Trang điểm xác chết

Tham gia
17/8/17
Bài viết
259
Được thích
8
2881 #1

Nhà tang lễ Vĩnh An Đường lúc nào cũng vắng vẻ, lạnh lẽo với mùi khói hương nồng nặc.

Khu vực nhà xác, nơi tôi làm việc, là một gian phòng lớn, khép kín. Xung quanh là hàng chục cái xác lớn nhỏ, đủ độ tuổi, hiện trạng.. đang chờ được trang điểm, khâm liệm.

Từ nhỏ đã theo chân ông rồi đến ba vào nhà xác, nhìn thấy họ làm việc, nên quan điểm và góc nhìn của tôi về những xác chết cùng nghề trang điểm tử thi cũng rất khác.

Với tôi.. họ không chết, mà chỉ đang ngủ một giấc ngàn thu. Việc của tôi là phải làm cho họ thật đẹp, thật tươm tất.. để khi họ thức dậy.. ở thế giới bên kia.. sẽ thật hạnh phúc với diện mạo tươi tắn và toàn vẹn nhất.
---
Tuy đã quen việc, nhưng cũng không tránh khỏi đôi khi.. đến một chén cơm, miếng thịt tôi cũng không nuốt nổi vì gặp phải những xác chết trôi lâu ngày, đã trương phình. Xác chết bình thường đã thối, chết đuối.. đang trong giai đoạn phân hủy.. mùi thối.. còn ám ảnh hơn rất nhiều.

Những trường hợp bị tai nạn giao thông, không còn nguyên vẹn hình hài.. tôi còn phải sắp xếp, lắp ghép, khâu vá thi thể lại cho lành lặn. Người chết bị dị tật bẩm sinh, xử lý càng khó khăn hơn, phải mất thêm nhiều thời gian nắn, bóp.

Sau khi nhận xác, những người trong đội khâm liệm sẽ phải tắm rửa, thay áo quần cho người chết. Lau chân, lau tay rồi dùng khăn lau nhẹ trên mặt. Đặc biệt phải dùng bông gòn, thấm nước, chùi nhẹ vào hai bên hốc mắt tử thi.

Tiếp đó, đưa thi hài vào phòng lạnh, rải chè, giấy bản, tổ tôm, gối đầu.. vào áo quan. Rồi chỉnh lại trang phục.

Mọi việc đều phải hết sức nhẹ nhàng.

Xong xuôi, mới đến khâu trang điểm cho xác chết.

Con người sau khi chết, da dẻ nhợt nhạt, phải trang điểm cho họ sao cho thật hồng hào và có hồn.. giống như chỉ đang say ngủ. Mỗi người có một cách trang điểm khác nhau. Đàn ông trang điểm nhạt. Phụ nữ thì đậm thêm một chút. Những cụ bà càng phải điểm trang đậm hơn.

Trước khi trang điểm.. phải lau sạch nước nhờn ở mặt và đứng ở vị trí cách đầu của người chết đang nằm.. một khoảng cách nhất định. Bắt đầu đánh phấn từ trán, rồi đổ xuống hai bên mắt, dặm phấn hai bên mắt xong, mới xuống đến má, đến cằm.

Tiếp đến, trải vải liệm xuống sàn, đặt người mất xuống đất, bó lại, rồi mới đưa thi hài vào áo quan.

Tuyệt đối không được làm tổn hại đến thi thể.

Muốn đụng vào răng, râu hay tóc của người quá cố.. cần phải có sự cho phép của người thân. Những xác chết phân hủy nặng, bốc mùi không chịu nổi, cần phải sử dụng một loại chất lỏng, có tên paraformaldehyde.. là một loại thuốc khử mùi cực mạnh. Dùng chất này ướp xác, sẽ khử đi phần nào mùi hôi thối.

Các công đoạn tắm rửa cho người chết cũng mất khá nhiều thời gian và phải thật tỉ mỉ. Trước tiên, cần hút bỏ hết máu trong thi thể cũng bằng cách dùng dung dịch formaldehyde.. bơm vào các mao mạch máu.. thông qua một ống tube nhỏ được kết nối với máy ướp xác. Dung dịch này là hỗn hợp bao gồm nước và các chất có tác dụng bảo quản xác chết, sẽ hút bớt nước và làm khô các tế bào.

Lượng dung dịch formaldehyde được sử dụng sẽ khác nhau, tùy từng trường hợp, phải xem người chết vì bệnh gì, tùy theo người đó có cân nặng bao nhiêu… để pha thuốc cho phù hợp. Nếu pha quá nhiều thuốc.. da sẽ biến thành màu cam, còn nếu quá ít.. thì màu da sẽ bị đen.
---
Tử thi được đặt trên một cái bàn.. hơi lõm, giống với bồn tắm.. có ống dẫn thông ra cống. Ống cống này dẫn xuống hầm có thuốc diệt trùng để tiêu diệt những vi trùng độc hại. Sau đó, máu sẽ từ hầm này được đưa đến nơi hút bỏ nó khỏi hệ thống tuần hoàn.

Các mạch máu lúc này sẽ được bó lại.

Rồi đến khâu các vết cắt.

Những phần còn trống bên trong cơ thể được xử lý bằng cách hút bỏ các chất lỏng và khí còn lại, chẳng hạn cắt ngay bụng để hút hết nước ra ngoài. Đồng thời bơm thêm dung dịch formaldehyde vào.

Lâu nay, mọi người đồn đoán là ruột, gan.. cũng bị lấy ra là sai. Hoàn toàn không có chuyện đó.

Thứ duy nhất bị lấy đi.. là máu.
---
Xong công đoạn chuẩn bị, trong khi chờ 15 tiếng để thuốc ngấm thì mới bắt đầu việc trang điểm cho người chết.

Phấn, son phải dùng thứ chuyên dụng, riêng biệt, có thuốc. Khi trang điểm sẽ phù hợp với màu da người chết và khôi phục lại độ ẩm cho bề mặt da.

Dùng son phấn của người sống sẽ không ra màu, do da người chết bao giờ cũng tái đi rất nhiều.. vì bị mất máu.

Phấn son dành cho người chết cũng sẽ phân thành hai loại.. dùng cho người lớn và cho trẻ em.
---
Đàn ông cắt tóc, cạo râu sạch sẽ từ trên xuống dưới. Sau khi mặc trang phục thì tô son, điểm phấn, cắt móng tay, móng chân, đeo đồng hồ.. hệt như khi họ còn đang sống.

Phụ nữ thì cầu kỳ hơn, phải trang điểm nhiều. Chẳng hạn như vẽ lông mày, mi mắt, xóa bớt nếp nhăn, đeo bông tai, dây chuyền, sơn móng tay, móng chân.. nói chung là phải làm sao cho đẹp nhất có thể.
---
Người chết thì miệng lúc nào cũng mở.

Thế nên, phải dùng một miếng nhựa dẻo vừa với hai hàm răng rồi sau đó mới kéo miệng xuống và dùng keo dán để cho miệng ngậm lại.

Mắt cũng vậy, phải dùng đồ kẹp để mắt nhắm.

Rất nhiều gia đình sau khi hoàn tất xong bước này.. họ mới nhớ ra là quên bỏ nào là vàng, là gạo.. vào miệng xác chết. Khi gặp những trường hợp thế này, chỉ cần nhét vào bên hông khóe miệng là được.
---
Những thi thể bị tai nạn, diện mạo bị hủy nghiêm trọng, sẽ được tôi dùng sáp để tái tạo lại gương mặt. Sau khi tạo hình khuôn mặt bằng sáp xong, mới trang điểm. Việc khâu vá các mảng thịt của tử thi vào nhau, rồi mới tô phấn cho người chết cũng là chuyện hết sức bình thường.

Làn da của người chết rất dễ rách nên làm công việc này đòi hỏi phải có cái tâm và tinh thần vô cùng kiên định.

Chưa kể, còn phải đối diện với vô số bất trắc, khi thường xuyên tiếp xúc với các xác chết mắc những bệnh như truyền nhiễm, ung thư..

Những loại chất lỏng có đặc tính hóa học cực mạnh được dùng để rút bớt nước ra khỏi mấy thi thể có quá nhiều nước và máu.. cũng có mùi rất độc. Mỗi lần ngửi vào là nước mắt, nước mũi thi nhau chảy. Về lâu dài rất dễ bị ung thư.
---
Nói chung, khi nhận một cái xác, sẽ có phương án phù hợp với thể trạng lúc mất của người đó.

Thậm chí khi làm việc đủ lâu, chỉ cần nhìn qua cách mà xác chết phản ứng với mấy chất lỏng kể trên cũng đoán biết được người ta chết vì lý do gì.

Nghề nghiệp đáng sợ, phức tạp và lắm hệ lụy về sau thế này, không mấy ai dám làm. Nhưng tôi thì khác. Hoàn toàn vì yêu nghề và tự nguyện.
---
"Có xác mới đấy..", một người trong đội khâm liệm thông báo.

Lật tấm vải trắng lên, để lộ ra bên dưới khuôn mặt của một cô gái khoảng 17 tuổi. Nguyên nhân cái chết là cắt cổ tay tự sát. Tôi liếc nhìn làn da khô, tái nhợt.. vì mất máu của cô ta.. khẽ thở dài: "sao phải bỏ cuộc sống tươi đẹp này mà đi vậy chứ.."

Nhúng khăn vào nước nóng, tôi bắt đầu lau mặt cho xác chết đỡ khô cứng, rồi thực hiện tuần tự những bước trang điểm tiếp theo.. như mọi lần.

Khi lớp nền dày vừa được dặm xong, xác chết đột nhiên mở mắt. Đồng tử nở rộng, nhìn chằm chằm vào tôi, khiến tôi giật mình, đánh rơi cả hộp phấn trên tay xuống đất, khiến nó vỡ vụn ra.. rơi đầy trên sàn.
---
Theo thông lệ, khi xác chết có hiện tượng này, cần phải dừng việc trang điểm lại ngay lập tức. Vuốt mắt người chết cho nhắm trở lại. Đặt 2 tay thi thể lên ngực. Đi quanh giường, rồi vỗ mạnh tay 3 lần.

Cuối cùng, đem cái xác đi hỏa táng càng sớm càng tốt. Để lâu, ắt sinh chuyện chẳng lành. Ví như người chết sẽ sống dậy hoặc bị ma quỷ chiếm lấy thể xác đi hại người..
---
Từ lúc làm công việc này đến giờ, tôi chưa từng gặp trường hợp thế này, nên cũng hơi bối rối.

Đầu tiên là.. thu 2 tay cô ta đặt lên ngực, đúng như lời được truyền lại. Nhưng khi tôi vừa bước đến, còn chưa kịp chạm vào đã ngay lập tức bị cô ta tóm lấy cổ tay mình trước.

Tôi sợ hãi, nhảy bật lại về phía sau.

Nhưng bàn tay cô ta nắm quá chặt, khiến tôi có cố thế nào cũng không thoát ra được. Cổ tay bị bóp mạnh đến mức, tưởng tượng như xương cốt gần như sắp gãy. Thi thể trước sức kéo của tôi, liền ngồi bật dậy.

Tôi hét lên, thu hết can đảm chặt đứt phần cổ tay cô ta.. thoát ra. Lúc này, miệng xác chết bắt đầu ngoác rộng ra, rú lên một tràng cười dài ghê rợn.. vặn vẹo người khiến xương khớp kêu lên răng rắc.

Khuôn mặt tái nhợt, không chút máu.

Còn đôi mắt thì chuyển màu.. đen đặc.
---
Tôi muốn bỏ chạy nhưng nỗi kinh khiếp tột độ đã ghìm chân tôi lại, ngồi chết cứng ngay tại chỗ.

Bàn tay của tử thi vừa bị tôi chặt đứt lìa, cũng không cách gì tách rời ra khỏi cổ tay tôi được.

Cô ta bật mạnh cánh tay bị chặt lên, chỉ thẳng vào tôi, cười ngày càng lớn, càng man dại.

Hình như, có cảm giác gì đó nhột nhạt trên lưng.

Tôi hốt hoảng đưa tay ra sau quơ loạn xạ.

Lúc này mới phát hiện ra bàn tay bị gãy khi nãy, đã rời khỏi cổ tay tôi, bò lên lưng rồi lên vai, xuống ngực.. tự lúc nào rồi. Tôi nhìn xuống ngực, cố vùng vẫy, hất bàn tay gớm ghiếc kia ra. Nhưng ngay lập tức.. khựng lại, khi vừa nhìn thấy bàn chân ai đó dưới đất, ngay trước mắt.

Tôi run lẩy bẩy ngẩng lên nhìn từ bàn chân trở lên.. nghĩ là cô gái tự tử kia.. nhưng không phải.

Đứng trước mặt tôi bây giờ là một thi thể nam.

Ông ta chết vì tai nạn giao thông, nằm ở giường bên cạnh. Khuôn mặt méo mó. Hàm dưới gần như sắp rớt ra ngoài. Cổ, vai đều bị xe nghiền nát.

Ngay khi tôi vừa ngước lên, nhìn thấy ông ta cũng đang cúi dần xuống, nhìn chằm chằm vào tôi. Hàm dưới cũng vừa rớt khỏi khuôn mặt biến dạng nghiêm trọng.

Gần 10 thi thể phủ vải trắng kín đầu chỉ lộ ra 2 bàn chân, khiến tôi rùng mình ớn lạnh.. khi thấy.. dường như, tất cả chúng đang chầm chậm ngồi dậy.. cùng lúc..

Mắt trợn trừng sợ hãi, tim gần như ngừng đập.

Tôi thu hết sức tàn, cố thét lên trong tuyệt vọng.

Nhưng âm thanh dường như không thể thoát ra ngoài.. hoàn toàn bị chôn chặt trong căn nhà xác quen thuộc.

“Có ai ngoài đó không.. cứu.."

 
Tham gia
4/9/16
Bài viết
2,253
Được thích
808
#3
May quá, đọc ban ngày chứ không có đọc ban đêm T_T
 

NLinh

Member
Tham gia
11/9/19
Bài viết
79
Được thích
6
#4
Em không may mắn đọc truyện trước, phải nói thật phim thì hài mà chả có gì sợ như đọc truyện.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom