Việt Nam đã có 10 ca nhiễm Virus Vũ Hán và đây là những gì bạn cần biết về loại virus này

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
7384 #1

Những ngày vừa qua, chắc hẳn bạn đọc đã thấy rất nhiều thông tin về virus Corona, tác nhân gây ra bệnh viêm phổi bùng phát tại thành phố Vũ Hán (Wuhan) - Trung Quốc và cũng là lý do mà người ta còn gọi đây là virus Vũ Hán. Cho tới giờ, virus này đã được phát hiện thêm tại nhiều nước và đang có nguy cơ lan rộng toàn cầu. Vậy thì hãy cùng TECHRUM tìm hiểu về loại virus này nhé.
  • Một số thông tin được cập nhật mới trong phần tin này được tô bằng chữ xanh.
Virus Corona là gì?

Virus Corona thuộc về một họ virus có tên là coronaviridae và khi soi dưới kính hiển vi điện tử, nó trông như những chiếc nhẫn có gai nhọn. Chúng được đặt tên như vậy vì những cái gai này tạo thành một quầng sáng xung quanh vỏ bọc virus. Virus này chứa một chuỗi RNA trong vỏ bọc và không thể sinh sản mà không xâm nhập vào các tế bào sống và chiếm quyền điều khiển máy móc được tìm thấy bên trong.

Các gai trên vỏ virus liên kết với các tế bào giúp chúng xâm nhập vào trong. Nó giống như làm nổ tung cánh cửa được mở bằng C4. Khi vào bên trong, nó biến tế bào thành một nhà máy sản xuất virus, sử dụng băng chuyền phân tử để tạo ra nhiều virus hơn sau đó được vận chuyển ra ngoài. Con cháu của virus này lây nhiễm một tế bào khác và chu kỳ bắt đầu được lặp lại.


Thông thường, những loại virus này được tìm thấy ở động vật từ vật nuôi đến vật nuôi trong gia đình và động vật hoang dã như loài dơi. Khi chúng lây sang con người, chúng có thể gây sốt, bệnh hô hấp và viêm phổi. Ở những người bị suy giảm miễn dịch như người già hoặc những người nhiễm HIV/AIDS, những virus này có thể gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng.

Virus Corona gây bệnh cực kỳ nguy hiểm đứng sau SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông) và dễ dàng truyền từ người sang người. SARS xuất hiện vào đầu những năm 2000, đã lây nhiễm hơn 8000 người và khiến gần 800 người tử vong. Còn MERS xuất hiện vào đầu những năm 2010 đã lây nhiễm gần 2500 người và khiến hơn 850 người tử vong.

Nguồn gốc bùng phát

Virus này dường như có nguồn gốc từ các Chợ đầu mối thủy sản Hoa Nam (Huanan Seafood Wholesale Market) ở thành phố Vũ Hán, với dân số hơn 11 triệu người khoảng 650 dặm về phía Nam thủ đô Bắc Kinh. Chợ này bán cá cũng như một loạt các loại thịt động vật khác. Tuy nhiên, vẫn chưa biết liệu virus xuất hiện từ một loài động vật như SARS và MERS đã từng gây ra hay không.

Các khu chợ thường có liên quan đến nguồn gốc và sự lây lan của các bệnh do virus trong các dịch bệnh trong quá khứ và phần lớn các trường hợp được xác nhận cho đến nay đã đến chợ đầu mối hải sản Hoa Nam trong những tuần gần đây. Khu chợ có vẻ như là một phần của những thắc mắc, nhưng các nhà nghiên cứu sẽ cần tiến hành một loạt các thí nghiệm và xét nghiệm để xác nhận nguồn gốc của virus.


"Sau khi thử nghiệm động vật ở khu vực Vũ Hán, bao gồm lấy mẫu từ các khu chợ khác, chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin sau", Raina MacIntyre, người đứng đầu chương trình nghiên cứu an toàn sinh học tại Viện Kirby của Đại học New South Wales, bang Victoria (Úc) cho biết.

Hôm thứ tư (22/1), một báo cáo trên Tạp chí Virus học y tế của một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho rằng rắn là động vật hoang dã có khả năng cao nhất của 2019-nCoV. Họ đã kiểm tra mã di truyền của virus và so sánh nó với hai loại rắn cạp nong Đài Loan / Trung Quốc và rắn hổ mang Trung Quốc.

Nghiên cứu đã chứng minh di truyền của loài rắn này có sự tương đồng nhất với virus. Các động vật khác được bán ở chợ Hoa Nam (lửng (họ chồn), nhím, dơi và chim) cũng được phân tích, nhưng không cho thấy mức độ giống nhau về di truyền.

Tuy nhiên theo thông tin mới nhất, ca nhiễm đầu tiên tại Vũ Hán không liên quan gì tới khu chợ hải sản Hoa Nam này.

Tình hình lây lan

Tính đến 10:00 GMT+7 (giờ Việt Nam), theo cập nhật từ đài Channel News Asia trực thuộc MediaCorp (Singapore) thì số người mắc phải loại virus này tại Trung Quốc đã lên đến 20 438 người, nhưng các chuyên gia nghi ngờ con số này vì Trung Quốc vốn dĩ đang có âm mưu che giấu số liệu thật, có thể đã lên đến hơn 100 000 - 200 000 người.

Trên toàn thế giới, tính đến 10:00 GMT+7 (giờ Việt Nam) thì con số người nhiễm virus Corona đã lên đến 20 627 người, 427 người chết và cụ thể như sau:
  • Trung Quốc: 20 438 ca, 425 người chết
  • Nhật Bản: 20 ca
  • Thái Lan: 19 ca
  • Singapore: 18 ca
  • Hong Kong: 15 ca, 1 người chết
  • Hàn Quốc: 15 ca
  • Úc: 12 ca
  • Đức: 12 ca
  • Mỹ: 11 ca
  • Đài Loan: 10 ca
  • Việt Nam: 9 ca
  • Macau: 8 ca
  • Malaysia: 8 ca
  • Pháp: 6 ca
  • Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất: 5 ca
  • Canada: 4 ca
  • Ấn Độ: 3 ca
  • Ý: 2 ca
  • Philippines: 2 ca, 1 người chết
  • Nga: 2 ca
  • Anh: 2 ca
  • Cam-pu-chia: 1 ca
  • Phần Lan: 1 ca
  • Nepal: 1 ca
  • Tây Ban Nha: 1 ca
  • Sri Lanka: 1 ca
  • Thụy Điển: 1 ca
Chính quyền trung ương tại Trung Quốc tiếp tục theo dõi hơn 1300 cư dân đã đến thăm chợ đầu mối thủy sản Vũ Hán hoặc đã tiếp xúc lâu dài với những người có triệu chứng của căn bệnh mới lạ này.

Các quan chức tỉnh Hồ Bắc, nơi thành phố Vũ Hán tọa lạc cho biết hôm thứ tư (22/1) rằng virus này gây ra 17 trường hợp tử vong. Bệnh nhân đầu tiên là một người đàn ông 61 tuổi thường xuyên lui tới chợ Vũ Hán và bị bệnh gan mãn tính và khối u ở bụng. Người thứ hai là một người đàn ông 69 tuổi, đến bệnh viện bị tổn thương nặng ở nhiều cơ quan khác.

Một nghiên cứu được công bố bởi Đại học Imperial London vào 17/1, ước tính tổng số trường hợp 2019-nCoV có thể cao hơn nhiều so với báo cáo, tức hơn 1700 trường hợp. Công trình dẫn đầu bởi Neil Ferguson, đã tính toán khả năng lan truyền của virus dựa trên thời gian ủ bệnh và số lượng người di chuyển vào và ra khỏi thành phố Vũ Hán kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên.

Làm thế nào để biết đó là một virus Corona mới?

Tóm lại, chính là gen của chúng.

Các nhà khoa học Trung Quốc đã có thể phân lập và làm sáng tỏ mã di truyền của virus từ bệnh nhân, loại trừ các nguyên nhân tiềm ẩn khác như cúm và xác nhận nó hoàn toàn mới. Tuy nhiên, mã di truyền cho thấy virus này có độ tương tự khoảng 70% với virus corona của SARS.

Hiểu được mã di truyền giúp các nhà nghiên cứu theo hai cách: cho phép tạo ra các xét nghiệm có thể xác định virus từ các mẫu bệnh phẩm và cung cấp cái nhìn sâu sắc trong việc tạo ra các phương pháp điều trị hoặc vaccine.

Ngoài ra, các nhà khoa học của Trung Quốc đã bất ngờ công bố trình tự của virus Corona chỉ sau vài tuần khi có thông báo về ca nhiễm đầu tiên, khiến các nhà khoa học không khỏi băn khoăn vì phải mất nhiều thời gian hơn mới có thể nghiên cứu ra được.

Ngược lại, sau khi dịch SARS bắt đầu vào cuối năm 2002, các nhà khoa học phải mất nhiều thời gian hơn để giải mã coronavirus. Nó đạt đỉnh vào tháng 2/2003 và bộ gen hoàn chỉnh của 29 727 nucleotide đã được giải mã cho đến tháng 4.


Ảnh: Ảnh vi điện tử của các hạt 2019-nCoV bị cô lập (trái) và trong các tế bào từ đường thở của con người (phải), được đánh dấu bằng mũi tên.
Giả thuyết ''Phòng thí nghiệm P4 tại Vũ Hán “vô tình” làm rò rỉ loại virus này'' (cách chợ hải sản Hoa Nam 32km, nơi nghi vấn bùng phát dịch) trong trường hợp này có cơ sở cao, được các chuyên gia đồng thuận vì trước đây, cũng vụ làm rò rỉ virus SARS tại Bắc Kinh nhưng đã kiểm soát được. Ngoài ra, một số nhà khoa học cũng cho rằng virus Corona có nhiều đặc điểm của vũ khí sinh học.

Chi tiết về trình tự của virus Corona, mời các bạn vào đây: Trình tự virus Corona công bố trên NCBI.

Phương thức lây truyền

Đây là một trong những câu hỏi lớn mà các nhà nghiên cứu đang làm việc sốt sắng để trả lời. Không rõ động vật nào có thể đóng vai trò là ổ chứa virus và mức độ ảnh hưởng của động vật sống với sự lây lan. Không có báo cáo của các quan chức y tế và điều dưỡng mắc bệnh, điều này dường như cho thấy sự lây truyền từ người sang người bị hạn chế nhưng điều này vẫn đang được điều tra.

"Nó dường như không dễ lây lan giữa con người trong giai đoạn này, dựa trên khoảng 60 trường hợp triệu chứng đã biết cho đến nay", Macintyre nói trong một tuyên bố vào 17/1 vừa qua.

Khu chợ nói trên được cho là tâm điểm của sự lây lan đã ngừng hoạt động từ 1/1. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề xuất rằng việc lây truyền từ người sang người không thể được loại trừ trong giai đoạn này, điều này có thể gây lo ngại cho các nhà chức trách tìm kiếm để làm chậm dịch bệnh.


Hôm thứ hai (20/1), Trung tâm nghiên cứu và chính sách về bệnh truyền nhiễm của Đại học Minnesota (Mỹ) đã báo cáo các nhân viên y tế ở Trung Quốc đã bị nhiễm virus này. Đây là một bước ngoặt đáng chú ý so với đại dịch SARS trước đây, khi các nhân viên y tế di chuyển giữa các quốc gia có thể hỗ trợ ngăn sự lây lan của căn bệnh này. Nó cũng xác nhận khả năng lây truyền từ người sang người, điều này có thể cản trở nỗ lực ngăn chặn virus trong những tuần tới.

"Mối quan tâm chính là sự bùng phát vượt khỏi các bệnh viện, được phát hiện với SARS và MERS của virus corona," MacIntyre cho biết. "Cần có sự phân loại và kiểm soát nhiễm trùng tỉ mỉ để ngăn chặn những đợt bùng phát này và bảo vệ nhân viên y tế."

Chính quyền Trung Quốc đã đóng cửa thành phố Vũ Hán, hủy bỏ các phương tiện giao thông vận tải rời khỏi thành phố bắt đầu từ 10:00 GMT+8 23/1 (tức 9:00 GMT+7 giờ VN) để giảm sự lây lan của virus. Các hạn chế đi lại sẽ có hiệu lực cho đến khi có thông báo mới. Các hạn chế này xuất hiện trong thời gian du lịch bận rộn cho Trung Quốc, khi công dân thường đi du lịch vào dịp lễ Tết Nguyên đán.


WHO triệu tập Ủy ban Khẩn cấp

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO đã triệu tập một Ủy ban Khẩn cấp vào thứ tư (22/1) để xác định xem loại virus mới này có phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hay không. Tuy nhiên, một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đã không được tuyên bố do thiếu thông tin.

Ủy ban Khẩn cấp sẽ họp trở lại vào thứ năm (23/1) và tiếp tục thảo luận về tình hình dịch bệnh này.


"Nếu WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng là mối quan tâm quốc tế, điều đó cho phép WHO có quyền hạn lớn hơn trong việc kiểm soát dịch bệnh bằng cách sử dụng Quy định sức khỏe quốc tế", MacIntyre cho biết.

Hôm 30/1 vừa qua, WHO đã chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do tình hình lây lan của virus Corona ngày càng phức tạp. Chi tiết hơn, các bạn có thể xem tại đây: Tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu của WHO.

Triệu chứng nhiễm bệnh

Virus Corona mới gây ra các triệu chứng tương tự như các virus Corona gây bệnh đã được xác định trước đó. Ở những bệnh nhân hiện được xác định, dường như đều có điểm chung: Phần lớn bệnh nhân trải qua các triệu chứng giống như viêm phổi nhẹ, trong khi những người khác có phản ứng nghiêm trọng hơn nhiều.

Bệnh nhân có các triệu chứng sau đây:
  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao

  • Ho khan

  • Khó thở hoặc thở khó khăn

Khi bệnh tiến triển, bệnh nhân cũng có thể bị viêm phổi, làm sưng phổi và khiến chúng chứa đầy dịch lỏng có thể được phát hiện qua X-quang, WHO cho biết.

Có cách điều trị virus Corona không?

Các virus Corona là những sinh vật rất khỏe. Chúng rất giỏi trong việc ẩn nấp khỏi hệ thống miễn dịch của con người và chưa thể phát triển bất kỳ phương pháp điều trị hoặc vắc-xin đáng tin cậy nào có thể tiêu diệt chúng. Trong hầu hết các trường hợp, các nhân viên y tế cố gắng đối phó với các triệu chứng của căn bệnh này.

"Không có liệu pháp nào được công nhận chống lại virus Corona", Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO trong cuộc họp báo của Ủy ban Khẩn cấp hôm thứ tư (22/1). "Mục tiêu chính trong đợt bùng phát liên quan đến coronavirus là hỗ trợ chăm sóc đầy đủ cho bệnh nhân, đặc biệt là về hỗ trợ hô hấp và hỗ trợ đa cơ quan."

Điều đó không có nghĩa là vắc-xin là một điều không thể, tuy nhiên các nhà khoa học Trung Quốc đã có thể giải mã mã di truyền của virus một cách nhanh chóng đến không ngờ, mang cơ hội nghiên cứu và tìm cách chống lại căn bệnh mới lạ này. Theo đài CNN (Mỹ), các nhà nghiên cứu tại Viện Y tế Quốc gia đã nghiên cứu về vắc-xin, mặc dù lưu ý rằng có thể mất một năm hoặc hơn để ra mắt.

Hiện tại thì Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và Pháp đã cô lập thành công virus Corona, Israel hiện đang cho phát triển vaccine phòng chống virus này. Với 2 thông tin này, chúng ta sẽ tiếp tục chặng đường nghiên cứu cho vaccine và hi vọng thế giới sẽ sớm có vaccine.

Ngoài ra, hiện vẫn chưa có thuốc / vaccine chữa cho virus này mà chỉ là chữa gián tiếp, tức là dùng 1 loại thuốc chữa một căn bệnh khác nhưng nó đồng thời cũng chữa cho con virus này và đây là cách làm tạm thời nhưng có hiệu quả cao.

Làm thế nào để phòng tránh?

Như đã nói ở trên, hiện vẫn chưa có cách phương thuốc và cách chữa trị cho căn bệnh mới lạ này, nhưng chúng ta cũng có thể tự phòng tránh cho bản thân và gia đình theo khuyến cáo dưới đây của WHO:



Đối với những người đi du lịch trong nước hoặc nước ngoài trong dịp Tết này và những ngày sau đó, WHO đã ra khuyến cáo sau đây:

Trong khi nguyên nhân gây viêm phổi dường như là một loại virus Corona mới, thì khả năng lây truyền và phương thức lây truyền vẫn chưa rõ ràng. Do đó, sẽ là khôn ngoan để giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính khi đi du lịch trong hoặc từ các khu vực bị ảnh hưởng (hiện tại là thành phố Vũ Hán) bằng cách:
  • Tránh tiếp xúc gần với những người bị nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc môi trường của người bệnh
  • Tránh tiếp xúc gần với trang trại động vật hoang dã sống hoặc chết
  • Du khách có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nên thực hiện cách thức ho (duy trì khoảng cách, che miệng khi ho và hắt hơi bằng khăn giấy hoặc quần áo dùng một lần, và rửa tay).
  • Chi tiết hơn, các bạn vào đây: Khuyến cáo cho khách du lịch quốc tế.

Phản ứng và hành động của quốc tế

Theo thông tin tính đến thời điểm tối qua (3/2), 1 loạt các nước như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Úc, Pháp,.... đã điều động máy bay để giải cứu công dân của mình thoát khỏi vùng dịch tại Trung Quốc.


Ảnh: Pháp thuê chiếc A380-800 của Hi Fly đến sân bay Nội Bài (HAN) hôm 1/2 vừa qua, sau đó chuyển tiếp đi Vũ Hán (WUH) để đón công dân của mình (Trần Đăng Khoa - Group VAPC).
Ngoài ra, các hãng hàng không trên thế giới đã giảm số chuyến bay / hủy đến Trung Quốc do lo ngại về tình hình dịch bệnh.

Các nhà khoa học và giới chia sẻ nghiên cứu hiện rất tích cực trong việc chia sẻ những thông tin quý giá về virus này, giúp mọi người nhanh chóng nắm bắt thông tin về căn bệnh này. Ngoài ra, các đội y tế, chuyên gia cũng đã tới nước này để hỗ trợ và nghiên cứu kĩ hơn và Trung Quốc cũng đã đồng ý cho Mỹ tới nước này sau 3 lần bị từ chối.

Trung Quốc mới đây bất ngờ kêu gọi Mỹ mau chóng giúp đỡ nước này càng sớm càng sớm càng tốt sau khi hôm qua chỉ trích nước này là "Tất cả những gì người Mỹ làm là gieo rắc nỗi sợ hãi và những thứ vừa nhắc là minh chứng". Nước này hiện đã cho khánh thành 1 bệnh viện dã chiến và 1 bệnh viện còn lại cũng sẽ sớm đưa vào hoạt động trong vài ngày tới.

Tình hình tại Việt Nam

Tại Việt Nam, sau khi phát hiện 2 ca nghi vấn bệnh đến Trung Quốc (hiện đã về nước) thì Bộ Y Tế vào 16/1 vừa qua đã ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút Corona mới (nCoV), trong đó có cách phòng tránh căn bệnh này. Chi tiết hơn, các bạn có thể xem tại đây.

TP.HCM hôm 23/1 cho biết vừa xác nhận 2 trường hợp mắc phải virus Corona (người Trung Quốc). Cả hai trường hợp mắc phải căn bệnh lạ này đều xuất phát từ vùng dịch (TP. Vũ Hán).

Theo thông tin mới nhất lúc 15:20, Việt Nam hiện đã xác nhận ca nhiễm thứ 9 và 236 người nghi ngờ nhiễm virus Corona. Lực lượng quân đội hiện đã sẵn sàng để đón công dân về nước.

TP.HCM cũng đã cho triển khai xây dựng 2 bệnh viện đã chiến quy mô 500 giường bệnh tại huyện Củ Chi nhằm sẵn sàng với tình huống xấu nhất.

Ngoài ra, Bộ Y Tế đã công bố những câu hỏi về 2019-nCoV và các bạn xem tại đây: Bộ câu hỏi về virus Corona. Trưa nay, mình cũng đã nhận Cẩm nang về 2019-nCoV và các bạn nên giữ kĩ, tránh thất lạc.


Bộ Y Tế hiện đang cho triển khai nhắn tin hàng loạt về cách phòng tránh 2019-nCoV:
  1. Người tiếp xúc gần với người bệnh / nghi ngờ mắc bệnh nCoV trong vòng 14 ngày phải thông báo cho các cơ sở y tế địa phương.
  2. Người tiếp xúc gần với người bệnh / nghi ngờ mắc bệnh nCoV phải đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người khác.
  3. Hiện nay đang có dịch nCoV, người dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường, đeo khẩu trang đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông
  4. Hiện nay đang có dịch nCoV, người dân không đi du lịch Trung Quốc và hạn chế đi du lịch các nước đang có dịch khác.
  5. Thường xuyên theo dõi trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Y Tế để kịp thời cập nhật, làm theo hướng dẫn.
Như vậy, TECHRUM đã cung cấp cho các bạn những thông tin và tình hình mới nhất về căn bệnh lạ do virus Corona gây ra. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn.


Chúc các bạn luôn vui, khỏe trong năm mới và luôn đồng hành cùng TECHRUM nhé!!!

------------------------------

[Cập nhật lúc 21:50, 23/1/2020]: Thống kê tình hình Châu Á ghi nhận số trường hợp mắc phải virus Corona:
  • Trung Quốc: xác nhận 634, chết 17
  • Thái Lan: xác nhận 4, chết 0
  • Hong Kong: xác nhận 2, chết 0
  • Macau: xác nhận 2, chết 0
  • Việt Nam: xác nhận 2, chết 0
  • Nhật Bản: xác nhận 1, chết 0
  • Singapore: xác nhận 1, chết 0
  • Hàn Quốc: xác nhận 1, chết 0
  • Đài Loan: xác nhận 1, chết 0
Các hãng hàng không và sân bay trên khắp thế giới đang thực hiện mọi biện pháp trong "cảnh báo đỏ" để hạn chế sự lây lan của virus Corona đến từ TP. Vũ Hán, Trung Quốc (theo Zing.vn):
  • Tại Hong Kong, các máy bay đến từ Vũ Hán (WUH) sẽ được đậu tại một khu vực chỉ định và khử trùng sạch sẽ. Cathay Pacific vào hôm 22/1 cho biết nhân viên của hãng có thể đeo khẩu trang bảo vệ trên các chuyến bay đến Trung Quốc.
  • Tại nước ta, thiết bị đo nhiệt độ cơ thể được sử dụng để sàng lọc hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài (HAN), Đà Nẵng (DAD) và Tân Sơn Nhất (SGN) và 1 số sân bay khác.
  • Tại Hàn Quốc, Korean Airlines cung cấp các bộ quần áo bảo vệ cho phi hành đoàn và có kế hoạch khử trùng hàng ngày đối với các máy bay bay đến Vũ Hán (WUH).
  • Tại Singapore, sân bay Changi (SIN) tăng cường giám sát đối với tất cả hành khách từ Trung Quốc thay vì chỉ những người đến từ Vũ Hán (WUH). Scoot (hãng con của Singapore Airlines) đã hủy các chuyến bay đến WUH vào sáng nay, sau khi nhận thông tin thành phố này đóng cửa.
  • Tại Nhật Bản, các hãng hàng không sẽ thực hiện cuộc khảo sát đối với hành khách đến Vũ Hán, khuyến khích thông báo cho chính quyền nếu cảm thấy không ổn.
  • ....
[Cập nhật lúc 8:39 24/1/2020]: Theo số liệu mới nhất, Trung Quốc hiện ghi nhận 830 trường hợp và 25 người chết do virus Corona, Nhật Bản ghi nhận ca thứ 2 tại nước này, các nước Châu Á còn lại vẫn giữ nguyên.

WHO cho biết hiện virus lạ này đã được tuyên bố là "tình trạng khẩn cấp" tại Trung Quốc và chưa đủ yếu tố để ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Một số người đang được theo dõi ở Canada về các dấu hiệu của virus Corona và hiện nước này chưa ghi nhận trường hợp nào, Giám đốc Y tế Công cộng Canada, Tiến sĩ Theresa Tam cho biết với đài CNN.

Theo phát ngôn viên của Chính phủ Scotland, 5 người đang được xét nghiệm virus Corona, một con số cao hơn so với báo cáo trước đây.

"Không có trường hợp nhiễm virus Corona ở Ả Rập Saudi", Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh nước này đã tweet vào thứ năm (23/1) sau khi có thông tin nhân viên y tá người Ấn Độ mắc phải virus Corona.

----------------------------- xxxxxxxxxx ------------------------------

[Cập nhật lúc 14:32 4/2/2020]: Sau đây là tóm tắt tình hình về virus Corona trong hôm nay, 4/2/2020:
  • Hong Kong đã báo cáo cái chết đầu tiên do virus Corona, là một người đàn ông 39 tuổi được cho là có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Trưởng đặc khu bà Carrie Lam đã ra lệnh đóng cửa tất cả cửa khẩu biên giới (trừ ba cái còn lại) với đại lục Trung Quốc vào hôm qua do sức ép từ nhân viên y tế.
  • Macau cho biết sẽ đóng cửa các sòng bạc trong hai tuần để cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus
  • Mỹ đã báo cáo trường hợp thứ hai lây nhiễm Corona từ người sang người
  • Cơ quan xếp hạng Moody's nói rằng tác động kinh tế của virus đối với Trung Quốc sẽ được xem xét
  • Nhật Bản đã ngăn hành khách rời khỏi tàu du lịch sau khi một hành khách nam bị phát hiện nhiễm Corona khi anh này rời khỏi Hong Kong vào cuối tháng trước
  • Úc đang xem xét chuyến bay sơ tán thứ hai để đưa những người quốc tịch còn lại ra khỏi Vũ Hán
  • Đài Loan cấm nhập cảnh của công dân nước ngoài đã đến thăm Trung Quốc trong 14 ngày trước
  • Một phụ nữ người Bỉ trên chuyến bay hồi hương từ Vũ Hán (WUH) hôm chủ nhật, đã dương tính với virus Corona sau khi xét nghiệm, cơ quan y tế Bỉ cho biết.
Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại:
  • Quảng Ninh vừa lập thêm bệnh viện dã chiến chống virus Corona
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho 8000 sinh viên chính quy được nghỉ 6 tuần để tránh nguy cơ lây nhiễm virus Corona. Đại học Luật TP.HCM cũng cho học viên, sinh viên nghỉ 2 tuần.
  • Đến sáng nay đã có 54 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.
  • Bệnh nhân thứ 9 nhiễm virus Corona người Vĩnh Phúc, hiện đang điều trị tại Hà Nội với tình trạng sức khỏe ổn định
  • 1 trong 2 bệnh nhân nhiễm virus Corona đầu tiên đã khỏi bệnh và xuất viện, nhưng anh ở lại để chăm sóc cho người cha của mình
  • Nữ lễ tân của 1 khách sạn tại Khánh Hòa đã âm tính với virus Corona và dự kiến xuất viện trong chiều nay
  • Tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc sẽ chính thức dừng hoạt động trong tối nay
[Cập nhật lúc 15:18 5/2/2020]: Sau đây là tóm tắt tình hình về virus Corona trong hôm nay, 5/2/2020:
  • Số người chết vì virys mới đã tăng lên tới 490 người ở Trung Quốc. Trước đó, cũng một trường hợp tử vong ở Hong Kong và một người ở Philippines.
  • Hiện có 24 505 trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới, trong đó 24 292 ca đang ở Trung Quốc.
  • Hàng ngàn thủy thủ đoàn và hành khách trên tàu du lịch ở Nhật Bản đang bị cách li ít nhất hai tuần sau khi 10 người có kết quả dương tính với virus này. Hàng trăm người khác đã được thử nghiệm và kết quả đang được chờ đợi.
  • Một hành khách người Anh, David Abel, cho biết Công chúa kim cương (Diamond Princess) giống như một thị trấn ma quỷ.
  • Hành khách và thủy thủ đoàn trên một tàu du lịch khác làWorld Dream, cũng đang bị cách li ở Hong Kong sau khi 30 thành viên thủy thủ đoàn cho thấy các triệu chứng của coronavirus, bao gồm cả sốt.
  • Anh gửi một máy bay sơ tán cuối cùng đến Vũ Hán vào cuối tuần này, nơi người ta tin rằng vẫn còn khoảng 165 người Anh. Nhật Bản cũng gửi một chiếc máy bay thứ tư tới khu vực này.
  • Một chiếc máy bay chở người New Zealand, Úc, Anh và nhiều người từ một số quốc gia Thái Bình Dương đã hạ cánh xuống Auckland (New Zealand) từ Vũ Hán. Họ sẽ bị cách ly trong hai tuần.
  • Tác động kinh tế đối với Trung Quốc đang gia tăng khi nhiều thành phố bị phong tỏa. Oxford Economics cho biết 2% điểm có thể bị đánh bật khỏi sự tăng trưởng ngay trong quý này.
  • 2 hãng hàng không của Mỹ là United và American Airlines đã đình chỉ các chuyến bay đi và đến Hong Kong.
  • Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, có một cửa sổ cơ hội trên thế giới để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.
  • Thị trường tài chính ở châu Á đã tăng điểm trở lại vào thứ Tư khi các nhà đầu tư tiếp tục tin rằng tác động kinh tế của cuộc khủng hoảng sẽ bị hạn chế.

Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại:
  • Gala trao giải Quả bóng vàng Việt Nam bị hoãn vì virus Corona
  • Từ ngày 5/2. Hải Phòng sẽ đóng cửa các khu di tích, danh lam thắng cảnh, các nơi tập trung đông người như quán karaoke, vũ trường... để chống dịch virus Corona lây lan.
  • Sáng 5/2, BV Thống Nhất TP.HCM tổ chức diễn tập các tình huống khẩn cấp khi tiếp nhận thông tin bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona.
  • Ca thứ 10 mắc virus Corona đã hết sốt
  • TP Đà Nẵng đang kiểm soát chặt chẽ các chuyên gia, lao động nước ngoài trở lại làm việc.
  • Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, 3/4 bệnh nhân ở Vĩnh Phúc nhiễm virus Corona đã ổn định sức khỏe, hết sốt và chờ xuất viện.
  • Hàng nghìn khẩu trang y tế được Bến xe phía bắc Đắk Lắk phát cho hành khách và nhân viên các hãng vận tải hoạt động tại đây để đề phòng virus Corona lây lan.
  • TP.HCM phát tận nhà dân 5 triệu cẩm nang phòng chống virus Corona (giống như ảnh ở trên)
Phần cập nhật của TECHRUM xin được dừng tại đây. Các bạn có thể theo dõi tình hình virus Corona bằng cách vào các đường link bên dưới. Chúc các bạn độc giả của TECHRUM và mọi người luôn khỏe và vượt qua giai đoạn khó khăn này.

******************************
Để theo dõi trực tiếp về tình hình virus Corona, mời các bạn vào đây:



Theo CNET, CNAWHO.​
 
Sửa lần cuối:

salt1999

Member
Tham gia
25/4/19
Bài viết
37
Được thích
9
#4
Báo mạng lá cải thì ko thể tin được đâu :rolleyes: Ad ko nên đăng bài khi tin chưa xác thực như thế này rất gây hoang mang cho nhiều người.
 

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
#5
Báo mạng lá cải thì ko thể tin được đâu :rolleyes: Ad ko nên đăng bài khi tin chưa xác thực như thế này rất gây hoang mang cho nhiều người.
Tin nào mà chưa xác nhận hả bác? Zing.vn là trang tin đầu tiên đưa tin về 2 ca mắc virus Corona và tình hình du lịch quốc tế. Mình đã sửa lại phần trích dẫn rồi ạ....
 

salt1999

Member
Tham gia
25/4/19
Bài viết
37
Được thích
9
#6
Tin nào mà chưa xác nhận hả bác? Zing.vn là trang tin đầu tiên đưa tin về 2 ca mắc virus Corona và tình hình du lịch quốc tế. Mình đã sửa lại phần trích dẫn rồi ạ....
Bạn sửa lại trích dẫn là tốt rồi
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom