[Cuộc sống] Vì sao chuyện tắm táp ở Nhật lại... khác người?

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
4217 #1

Người Nhật nổi tiếng với văn hoá khoả thân tắm suối nước nóng không phân biệt giới tính, và đặc biệt, họ không tắm vào buổi sáng. Bài viết này sẽ hé lộ lý do vì sao.


Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm nước nóng (ngâm bồn hoặc vòi sen) trước khi ngủ sẽ giúp chúng ta có giấc ngủ dễ chịu hơn. Người Nhật đã làm điều này hàng trăm năm trước đây. Nhưng không chỉ vì lý do "sức khoẻ", có rất nhiều lý do để giải thích thói quen "không tắm sáng, chỉ tắm tối" của họ.

Xem thêm:
Nét văn hoá xưa


Ở thế kỷ 19, nước Nhật không có máy nước nóng, không có thiết bị sưởi, nên chuyện tắm nước nóng sẽ rất nhiêu khê. Người ta phải dậy sớm nấu nước sôi, cho vào thùng gỗ để đạt một nhiệt độ thích hợp để tắm. Chính vì mất thời gian như vậy nên người Nhật chọn cách chuyển qua tắm buổi tối. Hiện nay, đa số các hộ gia đình Nhật đều đã có các thiết bị này nhưng họ vẫn giữ thói quen từ thời xưa.

Sự thúc ép thời gian của thời đại công nghiệp

Chúng ta hẳn đã nghe qua về cách làm việc "hùng hục" của người Nhật. Khoảng 4.5 triệu công dân Nhật làm toàn thời gian nhận thêm một công việc phụ. Tính ra, họ tăng ca từ 6 đến 14 tiếng hàng tuần. Thêm vào đó, văn hoá đúng giờ được người Nhật đánh giá cực kỳ cao. Việc đến trễ là điều không thể chấp nhận được với người lao động.


Ngoài ra, việc tắm bồn của người Nhật cũng có quy tắc riêng. Đó là phải làm sạch người trước, dội hết mồ hôi, vết bẩn... rồi mới vào bồn ngâm. Nhiệt độ nước không quá 40 độ để bản thân thư giãn. Thêm vào đó, họ còn cho thêm các loại thảo mộc vào bồn ngâm, như trà xanh chẳng hạn, để tẩy tế bào chết, làm mịn da...

Chính vì thế, người ta sẵn sàng bỏ qua giây phút thư giãn trong nhà tắm vào mỗi buổi sáng để về nhà và "nghịch nước buổi tối"8->.

Ảnh hưởng của thời tiết

Mùa hè ở Nhật rất nóng và độ ẩm cao. Và đa số người Nhật chọn phương tiện công cộng để di chuyển nên chắc chắn là sau một ngày "phơi người" thì họ sẽ chọn tắm buổi tối.


Có một điều thú vị là người Nhật không dùng hệ thống điều hoà trung tâm, nên vào mùa đông, tắm ngay sau khi về nhà lại là cách giúp bản thân được ấm áp.

Văn hoá tắm công cộng

Nếu xem phim hoặc đọc truyện tranh Nhật, bạn không lạ gì với các khu tắm nước nóng công cộng ở Nhật. Tại đây không phân biệt giới tính và độ đuổi, tất cả mọi người đều có thể tham gia. Tắm suối nước nóng không chỉ là... tắm mà còn là tận hưởng cảnh thiên nhiên, thoải mái tinh thần, có người còn coi đây là... hình thức giải trí.


Tuy nhiên, các khu tắm công cộng này là khá đông đúc. Và nếu muốn thư giãn tuyệt đối, thường người ta sẽ chọn buổi tối, lúc vắng người. Lý do này nghe... không liên quan lắm tới việc tắm đêm của người Nhật nhỉ? 8->

Anh em TECHRUM thường tắm lúc nào trong ngày? Để lại bình luận nhé.

Theo Brightside.
 
Tham gia
28/3/19
Bài viết
6
Được thích
0
#2
Ơ, thế giới tắm sáng chứ ko tắm tối thật à??? H mới biết đấy @@
 
Tham gia
29/8/19
Bài viết
55
Được thích
9
#3
Vậy tui là pha trộn của thế giới và Nhật: Tui tắm 2 lần, 1 sáng và 1 tối.
 

vuvotinh

Member
Tham gia
31/8/16
Bài viết
41
Được thích
24
#4
Có một điều thú vị là người Nhật không dùng hệ thống điều hoà trung tâm, nên vào mùa đông, tắm ngay sau khi về nhà lại là cách giúp bản thân được ấm áp.
 
Tham gia
4/7/18
Bài viết
31
Được thích
6
#5
nên vào mùa đông, tắm ngay sau khi về nhà lại là cách giúp bản thân được ấm áp.
 

hoangpm

Active Member
Tham gia
8/9/15
Bài viết
937
Được thích
240
#6
Hèn chi coi phim thấy tắm công cộng nhiều, hehe
 
Top Bottom