[Cơ bản] 10 bí quyết sử dụng PC, laptop mà người dùng cần biết

Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
6416 #1

Để đảm bảo bạn có thể dùng máy tính tốt hơn, cũng như nắm được cách sử dụng sao cho máy bền hơn. Hôm nay, TECHRUM sẽ giới thiệu với các bạn 10 bí quyết cơ bản khi làm việc hoặc giải trí với máy tính mà có thể bạn chưa biết, nhằm giúp máy tính ở lâu nhất có thể bên cạnh bạn.

1. Sao lưu dữ liệu quan trọng


Ổ đĩa cứng của máy tính có thể hư hỏng bất cứ lúc nào và khiến tất cả tài liệu cá nhân, văn bản, hình ảnh, âm nhạc và video của bạn có nguy cơ bị mất; trong nhiều trường hợp sẽ không thể phục hồi được. Do đó, hãy sao lưu dữ liệu quan trọng của bạn bằng các cách sau để đề phòng trường hợp này:
  • Sử dụng ứng dụng Onedrive hoặc Google Drive để lưu trữ dữ liệu.
  • Lưu các dữ liệu quan trọng, vào USB/SSD/HDD dự phòng.
2. Bảo vệ máy tính khi bị sập nguồn

Hãy chắc chắn bảo vệ máy tính của bạn khỏi các trường hợp bị ngắt điện đột ngột và mất điện. Ít nhất, mỗi người dùng máy tính nên có một pin dự phòng hoặc một thiết bị cung cấp nguồn điện dự phòng. Điều này về lâu dài có thể giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí, nếu việc sụt áp, mất điện làm ảnh hưởng đến máy tính của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp bạn hoàn thành các dự án hoặc công việc quan trọng đúng tiến độ bất chấp những bất lợi từ ngoại cảnh.

3. Cập nhật thường xuyên Windows và các phần mềm máy tính


Không có một hệ điều hành hay phần mềm hoặc driver máy tính nào hoàn hảo 100%. Sau khi các nhà phát triển đã phát hành ra phần mềm của họ, họ có thể phát hiện ra lỗi và phát hành các bản cập nhật để sửa chữa. Có thể máy tính của bạn sẽ nhận được khá nhiều bản cập nhật, nên tốt nhất bạn nên đặt chế độ tự động Update cho hệ điều hành, các phần mềm máy tính đã cài đặt và sử dụng.

4. Giữ an toàn khỏi Virus, phần mềm gián điệp cho máy tính


Máy tính của bạn luôn luôn kết nối với Internet, nên thông tin có thể bị tiết lộ bất cứ lúc nào. Nếu bạn đang sử dụng Microsoft Windows, TECHRUM khuyên bạn nên sử dụng các phần mềm diệt Virus do chính Microsoft phát hành để bảo vệ cho máy tính. Bạn cũng nên thường xuyên cập nhật các chương trình, phần mềm diệt Virus để phát hiện và loại bỏ các file hoặc phần mềm độc hại. Các bạn có thể tham khảo một số phần mềm diệt virus miễn phí bên dưới:
5. Hiểu các hình thức gửi Virus thông qua Internet


Một trong những sai lầm phổ biến nhất khiến máy dính virus đó là đồng ý các hộp thoại văn bản, các thỏa thuận khi cài đặt phần mềm do không đọc kỹ nội dung trong đó mà đã nhấn OK. Hãy chắc chắn rằng, phần mềm bạn đang cài đặt hoặc nội dung mà bạn đang xem không có phần mềm đính kèm, hay các file đáng ngờ có thể gây hại cho máy. Nếu bạn không chắc chắn, hãy nhấn Cancel.

6. Làm sạch máy tính thường xuyên

Giữ máy tính sạch sẽ có thể giúp máy tính chạy mượt hơn và có thể giải quyết các vấn đề như máy tính chạy quá nóng...Ngoài ra, bạn cũng nên chạy ScanDisk để kiểm tra lỗi ở ổ cứng và Defraq để chống phân mảng ổ cứng cho máy tính của mình.

7. Lựa chọn phần mềm bản quyền hay miễn phí thay vì dùng phần mềm Crack

Hãy lựa chọn phần mềm bản quyền hoặc miễn phí để thay thế cho các phần mềm crack phổ biến. Phần mềm sau khi crack, có thể chứa rất nhiều virus cũng như các chương trình độc hại, làm ảnh hưởng đến máy tính của bạn. Các bạn có thể theo dõi TECHRUM thường xuyên để được cập nhật phần mềm miễn phí hay nhé!

8. Tận dụng đầy đủ các chức năng của chuột máy tính


Có rất nhiều người sử dụng máy tính, chỉ sử dụng nút chuột trái. Sử dụng chuột đúng cách cũng góp phần làm bạn sử dụng máy tính tốt hơn. Hiện nay, các dòng chuột máy tính đều được cải tiến với DPI vượt trội, thiết thế tối ưu hơn cho người dùng. Nhiều chuột máy tính được trang bị các nút bên với nhiều chức năng khác nhau.
9. Sử dụng trợ giúp trên các trình duyệt Internet

Mỗi trình duyệt Web điều có chương trình trực tuyến, các bạn có thể truy cập chương trình trợ giúp đó bằng cách nhấn F1.

Xem thêm:
10. Sử dụng thành thạo phím tắt


Các thao tác trên máy tính sẽ trở nên nhanh hơn, chính xác hơn khi bạn đã thành thạo các phím tắt của Windows. Nó làm ngắn thời gian làm việc của bạn và làm cho công việc của bạn trên máy tính trở nên thú vị hơn nhiều.

Xem thêm:
Những bài viết liên quan:
 
Last edited by a moderator:

Jery nguyễn

New Member
Tham gia
18/5/15
Bài viết
191
Được thích
79
#2
Ad cho mình hỏi là mình lở chuyển qua chế độ desktop. Ko muốn ở chế độ taplet nữa phải làm như thế nào ạ ??
 
Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
#4
Ad cho mình hỏi là mình lở chuyển qua chế độ desktop. Ko muốn ở chế độ taplet nữa phải làm như thế nào ạ ??
Để Bật / Tắt chế độ Tablet mode bạn vào Settings > System > Tablet mode và ở phần bên phải bạn chuyển sang chế độ On / Off trong mục “Make Windows more touch-friendly …” nhé :)
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom