude e6410 của ông bạn.lỗi gì chăng ?
 

Ch Laithienfct

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,577
Được thích
1,413
#6
cái cử chỉ touchpad xem ra khả dụng tùy theo máy, chứ mình cũng chỉ làm được các thao tác cơ bản, còn vuốt 3 ngón, 4 ngón thì không được, có lẽ vì driver chỉ cho làm đến thế
 

theLordRings

New Member
Tham gia
10/7/15
Bài viết
14
Được thích
2
#7
Sao máy mình chưa có DirectX 12 nhỉ :nosebleed: thấy chỉ DirectX 11.2 thôi :ah:
 

Harry Potter

Senior Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
536
Được thích
510
#8
Directx12 mình k tìm thấy trên dell latitude e6410 của ông bạn.lỗi gì chăng ?
Sao máy mình chưa có DirectX 12 nhỉ :nosebleed: thấy chỉ DirectX 11.2 thôi :ah:
có thể tại phần cứng và phần mềm chưa hỗ trợ nhé. search qua thì người ta bảo kiểm tra trong dxdiag, nếu thấy 12 thì nghĩa là phần cứng hỗ trợ
If your graphics card supports it you should have version 12, but not all graphics cards can get the upgrade.

cái cử chỉ touchpad xem ra khả dụng tùy theo máy, chứ mình cũng chỉ làm được các thao tác cơ bản, còn vuốt 3 ngón, 4 ngón thì không được, có lẽ vì driver chỉ cho làm đến thế
touchpad cũ sẽ ko hỗ trợ. như con asus k43sj của em cũng chỉ chạm dc 3 cái thôi. hàng cổ rồi :(
 

Ch Laithienfct

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,577
Được thích
1,413
#9
có thể tại phần cứng và phần mềm chưa hỗ trợ nhé. search qua thì người ta bảo kiểm tra trong dxdiag, nếu thấy 12 thì nghĩa là phần cứng hỗ trợ
If your graphics card supports it you should have version 12, but not all graphics cards can get the upgrade.


touchpad cũ sẽ ko hỗ trợ. như con asus k43sj của em cũng chỉ chạm dc 3 cái thôi. hàng cổ rồi :sad:
mới ra mắt năm 2014 mà con Z5070 thành đồ cổ rồi sao :(
 

Harry Potter

Senior Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
536
Được thích
510
#10
mới ra mắt năm 2014 mà con Z5070 thành đồ cổ rồi sao :sad:
máy của thím là máy gì. thử device manager xong view driver rồi search chay xem. chứ đợi cập nhật hãng lâu lắm.
com của e trên trang chủ nó chỉ hỗ trợ driver win 7 thôi. về sau phải tìm tòi mới dc như hôm nay đấy chứ :(
 

Atun

New Member
Tham gia
30/7/15
Bài viết
5
Được thích
4
#13
mình là mem thôi, admin nick màu đỏ nhé :sexy_girl:
nếu không chắc là đợi bản update tiếp theo, chắc nó mới hỗ trợ chơi MKV thôi :big_smile:
à hihi thấy ai chủ thớt cũng gọi là ad riết quen thói :sweat: vậy thôi cứ típ túc chiến KMPlayer vậy
 

Ch Laithienfct

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,577
Được thích
1,413
#14
máy của thím là máy gì. thử device manager xong view driver rồi search chay xem. chứ đợi cập nhật hãng lâu lắm.
com của e trên trang chủ nó chỉ hỗ trợ driver win 7 thôi. về sau phải tìm tòi mới dc như hôm nay đấy chứ :sad:
móe, Z5070 còn gì, Lenovo hoàn toàn hỗ trợ con này lên Windows 10 luôn, driver, hướng dẫn sử dụng đầy đủ...
 

Harry Potter

Senior Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
536
Được thích
510
#15
móe, Z5070 còn gì, Lenovo hoàn toàn hỗ trợ con này lên Windows 10 luôn, driver, hướng dẫn sử dụng đầy đủ...
không để ý post trên :))))
lenovo em lại không rành lắm. vừa mới xem ảnh thì con này touchpad nhìn ngon mà nhỉ @@
thế bác search trên google chưa. search bằng tiếng anh xem bọn nước ngoài nó bảo sao
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom