Kỹ thuật chụp phơi đêm trên Lumia và cách xử lý ảnh sau khi chụp

b4byc00l

New Member
Tham gia
17/6/14
Bài viết
91
Được thích
140
18931 #1
Với sự phát triển ngày càng mạnh của nhiếp ảnh di động, kèm theo đó là sự xuất hiện của những smartphone có khả năng phơi sáng, ta hoàn toàn có khả năng chụp những tấm ảnh tối đẹp và lung linh. Đó là việc mà trước đây chỉ có những chiếc DSLR mới làm được. Sau đây mình xin nói qua để các bạn có 1 bức ảnh phơi đêm đẹp, ở bài viết này mình sử dụng Lumia 925.


1/ Khái niệm

Phơi đêm là việc mở ống kính ra cho hình ảnh đi vào cảm biến trong một thời gian dài hơn khi chụp bình thường.

2/ Tốc độ, ISO (ở đây không nói đến khẩu độ vì dòng Lumia khẩu độ cố định không thay đổi được)
Với việc khẩu độ đã cố định vì vậy 2 yếu tố còn lại ảnh hưởng tới phơi sáng, hay nói cách khác là ảnh hưởng tới ánh sáng tạo nên bức ảnh, đó là tốc độ cửa trập (shutter speed), và độ nhạy sáng (ISO).

3/ Cách chụp
  • Để ISO cơ bản nhất của máy (thấp nhất 100)
  • Đặt lấy nét ở vô cùng, tắt flash, điều chỉnh ev hợp lý, thời gian phơi tăng dần max đến là 4s. Xem ảnh đã ổn chưa, có noise quá không. Nhớ rằng iso càng cao thì noise càng nặng. Chụp đến khi ưng thì thôi. Nhớ lưu ý các thiết lập mà mình đã dùng. Nếu ảnh vẫn sáng quá các bạn thử kết hợp với các loại ND filter để giảm sáng, mình hay sử dụng các loại ND 2, 4 và 8 khi phơi đêm.
  • White Balance (Thường là Auto còn không tùy chỉnh cho phù hợp với thời tiết)

4/ Thiết bị để chụp phơi đêm

Tripod (thứ không thể thiếu khi phơi đêm)


Tripod có thể giảm thiểu khả năng khiến cho bức ảnh bị mờ do rung lắc trong suốt quá trình chụp phơi sáng. Để phơi sáng, cần giữ cho máy cố định hoàn toàn. Vì thế mà khi phơi đêm chúng ta luôn luôn cần tới tripod, hoặc có thể để máy trên bàn, ghế miễn sao nó không bị lắc lư qua lại. Có nhiều loại chân máy với đủ kích thước to nhỏ dài ngắn khác nhau, hãy chọn loại có thiết kế chắc chắn.
Hãy cố gắng giữ cho camera của điện thoại luôn sạch sẽ. Việc luôn mang theo một chiếc khăn nhỏ để lau ống kính sẽ giúp bạn hạn chế được việc xuất ra những tấm hình mờ nhạt / chất lượng thấp.



Với những nơi có ánh sáng mạnh, các bạn hãy thử kết hợp thêm với ND filter để cản bớt sáng. Để chụp được bức ảnh bên dưới, mình sử dụng Nd1000 và đặt thời gian phơi sáng là 4s


5/ Thời điểm và địa điểm để chụp phơi đêm

Nên chọn lúc trời vừa chập tối vì lúc này chụp chi tiết ở vùng tối vẫn còn nhìn rõ.


Địa điểm: Không có điểm giới hạn. Bạn có thể chụp phơi đêm ở bất kỳ đâu.
Ví dụ: những bờ sông, khi đứng trên cao, nóc tòa chung cư nào đó, trên cầu hay thậm chí là đứng ở vỉa hè chụp con đường đầy vệt xe chạy.


Sau khi chụp xong việc xử lý ảnh cũng rất quan trọng

Ta có thể sử dụng rất nhiều ứng dụng trên điện thoại để edit. Một vài trong số đó có chất lượng rất tốt như Adobe Photoshop Express, Fantasia Painter, Picsart, Lumia Creative Studio... Còn riêng mình thích chỉnh trên Photoshop và Lightroom trên máy tính. Tùy vào ảnh mà các bạn có thể edit cho hợp lý.
Nếu các bạn sử dụng những máy có hỗ trợ chụp file RAW như Lumia 1020, 930 hay 1520 và có thể là 830 sắp ra mắt, mình khuyến khích bạn nên chụp ở định dạng này, để từ đó có thể dễ dàng chỉnh màu, nhiệt độ và độ sáng trong lúc hậu kỳ.

Trên Windows Phone có ứng dụng Lumia Panorama nhưng tồn tại rất nhiều khuyết điểm như: không thể điều chỉnh shutter speed. Vì thế để chụp panorama đẹp là rất khó. Việc tạo ra những tấm ảnh panorama giúp bạn lấy được những góc rộng hơn, điều đó sẽ giúp bạn giữ lại những chi tiết mà việc chụp 1 tấm bình thường không lấy được. Vì vậy mình sẽ sử dụng cách là phơi nhiều tấm sau đó ghép panorama bằng Photoshop.

Tấm này là mình chụp 1 tấm bình thường.


Còn đây là 1 tấm Panorama.


Cách tạo tấm ảnh Panorama bằng photoshop các bạn có thể tham khảo ở topic này:
http://www.techrum.vn/threads/cach-chup-va-xu-ly-hau-ky-anh-toan-canh-panorama.12857/

Chụp nhiều tấm sau đó sẽ dụng 1 số phần mềm như Photoshop, Photomatix để chồng ảnh nên tạo hiệu ứng giúp ảnh lúc chụp mặt nước mịn hơn hoặc vệt xe dài hơn.





Mọi người có thể xem thêm ảnh chụp đêm ở trang Flickr của mình:
Flickr: b4byc00l's Photostream
Instagram
 
Last edited by a moderator:

cdab

Active Member
Tham gia
2/3/14
Bài viết
349
Được thích
195
#2
Chụp nhiều tấm sau đó sẽ dụng 1 số phần mềm như photoshop, photomatix để chồng ảnh nên tạo hiệu ứng giúp ảnh lúc chụp mặt nước mịn hơn hoặc vệt xe dài hơn
có app nào làm được việc này trên điện thoại không bác
 

b4byc00l

New Member
Tham gia
17/6/14
Bài viết
91
Được thích
140
#3
Chụp nhiều tấm sau đó sẽ dụng 1 số phần mềm như photoshop, photomatix để chồng ảnh nên tạo hiệu ứng giúp ảnh lúc chụp mặt nước mịn hơn hoặc vệt xe dài hơn
có app nào làm được việc này trên điện thoại không bác
Hiện tại thì chưa có, chỉ mới có mấy app chụp HDR thôi :)
 
Tham gia
11/9/14
Bài viết
2
Được thích
2
#5
cho e hỏi nguyên bộ Thiết bị chụp phơi đêm hết bao $ thế a :big_smile::big_smile:
 

ankamura

Moderator
Tham gia
10/2/14
Bài viết
1,729
Được thích
2,861
#8
"Tripop có thể khiến cho máy ảnh của bạn khi chụp ảnh sẽ không bị rung , khiến ảnh bị mờ và dẫn đến bức ảnh của mình sẽ không đẹp"
Bắt lỗi này :))))
 

hoangphi

New Member
Tham gia
12/8/14
Bài viết
1
Được thích
0
#17
Lumia chụp hình đỉnh thật, nhưng vẫn ko mê nổi ẻm
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom