7 mẹo nhỏ giúp máy tính Windows được bảo vệ khỏi phần mềm độc hại

Tham gia
2/2/17
Bài viết
5,766
Được thích
7,748
3052 #1

Cách đây không lâu, ransomware WannaCry đã làm cho người dùng Windows lo lắng. Loại phần mềm độc hại này sẽ khóa máy tính của người dùng bằng cách mã hóa tất cả các tập tin và yêu cầu phải trả một khoản tiền chuộc để được mở khóa. Ở bài dưới, TECHRUM sẽ hướng dẫn bạn 7 mẹo nhỏ giúp máy tính Windows được bảo vệ khỏi phần mềm độc hại.

1. Sao lưu dữ liệu quan trọng

Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ máy tính và dữ liệu của bạn khỏi những cuộc tấn công bằng phần mềm độc hại là thực hiện sao lưu thường xuyên. Bạn nên tạo ra ít nhất hai bản sao lưu: Một là bản sao lưu ngoại tuyến và một trên đám mây lưu trữ.
  • Sao lưu ngoại tuyến:
Bạn nên sao lưu toàn bộ hệ thống và dữ liệu với ổ cứng gắn ngoài hoặc nằm trong mạng cục bộ. Đây là cách sao lưu đảm bảo bạn có thể phục hồi dữ liệu từ bất kỳ phần mềm độc hại, lỗi phần cứng, và nhiều lỗi khác... Hãy tiến hành sao lưu thật nhiều bản trên nhiều thiết bị. Khi tạo bản sao lưu xong, hãy ngắt kết nối ổ đĩa ngoài hoặc ngắt kết nối mạng nơi bạn lưu trữ dữ liệu, để tránh trường hợp ổ đĩa vẫn còn sử dụng ở máy tính và phần mềm độc hại vẫn có thể lây nhiễm các tập tin đó.


Nếu đang sử dụng các hệ điều hành như Windows 7. 8.1Windows 10, bạn có thể tạo cho mình một bản sao lưu với công cụ System Image Backup để sao lưu các tập tin và ứng dụng đã cài đặt cũng như hệ điều hành.
File History là công cụ giúp tạo ra bản sao lưu các tập tin quan trọng. Bạn có thể sử dụng trên các hệ điều hành như Windows 7. 8.1Windows 10. Tuy nhiên, theo thông tin mới nhận được, tính năng này sẽ không có mặt trên phiên bản Windows 10 sắp tới.
Nếu không có nhiều tập tin quan trọng, bạn nên lưu trên thiết bị USB. Nếu là người dùng cá nhân, bạn nên sao lưu dự phòng mỗi tuần một lần, còn người dùng doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì nên sao lưu ít nhất một hai lần mỗi ngày.
  • Sao lưu trực tuyến
Có nhiều cách để sao lưu trực tuyến, và Onedrive là một ví dụ. Nhưng giải pháp này chỉ nên sử dụng khi bạn cần bảo vệ và chống lại sự cố phần cứng máy tính, hoặc mất trộm dữ liệu... Nếu máy bạn bị nhiễm ransomware hoặc một loại phần mềm độc hại khác, Onedrive sẽ làm cho các file đó không thể hoạt động được khi lưu trữ trên đám mây. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ như Amazon Drive, Google Drive... để lưu trữ tập tin của mình.

2. Thường xuyên cập nhật Windows và các phần mềm thông dụng

Điều quan trọng nhất là luôn luôn cài đặt các bản cập nhật mới nhất dành cho Windows và các phần mềm thông dụng. Ở cuộc tấn công WannaCry, đa số người dùng sẽ không bị đòi tiền chuộc nếu cài đặt bản vá được phát hành bởi Microsoft trước thời điểm đó một tháng.
  • Đối với Windows 10, bạn hãy vào Settings > Update & security > Windows Update, sau đó click Check for updates.
  • Đối với Windows 8.1Windows 7, Windows Update có thể bị tắt hoạt không hoạt động, bạn có thể vào Control Panel > System and Security > Windows Update để bật tịnh năng Update.

Ngoài việc cập nhật cho Windows, bạn cần phải đảm bảo đã cài đặt các bản cập nhật mới nhất cho các phần mềm trong máy.

3. Nâng cấp lên Windows 10

Bạn nên nâng cấp lên Windows 10, vì các phiên bản Windows cũ sẽ dễ bị tấn công hơn các phiên bản mới hơn. Các phiên bản mới của Windows luôn bao gồm các cải tiến về bảo mật... Nếu bạn đang chạy Windows 8.1 hoặc Windows 7, bạn nên nâng cấp lên Windows 10 và cập nhật thường xuyên các cải tiến mới.

4. Sử dụng tường lửa

Tường lửa là một hệ thống giúp ngăn chặn các cuộc tấn công nguy hiểm từ tin tặc, ransome, virus và các phần mềm độc hại đang cố truy cập vào máy tính của bạn từ internet để ăn cắp thông tin.

Bạn hãy vào Control Panel > System and Security > Windows Firewall, sau đó bạn hãy click vào Turn Windows Firewall on hoặc Turn Windows Firewall off. Hoặc chọn Turn on Windows Firewall cho người dùng cá nhân.


5. Cài đặt phần mềm chống Virus


Bạn cần một phần mềm chống virus trên máy tính để phát hiện và xóa phần mềm độc hại trước khi chúng xâm phạm dữ liệu hoặc làm hỏng thiết bị. Tuy nhiên, bạn luôn luôn phải cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm chống virus. Đối với người dùng Windows 10, mặc định bạn sẽ được bảo vệ bằng Windows Defender Antivirus - công cụ này cung cấp khả năng bảo vệ theo thời gian thực tuyệt vời, chống lại virus, spyware, trojan, trojan và rootkit... Ứng dụng còn có khả năng phát hiện và loại bỏ ransomware như WannaCry. Đối với những bạn đang sử dụng Windows 7 hoặc Windows 8.1 có thể sử dụng Security Essentials.

Nếu muốn an toàn và bảo mật nhiều hơn nữa, bạn có thể tăng mức độ bảo vệ của Windows Defender Antivirus trên Windows 10.
6. Hãy chuẩn bị trước khi máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại.

Đa số nguyên nhân làm cho máy tính nhiễm phần mềm độc hại là do đã click vào tệp đính kèm email, hoặc Web pop-up. Nguyên nhân là do cài đặt ứng dụng từ một nguồn không đáng tin cậy. Bạn phải kiểm tra email từ người gửi mà bạn biết, hoặc có nguồn gốc đáng tin cậy. Thông thường bạn có thể nhanh chóng nhận ra các thư rác vì chúng có nhiều lỗi ngữ pháp và chính tả.

Các phần mềm độc hại có thể ẩn trong cửa sổ tự động bật khi bạn truy cập trang web. Nếu cửa sổ tự động bật lên, bạn hãy tắt ngay lập tức và đừng click vào hình ảnh hoặc liên kết nào trong đó. Chỉ sử dụng các trình duyệt web có độ an toàn cao, chẳng hạn như Microsoft Edge, Google ChromeMozilla Firefox. Các ứng dụng này đã phát triển trong nhiều năm, có tính bảo mật cao. Không tải xuống các ứng dụng từ nguồn không xác định, nếu bạn đang sử dụng Windows 10 hãy tải các ứng dụng từ Windows Store.

7. Giải pháp nếu máy tính của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại

Nếu máy tính bị nhiễm phần mềm độc hại, virus, hoặc ransomware thì hãy tắt wifi để ngăn phần mềm độc hại lây lan. Sau đó sử dụng Windows Defender Antivirus ở chế độ Offiline, hãy đọc bài viết dưới:
Nếu bạn đang sử dụng phần mềm diệt virus, hãy quét virus ở chế độ Offiline, hãy vào trang chủ của phần mềm đó để được trợ giúp. Nếu không thể xóa phần mềm độc hại, bạn có thể khôi phục hệ thống của máy tính từ bản sao lưu dữ liệu như đã làm ở cách trên, hoặc tiến hành cài mới hệ điều hành Windows.

Trên đây là những mẹo nhỏ giúp bạn giúp máy tính Windows được bảo vệ khỏi phần mềm độc hại. Còn rất nhiều cách bảo vệ cho máy tính, hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom