Tổng hợp các thay đổi và tính năng mới trên Android 11 được phát hiện quá phiên bản Developer Preview

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
2189 #1

Hiện tại, Google đã bắt đầu triển khai chương trình Developer Preview của Android 11, chủ yếu là để thu thập phản hồi từ phía các nhà phát triển nhằm cải thiện tính ổn định hệ thống, đồng thời thử nghiệm một số tính năng mới trước khi bước sang giai đoạn beta mở rộng (dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5). Dưới đây là danh sách tổng hợp những tính năng, thay đổi và nâng cấp đáng chú ý được các nhà phát triển thuộc diễn đàn XDA-Developers phát hiện ra trên phiên bản này.
Đặt lịch cho Chế độ Tối

Đây là một nâng cấp nhẹ của Dark Mode trên phiên bản Android 10, cho phép người dùng thiết lập lịch Bật / Tắt tự động giao diện nền tối (Dark Theme) vào những thời điểm cụ thể giống như trên iOS 13.



Thông báo Bong bóng được kích hoạt mặc định

Tính năng Bubbles Notifications tường được Google giới thiệu khi ra mắt phiên bản Android 10, trên Android 11 người dùng có thể kích hoạt mặc định tính năng này để sử dụng bằng cách nhấn và giữ vào phần thông báo. Tuy nhiên, cần phải thỏa điều khiện là ứng dụng phải hỗ trợ Bubbles Notifications và cần phải thiết lập thêm trong Tùy chọn dành cho Nhà phát triển.

Cuộc trò chuyện mới trong phần Thông báo

Khi kéo cuống từ phần Thông báo của một ứng dụng nhắn tin trực tuyến, giao diện Cuộc trò chuyện nhanh sẽ có một số hành động mới như tùy chọn tắt tiếng, mở bằng giao diện bong bóng hoặc cho vào mục yêu thích. Ngoài ra, biểu tượng nhắn tin gạch chép bên cạnh icon Cài đặt cho phép bạn xóa thông báo này khỏi phần hội thoại.



Phím tắt Ghi màn hình trên Menu Settings nhanh

Thay vì phải mở ứng dụng từ ngăn chứa, bạn có thể thao tác nhanh hơn với phiên bản Android 11 thông qua phím tắt Ghi màn hình trên Quick Settings. Tuy nhiên, hiện tính năng này chưa hỗ trợ chế độ thu âm trong quá trình quay video màn hình thiết bị.



Chế độ Không làm phiền có giao diện mới

Giao diện của Chế độ Không làm phiền được nâng cấp giao diện mới với các mục riêng biệt như Mọi người; Ứng dụng; Báo thức & Các cảnh báo khác. Một số thành phần khác vẫn giữ nguyên nhưng có thay đổi về vị trí hiển thị.

Tùy chọn "Ask Every Time" mới trong giao diện cấp quyền cho ứng dụng

Đây là một cải tiến về bảo mật trên Android 11, cho phép người dùng sử dụng yêu cầu ứng dụng phải xin cấp quyền trước khi khởi động hoặc sử dụng một phần tài nguyên nào đó trên thiết bị như Camera, danh bạ, bộ nhớ v.v...

Loại bỏ sự phiền toái khi ứng dụng liên tục hỏi quyền truy cập

Mặc dù tùy chọn "Ask Every Time" buộc ứng dụng phải xin phép bạn, trước khi truy cập vào tài nguyên trên thiết bị mà chưa được cấp quyền trước đó mỗi khi khởi động, nhưng khi nhấn Từ chối lần thứ 2 cho một quyền cụ thể nào đó thì Android 11 sẽ loại bỏ yêu cầu ở những lần sau đó.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, việc Từ chối cấp quyền chỉ được tính số lần khi bạn thực hiện thao tác trên nút Từ chối, nếu sử dụng các phím điều hướng khác như Back hay Home thì sẽ không tính là một lần Từ chối cấp quyền. Ngoài ra, nếu thao tác này thực hiện trong giao diện cấp quyền của ứng dụng, việc sử dụng nút Từ chối hay các phím điều hướng vẫn được tính.

Trình cài đặt Dành cho các nhà phát triển có thêm tùy chọn mới

Trong trình cài đặt dành cho các nhà phát triển, bạn có thể sử dụng tùy chọn mới để hiển thị Tỉ lệ làm tươi của màn hình hiện tại và yêu cầu Cập nhật Hệ thống động (Dynamic System Updates)



Sử dụng Bluetooth khi bật Chế độ Máy bay

Với Android 11, bạn có thể sử dụng Bluetooth để kết nối với các phụ kiện/thiết bị ngoại vi ngay cả khi chế độ máy bay đang bật. Mặc dù đây chỉ là một cải tiến nhỏ, nhưng lại mang đến những lợi ích lớn cho người dùng khi sử dụng thiết bị của mình.



Có nhiều vị trí để thiết lập cử chỉ hơn

Bên cạnh vị trí gốc là Cài đặt > Hệ thống > Cử chỉ, trên Android 11 bạn sẽ có thêm một mục mới để thiết lập các thao tác và cử chỉ là trong cài đặt Trợ năng (Accessibility settings).

Pixel 4 có thêm tùy chọn độ nhạy cảm ứng mới

Đây là một tính năng thú vị dành cho người dùng Pixel 4, giúp tăng độ nhạy cảm ứng trong các tùy chọn hiển thị (ví dụ như cải thiện cảm ứng khi sử dụng lớp bảo vệ màn hình dày).

Xem trước ảnh chụp màn hình mới với chế độ hỗ trợ cuộn ảnh chụp màn hình

Tương tự như nâng cấp trên iOS 13, người dùng Android 11 có thể tùy chọn lưu ảnh ở dạng crop (theo khu vực màn hình được chụp), hoặc chụp full màn hình. Tuy nhiên, tính năng này hiện chưa sử dụng được!



Cử chỉ Motion Sense mới giúp tạm dừng hoặc tiếp tục phát nhạc trên Pixel 4

Motion Sense là một tính năng nổi bật của Pixel 4 nhưng chức năng điều khiển phương tiện này đang còn nhiều hạn chế (hỗ trợ bỏ qua hoặc quay lại bài hát trước đó), với phiên bản Android 11 thì Google đã bổ sung thêm cử chỉ mới giúp phát/tạm dừng bản nhạc bằng cách bắt chước một cú chạm bằng toàn bộ bàn tay phía trước màn hình.


Ghim ứng dụng vào Menu Chia sẻ

Menu chia sẻ của Android đã nhận được nhiều thay đổi trong những năm gần đây, trong Android 11, Google đang cố gắng làm cho nó dễ sử dụng hơn bằng cách cho phép người dùng ghim ứng dụng yêu thích vào menu, điều này có nghĩa là những ứng dụng đó sẽ luôn đứng đầu và dễ tìm mỗi khi bạn cần chia sẻ một thứ gì đó.



Cài đặt phóng to mới

Trên Android 11, Google đã "tân trang" lại trang cài đặt độ phóng đại với trang đầu tiên hiển thị tùy chọn Phím tắt sử dụng để phóng đại và Cài đặt phóng đại. Trang Cài đặt phóng đại có thêm các tùy chọn cho vùng phóng to và bật phóng to toàn màn hình.

đang cập nhật tiếp...


TECHRUM.VN / NGUỒN: XDA-DEVELOPERS; 9TO5GOOGLE

Xem thêm:
 

Khanhz Nguyen

Well-Known Member
Tham gia
14/3/17
Bài viết
1,862
Được thích
148
#3
Dùng xiaomi nên vẫn dừng chân ở 9. Chán
 

Môi tím

Active Member
Tham gia
12/3/14
Bài viết
379
Được thích
246
#4
Mình có 2 máy đều đang ở Android 10 rồi nên thấy vụ 11 này cũng chưa có gì đặc biệt lắm nhỉ ?
Vì Android 10 cũng có nhiều sự thay đổi khá lớn rồi.
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#5
Mình có 2 máy đều đang ở Android 10 rồi nên thấy vụ 11 này cũng chưa có gì đặc biệt lắm nhỉ ?
Vì Android 10 cũng có nhiều sự thay đổi khá lớn rồi.
Mới Developer Preview thôi nên chưa có gì đặc biệt bác ạ
 
Top Bottom