5 sai lầm người dùng cần tránh khi chọn mua thẻ nhớ

TR03

New Member
Tham gia
24/10/15
Bài viết
0
Được thích
1,396
7527 #1
Dù là một chiếc điện thoại hay một chiếc máy ảnh hoặc một số thiết bị khác có hỗ trợ mở rộng không gian lưu trữ bằng thẻ nhớ ngoài thì việc chọn lựa để mua thẻ nhớ cho thiết bị có vẻ là một điều khá đơn giản với người dùng, nhưng thật sự không đơn giản như bạn nghĩ.


Có rất nhiều điều người dùng nên lưu ý khi chọn mua thẻ nhớ và cần phải xem xét kỹ đối những lời quảng cáo như: tốc độ ghi chép cực nhanh, dung lượng cao nhưng giá cực rẻ,...Đó đều là những cái bẫy từ bên nhà quảng cáo để lừa bạn và khiến bạn mắc phải nhiều sai lầm trong việc chọn lựa khi mua thẻ nhớ.


Một phần lý do khiến bạn mắc phải nhiều sai lầm là do có quá nhiều thông số kỹ thuật liên quan đến thẻ nhớ. Vì vậy, điều trước tiên là bạn cần phải hiểu rõ những thông số kỹ thuật này, chúng luôn được in trên bao bì của thẻ nhớ với một số biểu trưng cho tốc độ, định dạng thẻ nhớ và nhiều điều khác mà bạn cần nên biết để từ đó bạn có thể xác định được thẻ nhớ nào thích hợp với thiết bị của mình và đưa ra một lựa chọn hợp lý.

Dưới đây là 5 sai lầm mà người dùng cần tránh trong việc chọn mua thẻ nhớ.

1. Mua thẻ không tương thích

Hiện nay có 3 loại thẻ nhớ được người dùng sử dụng rộng rải nhất, bao gồm: thẻ SD, thẻ SDHC và thẻ SDXC. Ba loại này có các yêu cầu tương thích của từng thiết bị khác nhau. Điều đó có nghĩa, đối với một số loại thẻ nhớ, sẽ có thẻ không sử dụng được cho smartphone hay máy ảnh của bạn.


Sự khác biệt giữa 3 loại thẻ SD, thẻ SDHC và thẻ SDHX:
  • Thẻ nhớ SD / microSD: bị giới hạn dung lượng ở 2GB, và có thể cắm vào bất cứ thiết bị nào.
  • Thẻ nhớ SDHC / microSDHC: Dung lượng từ 2GB - 32GB và chỉ có thể sử dụng trong các thiết bị hỗ trợ SDHC và SDXC.
  • Thẻ nhớ SDXC / micro SDXC: Dung lượng có thể lên tới 2TB, dù ở thời điểm hiện tại thẻ nhớ có dung lượng cao nhất mới chỉ là 512GB. Loại thẻ này chỉ sử dụng được trên các thiết bị có hỗ trợ SDXC.
Định dạng bộ nhớ không hỗ trợ

Không phải mọi thiết bị nào cũng đều hỗ trợ định dạng SDXC để mở rộng mức dung lượng thẻ nhớ lên cao hơn. Ví dụ: HTC One M8 có hỗ trợ thẻ nhớ lên đến 128 GB, không thể sử dụng thẻ nhớ có mức dung lượng lớn hơn thế nữa.


Liên quan tới các định dạng được hỗ trợ như exFAT, NTFS hay FAT32, mỗi loại định dạng này thường bị một số hệ điều hành không hỗ trợ. Ví dụ, thẻ SDXC sử dụng định dạng exFAT đã được Windows hỗ trợ từ rất lâu, còn OS X mới chỉ hỗ trợ kể từ bản Snow Leopard 10.6.5. Chính vì vậy, tùy vào từng thiết bị mà bạn sử dụng, hãy chuyển đổi định dạng cho thẻ nhớ của bạn sao cho phù hợp để đảm bảo thiết bị của bạn sẽ đạt được hiệu năng cao nhất.

Tốc độ thẻ nhớ cực nhanh

Hai loại thẻ SDHC và SDXC có thể hỗ trợ chuẩn UHS (Ultra High Speed). Hai phiên bản của chuẩn UHS bao gồm: UHS và UHS-I. Đối với phiên bản UHS, tốc độ có thể đạt tới 104 Mbps, còn chuẩn UHS-I là 312 Mbps. Do đó, nếu như thẻ của bạn lựa chọn không có các thông số về chuẩn UHS được trên in bao bì thì đừng bao giờ tin vào lời quảng cáo "tốc độ thẻ nhớ cực nhanh".

Ngoài ra, thiết bị của bạn cũng phải cần hỗ trợ chuẩn UHS để đạt được hiệu năng tối đa như mong muốn. Các thẻ nhớ hỗ trợ chuẩn UHS vẫn sẽ hoạt động trên các đầu đọc đời cũ, nhưng tốc độ sẽ giảm đi khoảng 25Mbps.

2. Lựa chọn sai thẻ vì không quan tâm tới tốc độ thực tế

Xác định đươc tốc độ của thẻ nhớ là một việc hết sức phức tạp, cũng giống như giải mã các định dạng và khả năng tương thích của thẻ.

Speed Class

Có 4 mức tốc độ khác nhau trên các loại thẻ nhớ thông thường, được gọi là Speed Class, mỗi một class sẽ quy định 1 tốc độ ghi tối thiểu của thẻ.


Tốc độ ghi của từng class được quy định như sau:
  • Class 2: Tốc độ ghi tối thiểu 2 Mbps.
  • Class 4: Tốc độ ghi tối thiểuu 4 Mbps.
  • Class 6: Tốc độ ghi tối thiểu 6 Mbps.
  • Class 10: Tốc độ ghi tối thiểu 10 Mbps.
Các mức cấp độ này cho bạn thấy được tốc độ ghi tối thiểu mà nhà sản xuất cam kết cho từng thẻ nhớ. Một điều cần chú trọng là thông qua việc mỗi class được quy định một tốc độ ghi tối thiểu khác nhau, mà từ đó các nhà cung cấp hàng thiếu chất lượng có thể lợi dung việc này để bẫy bạn bằng cách sử dụng cái danh "Class 10" để khiến bạn tin rằng thẻ nhớ đó sẽ có tốc độ ghi cao.

Chính vì thế, bạn hãy nhớ kiểm tra kĩ tốc độ thực của thẻ thông qua việc thử nghiệm thực tế hoặc xem kỹ class được in trên bao bì của sản phẩm. Để an tâm hơn, bạn nên chọn mua thẻ nhớ ở các cửa hàng cung cấp thiết bị lưu trữ có uy tín để tránh "tiền mất tật mang".

UHS Speed Class

UHS Speed Class sẽ cho bạn biết được tốc độ ghi tối thiểu đối với thẻ nhớ có hỗ trợ chuẩn UHS. Với 2 cấp tốc độ là U1 và U3


Dưới đây là 2 class quy định tốc độ ghi tối thiểu của thẻ.
  • U1: Tốc độ ghi tối tiểu 10 Mbps.
  • U3: Tốc độ ghi tối thiểu là 30 Mbps.
Trong thực tế, có nhiều yếu tố sẽ ảnh hưởng đến tốc độ đọc và ghi của thẻ có hỗ trợ chuẩn UHS. Chẳng hạn, nếu bạn copy dữ liệu vào máy tính thì cấu hình của máy tính và cả chất lượng cáp USB cũng sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truyền dữ liệu.

3. Chọn thẻ không đúng với nhu cầu sử dụng

Khi mua thẻ nhớ, việc quan trọng là bạn cần chọn đúng loại thẻ phù hợp với nhu cầu sử dụng. Đối với thẻ hỗ trợ chuẩn UHS sẽ có tốc độ đọc và ghi cao cho nên đi theo đó sẽ là giá rất đắt.

Nếu bạn chỉ muốn mở rộng thêm dung lung lượng lưu trữ cho điện thoại của mình thì đừng quan trọng quá vấn đề về tốc độ. Trên thực tế, các loại thẻ nhớ cao cấp với tốc độ cao khi sử dụng cho điện thoại sẽ không mang lại hiệu quả rõ rệt. Bởi vì bạn không có nhu cầu sao chép các file với dung lượng lớn thường xuyên từ chiếc điện thoại, cho nên vấn đề về tốc độ không nên ưu tiên nhiều.
Một số trường hợp ngoại lệ nếu bạn sử dụng một chiếc điện thoại đời mới được hỗ trợ camera quay phim chất lượng lên đến 4K thì việc lựa chọn thẻ nhớ có tốc độ đọc và ghi cao là rất cần thiết.
Panasonic cũng từng khuyên người dùng sử dụng các loại thẻ nhớ có tốc độ UHS Speed Class 3 (U3) cho việc quay phim 4K. Với nhu cầu quay phim Full HD, hãng này khuyến nghị dùng Class 10 hoặc Class 6. Nếu tốc độ ghi của thẻ quá chậm, nó sẽ làm giảm tốc độ khung hình của video, từ đó sẽ làm chất lượng video được quay.


Còn với một số nhiếp ảnh gia, họ lại thích mua nhiều thẻ nhớ dung lượng nhỏ thay vì mua một thẻ dung lương lớn để giảm thiểu nguy cơ mất các hình ảnh trong trường chẳng may thẻ hỏng hay một vài nguyên nhân nào đó. Nếu chụp nhiều ảnh định dang RAW và dung lượng mỗi ảnh khoảng 20 MB hoặc lớn hơn, bạn nên chọn thẻ có tốc độ U1 hoặc U3 (yêu cầu định dạng tối thiểu là SDHC).


4. Mua nhầm phải thẻ giả

Thẻ nhớ hiện nay trên thị trường tương đối phổ biến và rất dễ làm giả, vì thế bạn rất dễ mua nhầm hàng giả bất cứ lúc nào. Trong thực tế, một vài năm trước đây, một của hãng sản xuất thiết bị lưu trự nổi tiếng SanDisk từng cho biết, hơn 1/3 số thẻ nhớ SanDisk trên thị trường là hàng giả.


Các thẻ giả thường có bao bì giống hệt như sản phẩm thật và được cấu hình để hiển thị dung lượng như thông số in trên bao bì nhưng đó đều là những con số ảo. Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng ứng dụng H2Testw trên Windows hoặc F3 cho Mac và Linux để giúp bạn xác định được thẻ nhớ đang dùng là thật hay hàng giả.

5. Chọn thẻ nhớ không có thương hiệu

Đây có lẽ là một điều đáng quan tâm trong việc chọn lựa mua thẻ nhớ. Bạn nên chọn lựa thẻ nhớ có thương hiệu tên tuổi và cân nhắc kỹ trước những thương hiệu lạ.


Các sản phẩm từ các thương hiệu có tên tuổi sẽ có hiệu năng cao hơn, bền hơn, đi kèm là nhiều chính sách bảo hành cũng như cam kết chất lượng. Hầu hết các thương hiệu sản xuất thiết bị lưu trữ lớn hiện nay đều có chế độ bảo hành trọn đời cho sản phẩm của mình hoặc cung cấp cho người dùng công cụ giúp phục hồi dữ liệu trong một số trường hợp thẻ lỗi.

Thế nào là một thẻ nhớ hoàn hảo?

Có rất nhiều điểm để xem xét một thẻ nhớ có tốt hay không, nhưng một khi bạn hiểu được những thông số kỹ thuật của thẻ như tốc độ, các định dạng thẻ và các vấn đề khác thì việc lựa chọn mua thẻ nhớ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hy vọng rằng, qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thể xác định được thẻ nhớ phù hợp để sử dụng cho thiết bị của mình và từ đó đưa ra một lựa chọn tốt hơn trong việc mua thẻ nhớ.

Theo: Makeuseof
 
Last edited by a moderator:
Tham gia
31/3/15
Bài viết
147
Được thích
52
#3
bài viết rất hữu ích và chi tiết. Mà tấm hình đầu hình như ghi nhầm Glass thành Class thì phải. D:
 

TR03

New Member
Tham gia
24/10/15
Bài viết
0
Được thích
1,396
#4
bài viết rất hữu ích và chi tiết. Mà tấm hình đầu hình như ghi nhầm Glass thành Class thì phải. D:
Thành thật xin lỗi vì mình viết bài này vào 2,3h sáng lúc đó mệt mỏi quá nên nhầm lẫn nhiều, để mình edit lại :p
 

LONGLAP

New Member
Tham gia
16/12/15
Bài viết
2
Được thích
1
#5
CÁm ơn bạn, bài viết quá bổ ích, mình có thêm kinh nghiệm để mua thẻ nhớ.
 

langtutv

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6
Được thích
0
#7
chào các a trai c gái trên diễn đàn, số là e có mua thẻ nhớ transcend 16gb class 10 bên tgdd, xài cũng ok lắm, như bây giờ bị bệnh ở chỗ là e không fotmat được nó, em đã tham khảo đủ cách rồi, tắt khóa bảo vệ, dùng phần mềm.... vì vậy, e nhờ các a trai tài năng trên diễn đàn giúp em ạ, em xin cảm ơn..
 

minhanh220292

Học sinh cá biệt
Tham gia
17/9/15
Bài viết
1,454
Được thích
6,099
#8
chào các a trai c gái trên diễn đàn, số là e có mua thẻ nhớ transcend 16gb class 10 bên tgdd, xài cũng ok lắm, như bây giờ bị bệnh ở chỗ là e không fotmat được nó, em đã tham khảo đủ cách rồi, tắt khóa bảo vệ, dùng phần mềm.... vì vậy, e nhờ các a trai tài năng trên diễn đàn giúp em ạ, em xin cảm ơn..
còn bảo hành thì đem đổi, hết bảo hành thì tiễn em lên đường:big_smile:
 

DzungNguyen

New Member
Tham gia
11/3/14
Bài viết
7
Được thích
0
#10
Chắc khi nào mua thẻ mới thì check lại vậy :p chứ giờ đang xài rồi check tác dụng j nữa đâu >.<
 

viethuong1608

New Member
Tham gia
17/12/15
Bài viết
6
Được thích
2
#11
May quá, mua máy mới lúc nào cg có sẵn rồi. về xài thấy ngon rồi không phải lo nữa
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom