Bloomberg: TikTok đâm đơn khởi kiện chính quyền Mỹ, kêu gọi sự hợp tác từ Facebook

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1586 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 18/9, Bộ Thương mại Mỹ đã chuẩn bị lệnh cấm với hai ứng dụng TikTok và WeChat tại thị trường nước này từ 20/9 tới đây. Mặc dù chưa thấy gì từ WeChat nhưng mới đây, TikTok quyết định hành động.

Theo đó, tờ Bloomberg cho biết TikTok cùng chủ sỡ hữu ByteDance đã quyết định đâm đơn kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald J.Trump vào tối cùng ngày (18/9, giờ bờ Đông Mỹ) khi đã yêu cầu thẩm phán liên bang ở Washington chặn ban hành sắc lệnh cấm.

Vụ kiện này đánh dấu lần 2 của TikTok thách thức các hành động của chính quyền Trump tại tòa án, đưa cuộc chiến địa chính trị về công nghệ và thương mại vào hệ thống luật pháp Mỹ. Trước đó, TikTok đã đâm đơn kiện hôm 25/8 vừa qua.


TikTok cho biết ông Trump đã vượt quá quyền hạn của mình và làm như vậy vì lý do chính trị chứ không phải để ngăn chặn "mối đe dọa bất thường và bất thường" với Mỹ. TikTok cũng cho biết lệnh cấm vi phạm quyền tự do ngôn luận đã được ghi trong Tu chính án thứ nhất của nước này.

Nhà Trắng đã không trả lời khi yêu cầu bình luận ngay lập tức. TikTok cho rằng hành động của Trump sẽ "phá hủy một cộng đồng trực tuyến nơi hàng triệu người Mỹ đã đến với nhau để thể hiện bản thân" và “bỏ qua bằng chứng” cho thấy cam kết của TikTok đối với quyền riêng tư và bảo mật của người dùng Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, Adam Mosseri, người điều hành ứng dụng Instagram của Facebook cho biết trên dòng tweet hôm 18/9 rằng sắc lệnh cấm mới nếu xảy ra vào 20/9 tới đây ''sẽ khá tệ cho Instagram, Facebook và internet nói chung''.


Ngay sau dòng tweet trên, Vanessa Pappas, Giám đốc điều hành tạm thời TikTok đã phản hồi và mời Facebook và Instagram tham gia vào cuộc chiến pháp lý của TikTok chống lại Nhà Trắng.

Đồng thời, bà cho biết: ''Đây là thời điểm để tạm gác sự cạnh tranh của chúng ta và tập trung vào các nguyên tắc cốt lõi như quyền tự do ngôn luận và quy trình đúng pháp luật''.


Ngay sau dòng tweet phản hồi của Vanessa Pappas, phát ngôn viên Facebook đã từ chối trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề trên của TikTok.

CEO Mark Zuckerberg của Facebook gần đây đã cho biết anh cảm thấy lệnh cấm TikTok sẽ tạo ra một ''tiền lệ dài hạn xấu'' cho ngành công nghiệp công nghệ.

Hiện Facebook bị cấm ở Trung Quốc và Mark Zuckerberg cho biết anh lo ngại lệnh cấm TikTok của Mỹ có thể mở ra cánh cửa cho các quốc gia khác cấm các ứng dụng hoặc dịch vụ của Facebook.



Nhưng đồng thời, anh Mark Zuckerberg cũng đã kêu gọi chính phủ Mỹ có lập trường mạnh mẽ hơn chống lại Trung Quốc, cảnh báo rằng việc chia li các công ty công nghệ của Mỹ như Facebook có thể mở đường cho các đối thủ Trung Quốc thế chỗ.

Trong bài phát biểu tại Đại học Georgetown vào mùa thu năm 2019, Mark Zuckerberg đã ám chỉ đến TikTok thuộc sở hữu của ByteDance Ltd. có trụ sở tại Trung Quốc và chỉ trích ứng dụng này vì cáo buộc kiểm duyệt nội dung từ các cuộc biểu tình ở Hong Kong suối mùa hè cùng năm đó.

Đồng thời, nhằm bảo vệ cho các ''đứa con'' của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc sáng nay (19/9) trong tuyên bố cho biết đã phản đối cực kì mạnh mẽ và thực hiện các ''biện pháp cần thiết'' nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc:

Chúng tôi đã ghi nhận các hành động liên quan của Mỹ. Trung Quốc kiên quyết phản đối lệnh cấm của Mỹ đối với các giao dịch liên quan đến ứng dụng di động WeChat và TikTok với lý do "an ninh quốc gia", gây tổn hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp liên quan và phá vỡ trật tự thị trường bình thường.

Không có bằng chứng xác thực, Mỹ đã nhiều lần sử dụng quyền lực nhà nước để ''truy lùng'' và trù dập 2 doanh nghiệp mà không có lý do gì, làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp, làm xói mòn niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế vào môi trường đầu tư của Mỹ và phá hoại trật tự kinh tế và thương mại quốc tế bình thường.

Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ từ bỏ hành vi bắt nạt, chấm dứt ngay các hành vi sai trái và nghiêm túc bảo vệ các quy tắc và trật tự quốc tế công bằng và minh bạch. Nếu phía Mỹ kiên quyết, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Bạn có thể xem văn bản gốc tại đây: 商务部新闻发言人就美方禁止与WeChat和TikTok有关交易答记者问 | MOFCOM.

Xem thêm:


Theo Bloomberg (1, 2 & 3)​
 
Sửa lần cuối:
Tham gia
18/9/20
Bài viết
9
Được thích
2
#2
TQ cấm fb thì Mỹ chơi lại là phải rồi sao ko ai nói vụ TQ cấm fb và cả google nhỉ
 

elgaucho

Active Member
Tham gia
9/1/19
Bài viết
303
Được thích
81
#3
TQ cấm fb thì Mỹ chơi lại là phải rồi sao ko ai nói vụ TQ cấm fb và cả google nhỉ
Ấn Độ cũng cấm nó có dám kiện đâu, chẳng qua Mỹ cho kiện thì nó kiện thôi.
Còn thằng Mac FB dù chẳng ăn được gì ở tàu nhưng bợ đỡ tàu ra mặt từ khi lấy vợ rồi.
 
Tham gia
29/8/19
Bài viết
55
Được thích
9
#4
Tiktok sao không nhìn sự thật điếm thúi của TQ: TQ cấm Google, Facebook, Twitters, Youtube... từ rất lâu rồi! Cái điếm thúi của TQ là cấm Google nhưng nó lại cho dân nó sử dụng Google Translate.

Chỉ vì Mỹ tự do, cho phép kiện nên Tiktok mới hùng hổ sủa vậy thôi!
 
Top Bottom