[Phim ảnh] Trong Game of Thrones: Night King hay Night's King và dạ đế thật sự là ai, là Bran?

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
7878 #1


Chắc hẳn hầu hết fan của Game of Thrones (GoT) đã xem tập 3 của mùa (season) 8. Trải qua hơn 7 season, chúng ta đang có một số nhân vật và tình tiết xuyên suốt như câu nói "winter is coming" của nhà Stark, hay nhân vật Night King (Dạ Đế) chỉ huy binh đoàn White Walker (Quỷ Bóng Trắng) hay còn gọi là xác sống (The Dead) làm nổ ra rất nhiều thảo luận trên toàn thế giới, có những giả thuyết đúng và cũng có cái chưa biết đúng sai.

Bài viết này mình xin phép chia sẻ một số suy nghĩ cá nhân dựa trên nhiều nguồn thảo luận khác nhau để các bạn yêu thích series đình đám nhất mọi thời đại có thể cùng trao đổi cho việc xem phim thêm phần thú vị.

Lưu ý: Có spoiler, bạn bạn nào chưa xem hãy cẩn thận đừng đọc kẻo mất hứng nhé

Night King (Dạ Đế) là ai?

Đầu tiên, Night King, hay Dạ Đế có xuất thân là người, thuộc thế hệ người First Men, những con người đầu tiên khai phá Westeros khoản 12 ngàn năm trước thời điểm trên phim, họ xâm chiếm, phá rừng, khiến cho một trong những Người Cây (Children of the Forest) tên là Leaf, tìm cách chống trả, họ bắt một vài người First Men và dùng Dragon Glass đâm vào tim, biến người này thành White Walker đầu tiên với mắt xanh dương và da trắng bệt cùng một số khả năng phép thuật thuộc tính Hàn (Icy). Leaf và Người Cây làm vậy để tạo ra và điều khiển binh đoàn White Walker chống lại loài người (The First Men).

Tuy nhiên sau đó Night King và White Walker nổi dậy, không nghe theo Người Cây nữa, trở thành mối họa cho tất cả mọi thứ ở lục địa Westeros. Night King mang bóng tối và băng giá bao trùm Westeros tạo nên Long Night và cuộc chiến The War for the Dawn kéo dài suốt nhiều năm. Lúc này Người Cây và Người First Men mới hợp lực chống lại Night King và White Walker, sau cùng cũng chiến thắng, đẩy lùi Night King và White Walker rút về tận vùng đất Land of Always Winter (vùng cực băng). Mở ra kỉ nguyên The Pact, thời gian mà Người Cây và First Men chung sống hòa bình.

Night King hay Night's King

Nếu bạn biết hoặc không quan tâm Night's King thì bỏ qua phần này nhé.

Quay lại tiêu đề, đây là 2 cụm từ có nghĩa hoàn toàn khác nhau, Night King là Dạ Kế (thủ lĩnh White Walker) còn Night's King dịch là Vua Bóng Đêm. Nếu như Dạ Đế mình chia sẻ ở trên thì Night's King lại là một nhân vật khác. Chính là Lord Commander thứ 13th của Hội Tuần Đêm (Night's Watch) ở bức tường The Wall.

Tiếp theo phần trên, tức là tới đoạn The Pact, lúc hòa bình lập lại, sau khi đánh đuổi White Walker lên vùng Cực Băng thì First Men đã cho xây dựng The Wall, lập nên hội Night's Watch, lãnh đạo bởi Lord Commander, đóng quân ở Nightfort sát The Wall để ngăn cản Dạ Đế và binh đoàn white Walker có thể nam tiến thêm một lần nào nữa, đồng thời sáng lập nên nhà Stark, xây dựng lên Winterfell, và người đứng sau các công trình này chính là cụ Brandon Stark, hay còn gọi là Bran the Builder hay Brandon the Builder, vị vua đầu tiên của phương Bắc, First King of the North.

Và sau đó không lâu, Lord Commander thứ 13 đã yêu một phụ nữ da trắng như mặt trăng mắt sáng xanh dương trong vùng cực băng, là một White Walker nữ và ông này đưa bà này về cùng thống lãnh Hội Tuần Đêm, tự phong mình là Night's King, tương truyền rằng khi yêu và cưới người vợ này, ông này đã giao luôn linh hồn của mình cho bả, và cặp vợ chồng này đã để rất nhiều con người phải bỏ mạng, có lẽ là cống nạp cho White Walker.

Không thể để cho chuyện này tiếp tục xảy ra, Joramun, được mệnh danh là The King beyond the Wall, thống lĩnh bộ tộc Free Folk, sống ngoài The Wall, kết hợp cùng King in the North (Lãnh đạo nhà Stark) lúc bấy giờ để hạ bệ Lord Commander thứ 13 và xóa sổ mọi thứ về người này, đó cũng chính là lý do chúng ta không biết (hoặc chưa biết) người này tên gì, xuất thân từ đâu, nhưng nhiều giả thiết tin rằng ông cũng thuộc nhà Stark.

Và điều thú vị là Người (gốc First Men) kết hợp với White Walker thành vợ chồng mà chưa được phim hay truyện tiết lộ thêm.

Night King và Bran Stark

Trong tập 3 mùa 8, lúc Night King chuẩn bị rút đao ra xử Bran nhỏ, họ nhìn nhau chậm rãi, Bran không mấy thay đổi cảm xúc, Night King cũng vậy, như thể Bran biết trước được điều gì, hoặc Bran cố tình làm Night King phân tâm, và khó hiểu nhất là trước đo, Bran nói với Theon "tôi phải đi một chút", lúc Theon hỏi đi đâu thì Bran không trả lời, Bran nhập vào mấy con quạ, rồi cứ bay đi rồi sau đó không biết để làm gì, rất lâu, cho đến khi White Walker tới.

Đã có giả thuyết rất được nhiều người ủng hộ đó là Bran và Night King là một, tuy nhiên mình không nghĩ vậy, mình tin là họ có sự kết nối chặt chẽ hơn bình thường, chứ không phải là một người. Mình cũng không mấy tin vào lời Bran nói "Night King muốn Endless Night", tức là muốn mang Long Night trở lại một lần nữa. Và Bran chứa mọi kí ức về Night King và White Walker. Hãy để ý các yếu tố sau:

1. Bran và Night King có thể tương tác khi Bran xuyên không. Có đoạn Night King nắm cánh tay Bran để lại dấu hằng trong khi các white walker hay người khác không nhận ra sự hiện diện của Bran tại thời điểm đó. Bran từng quay về quá khứ và gọi Ned Stark, Ned Satrk chỉ nghe chứ không thấy. Như vậy Bran và Night King có mối liên hệ rất đặc biệt mà chưa ai lý giải được rõ ràng.

2. Tại sao Night King phải gấp gáp giết Quạ 3 mắt Three-eyes Raven (Brynden nhà Targaryen) và Bran càng sớm càng tốt? Brynden dính vào rễ cây và Bran cũng chỉ là một người ngồi xe lăn, có chứa tri thức của nhân loại hay lịch sử hay liên quan tới Night King thì cũng việc gì phải giết ngay? Đóng băng toàn bộ Westeros thì Bran cũng thay đổi được gì đâu, khá vô dụng. Vậy nên phải có lý do khác mà Night King phải giết 2 người này càng sớm càng tốt chứ không phải chỉ là việc xóa bỏ tri thức như tập 2 mùa 8 Bran và Sam nói giữa phòng họp. Mình sẽ bàn về Brynden cũng như người Greeenseer trong bài tiếp theo, khá thú vị.

3. Bran hối thúc Sam tiết lộ cho Jon biết thân phận "thật" ngay trước khi trận chiến diễn ra, tại sao phải hối thúc, tại sao phải cho Jon biết gấp như vậy, hoàn toàn không có lợi cho cuộc chiến? Trong khi Sam chỉ đọc trong sách cổ ở Citadel về một đám cưới bí mật ở xứ Dorne, không ghi rõ chính xác và có tính xác thực về nguồn gốc của Jon Snow, chỉ có Bran mới là người tận mắt chứng kiến, liệu những gì Bran thấy có thật sự là như chúng ta thấy, có vẻ như có gì mờ ám ở Bran Stark.

4. Bran đưa dao găm bằng thép Valyrian cho Arya ngay tại cái cây đó (Heart Tree), con dao đó từng được dùng để ám sát Bran nhưng không thành, sau đó Little Finger tặng lại cho Bran để lấy lòng, và Bran tặng lại cho Arya để rồi Arya giết Little Finger bằng chính con dao này, tương tự, là Night King, cùng ngay tại gốc cây này. Lúc đưa Arya (S07 Ep.04) thì Bran cũng nhìn chăm chăm vào con dao, như thể Bran biết được gì đó.

5. Bran trùng tên với Brandon Stark, sáng lập nhà Stark, một trong những người đầu tiên đánh đuổi White Walker và sau đó xây The Wall cùng Winterfell. Có thể nào Bran ngày nay xuyên không về quá khứ nhập vào Brandon Stark như cách Bran nhập vào Hodor (Hold-the-door) và tạo ra một Hodor như ở hiện tại?

6. The Wall được cho là nhờ Brandon the Builder xây dựng, nhưng có vẻ như không thực tế, với sức người thời đó hoặc cộng với Người Cây thì cũng khó lòng mà xây dựng được một The Wall hoành tráng như vậy, chỉ có phép thuật hay năng lực của White Walker mới khả dĩ tạo nên một bức tường băng lớn như vậy, liệu ngày xưa có một thỏa thuận nào đó giữa Children of the Forest, First Men và Night King chứ không phải chỉ là đánh nhau? Và sau đó có vẻ như ai đó đã phá vỡ thỏa thuận để rồi Night King kéo quân xuống một lần nữa sau hơn 8000 năm mà không phải là đâu đó trước đó? Nếu suốt hàng ngàn năm White Walker từng không vượt được bức tường, thì lần này sao lại cứ đi? Rõ ràng Night King không biết trước được tương lai, nếu biết trước thì đã biết sẽ bị đâm chết.

7. Children of the Forest và The First Men đã đánh đuổi White Walker như thế nào? Chỉ biết là bị đánh bại bởi The Last Hero hoặc là vị anh hùng Azor Ahai với thanh gươm rực lửa. Không có rồng lúc này, mãi sau này mới có, nhưng lại có Dragon Glass. Dragon Glass tạo nên White Walker, Night King cũng biết cưỡi rồng, liệu lúc đó đã có rồng, ở Dragonstone, rất nhiều chi tiết liên quan mà chưa có lời giải.

Mình sẽ cùng các bạn thảo luận và update bài nhé. Thanks.

 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#2
Tiền nhân đến từ phương Đông qua cái dải đất cạn ở xứ Dorne, nên khả năng mang rồng theo là có thể có, nhưng trong truyện không nhắc đến việc này.
NK cũng là Tiền nhân, nên có vẻ là có mối căm thù gì đó dẫn đến việc hắn trở mặt chống lại tất cả.
NK giết quạ ba mắt vì có thể người đó nắm giữ cách chống lại NK và có khả năng truyền lại có bất cứ ai được rỉ tai, kể cả trong quá khứ
Chuyện NK không đi qua được bức tường, nhưng WW lại qua được, như tập mà lôi mấy xác về qua hầm, nên chẳng có khả năng nào là không thể khi WW phá được hầm
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#3
Tiền nhân đến từ phương Đông qua cái dải đất cạn ở xứ Dorne, nên khả năng mang rồng theo là có thể có, nhưng trong truyện không nhắc đến việc này.
NK cũng là Tiền nhân, nên có vẻ là có mối căm thù gì đó dẫn đến việc hắn trở mặt chống lại tất cả.
NK giết quạ ba mắt vì có thể người đó nắm giữ cách chống lại NK và có khả năng truyền lại có bất cứ ai được rỉ tai, kể cả trong quá khứ
Chuyện NK không đi qua được bức tường, nhưng WW lại qua được, như tập mà lôi mấy xác về qua hầm, nên chẳng có khả năng nào là không thể khi WW phá được hầm
À Night Walker không qua được The Wall, cái này mình chưa biết, nhưng cũng có lý vì The Wall có yểm bùa phép gì đó. Nhưng chuyện đó đúng là không khó đối với Nk và WW, nên khó hiểu là suốt mấy ngàn năm không đến mà tới giờ mới đến, nghe đồn trong truyện là Night King cũng có rồng thì phải, hmmm...
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#4
À Night Walker không qua được The Wall, cái này mình chưa biết, nhưng cũng có lý vì The Wall có yểm bùa phép gì đó. Nhưng chuyện đó đúng là không khó đối với Nk và WW, nên khó hiểu là suốt mấy ngàn năm không đến mà tới giờ mới đến, nghe đồn trong truyện là Night King cũng có rồng thì phải, hmmm...
Mance Rayder mất cả mấy chục năm để tập hợp man tộc lại, không phải vì chiếm đất ở phương Nam, mà hắn sợ NK. Tức là vài chục năm hoặc trước nữa WW đã xuất hiện trở lại ở bắc bức tường, không biết có sự kiện gì trước đó khiến NK lại quay trở lại. Nó lại khá trùng thời điểm mà Quang thần bắt đầu cho đệ tử đi khắp nơi truyền đạo
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#5
Nếu theo như truyện thì có thể Night's King chính là Bran... và sẽ chết dưới tay Azor Ahai (khả năng lớn là Jon). Nhưng giữa phim và truyện có nhiều điểm khác nhau nên e nghĩ chỉ dừng lại là Night King thui :v
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#6
Mance Rayder mất cả mấy chục năm để tập hợp man tộc lại, không phải vì chiếm đất ở phương Nam, mà hắn sợ NK. Tức là vài chục năm hoặc trước nữa WW đã xuất hiện trở lại ở bắc bức tường, không biết có sự kiện gì trước đó khiến NK lại quay trở lại. Nó lại khá trùng thời điểm mà Quang thần bắt đầu cho đệ tử đi khắp nơi truyền đạo
Uhm. Khó hiểu là sau vài ngàn năm mới quay lại, có thể cả hai phe Ice and Fire phát hiện ra điều gì đó...
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#7
Nếu theo như truyện thì có thể Night's King chính là Bran... và sẽ chết dưới tay Azor Ahai (khả năng lớn là Jon). Nhưng giữa phim và truyện có nhiều điểm khác nhau nên e nghĩ chỉ dừng lại là Night King thui :v
Uhm. Có thể GoT sẽ có phần tiếp theo quay lại thời tiền nhân. Giải thích nhiều vấn đề bí ẩn suốt mấy ngàn năm.
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#8
Trong một cuộc phỏng vấn sau tập 3, diễn viên đóng vai Night King tiết lộ Night King quay lại là để trả thù nhân loại, vì ông ta bị ép buộc trở thành White Walker và phải sống kiếp White Walker suốt mấy ngàn năm ỏe vùng cực băng. Nên lần này hắn thấy đã có đủ điều kiện để quay lại trả thù.



Và nếu thật sự lý do chỉ là Revenge (Trả thù) cộng với việc NK luôn muốn giết Quạ 3 Mắt và Bran đầu tiên dẫn đến một giả thuyết có thể lý giải cho chuyện này:

NK căm thù Children of the Forest là chắc chắn, nhưng có lẽ Quạ 3 Mắt và Bran là người chứng kiến cảnh đó và có lẽ NK đã cầu xin họ giải cứu hay gì đó nhưng không được, và kết cục là NK phải sống kiếp WW suốt hơn 10 ngàn năm.

Do đó NK sẽ giết hết, mang Long Night trở lại nhưng giết 2 người thấy NK bị biến thành WW mà không cứu. Các thím nghĩ sao?
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#9
Trong một cuộc phỏng vấn sau tập 3, diễn viên đóng vai Night King tiết lộ Night King quay lại là để trả thù nhân loại, vì ông ta bị ép buộc trở thành White Walker và phải sống kiếp White Walker suốt mấy ngàn năm ỏe vùng cực băng. Nên lần này hắn thấy đã có đủ điều kiện để quay lại trả thù.



Và nếu thật sự lý do chỉ là Revenge (Trả thù) cộng với việc NK luôn muốn giết Quạ 3 Mắt và Bran đầu tiên dẫn đến một giả thuyết có thể lý giải cho chuyện này:

NK căm thù Children of the Forest là chắc chắn, nhưng có lẽ Quạ 3 Mắt và Bran là người chứng kiến cảnh đó và có lẽ NK đã cầu xin họ giải cứu hay gì đó nhưng không được, và kết cục là NK phải sống kiếp WW suốt hơn 10 ngàn năm.

Do đó NK sẽ giết hết, mang Long Night trở lại nhưng giết 2 người thấy NK bị biến thành WW mà không cứu. Các thím nghĩ sao?
Đúng là trả thù là lý do đơn giản và dễ hiểu nhất :v bị bắt trong sợ hãi tột độ, rồi để trở thành công cụ cho kẻ khác trong khi giờ đây có sức mạnh vô song, tội gì không quay lại đồ sát :eek:
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#10
Đúng là trả thù là lý do đơn giản và dễ hiểu nhất :v bị bắt trong sợ hãi tột độ, rồi để trở thành công cụ cho kẻ khác trong khi giờ đây có sức mạnh vô song, tội gì không quay lại đồ sát :eek:
Mới đọc thêm được nhiều cái, trong đó có một số mờ ám liên quan tới nhà Stark và Night King cũng như White Walker. Có vẻ như White Walker và nhà Stark có thỏa thuận ngầm, The Wall còn một đường hầm Black Gate thông giữa 2 bên và đã có tương truyền bóng trắng xuất hiện cướp người trong đêm. Cộng với việc 13th Lord Commander cưới White Walker để rồi sau đó bị phế và cái tên của người này bị cấm lưu truyền, tức là che giấu. Mà nhà Stark lại là trùm nuôi con rơi và che giấu những bí mật động trời, chưa kể là dưới The Crypt tuoeng truyền là nơi giam giữ thế lực bóng tối gì đó. Khá là nhìu bí ẩn xoay quanh nhà Stark này. Mình sẽ viết một bài khác để chém gió tiếp trong lúc chờ Ep. 4 :D
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#11
Mới đọc thêm được nhiều cái, trong đó có một số mờ ám liên quan tới nhà Stark và Night King cũng như White Walker. Có vẻ như White Walker và nhà Stark có thỏa thuận ngầm, The Wall còn một đường hầm Black Gate thông giữa 2 bên và đã có tương truyền bóng trắng xuất hiện cướp người trong đêm. Cộng với việc 13th Lord Commander cưới White Walker để rồi sau đó bị phế và cái tên của người này bị cấm lưu truyền, tức là che giấu. Mà nhà Stark lại là trùm nuôi con rơi và che giấu những bí mật động trời, chưa kể là dưới The Crypt tuoeng truyền là nơi giam giữ thế lực bóng tối gì đó. Khá là nhìu bí ẩn xoay quanh nhà Stark này. Mình sẽ viết một bài khác để chém gió tiếp trong lúc chờ Ep. 4 :D
thế thì hẳn là tiền truyện của nó chắc hay lắm :))))
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#12
thế thì hẳn là tiền truyện của nó chắc hay lắm :))))
Uhm càng đọc càng thấy phê, quá nhìu thứ bí ẩn và liên kết với nhau. GoT mà làm series tiền truyện thì có khi còn hot hơn, nào là First Men rồi nhà Targaryen chinh phục Westeros rồi sau đó vụ cha già quạ 3 mắt Brynden Targaryen lại thú vị không kém. Ông già này gây ra nội chiến nhà Targaryen rồi đứng sau giật giây cho hàng loạt sự kiện vì ổng xuyên không được và tác động được quá khứ thành ra rất hấp dẫn về con người này. :D
 

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#13
Uhm càng đọc càng thấy phê, quá nhìu thứ bí ẩn và liên kết với nhau. GoT mà làm series tiền truyện thì có khi còn hot hơn, nào là First Men rồi nhà Targaryen chinh phục Westeros rồi sau đó vụ cha già quạ 3 mắt Brynden Targaryen lại thú vị không kém. Ông già này gây ra nội chiến nhà Targaryen rồi đứng sau giật giây cho hàng loạt sự kiện vì ổng xuyên không được và tác động được quá khứ thành ra rất hấp dẫn về con người này. :D
Công nhận thánh GGM giỏi, dù lấy cảm hứng từ LoTR nhưng thế giới của lão phức tạp hơn nhiều
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom