Phải chăng Apple bỏ cốc sạc và tai nghe vì môi trường chính là "biểu hiện của sự lươn lẹo"

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
2206 #1


Có lẽ một trong những điều đáng chú ý nhất trong sự kiện ra mắt iPhone 12 series chính là Apple đã loại bỏ tai nghe và cốc sạc trong hộp máy, hai linh kiện tưởng chừng như luôn đi theo một chiếc smartphone. Apple nói rằng điều này là để bảo vệ môi trường, nhưng không dễ để thấy điều đó sẽ tốt như thế nào đối với hành tinh vào lúc này, ngoài việc trước mắt là tốt cho công việc kinh doanh của hãng.

Động thái này giúp tiết kiệm tiền cho công ty, nhưng một số lợi ích về môi trường có thể bị đánh đổi bằng việc mọi người mua riêng tai nghe và bộ sạc.

Apple đã đưa ra thông báo này trong sự kiện ngày 13 tháng 10. Không giống như các mẫu trước đó, iPhone 12 sẽ chỉ có cáp USB-C to Lightning. Công ty cho biết việc loại trừ cốc sạc và tai nghe sẽ giúp hạn chế việc khai thác, đóng gói và phát thải khí carbon dioxide làm nóng hành tinh.

Các sản phẩm vừa ra mắt trong tuần này là động thái mới nhất mà Apple đã thực hiện để trở thành một công ty thân thiện hơn với môi trường và tuân theo cam kết lớn mà họ đã đưa ra vào tháng 7 là hạn chế phát thải khí nhà kính.


Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu đầu tư CFRA Research cho biết: “Apple quảng bá điều này như một quy tắc thân thiện với môi trường. Nhưng động thái cắt giảm chất thải của Apple cũng là một nước đi tài chính tốt.”

Chuyển đổi sang 5G là một lý do lớn cho việc Apple đang tìm đường tiết kiệm chi phí bằng cách trang bị ít phụ kiện hơn cho điện thoại của mình. Lần đầu tiên, toàn bộ dòng điện thoại mới của Apple sẽ hỗ trợ 5G. Điều đó khiến việc sản xuất iPhone 12 trở nên đắt hơn so với iPhone 11 vì các thành phần hỗ trợ tốc độ 5G phức tạp hơn và tốn kém hơn.

Zino ước tính rằng chỉ riêng các thành phần tần số vô tuyến trong iPhone 12 mới sẽ có giá cao hơn từ 30 đến 35% so với những chiếc iPhone trước đó. Ông nói: “Apple sẽ tìm cách cắt giảm chi phí ở các khía cạnh khác của điện thoại”.

Quyết định không bao gồm cốc sạc và EarPods với điện thoại mới là một cách để làm điều đó. Gene Munster, một đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, cho biết điều đó chỉ có thể làm tăng tổng lợi nhuận trên mỗi điện thoại của công ty lên 1%, nhưng như vậy vẫn là ấn tượng. “Tôi thường nghĩ về điều này như một động thái để duy trì lợi nhuận hiện tại của điện thoại,” Munster nói.


Các nhà phân tích cho rằng 5G là nguyên nhân chính Apple loại sạc và tai nghe

Một công ty đưa ra lựa chọn sản xuất tốt cho doanh nghiệp và tốt cho hành tinh có vẻ như là đôi bên cùng có lợi. Nhưng Apple đang giả định rằng những người mua iPhone mới đã có sẵn tai nghe và bộ sạc cũ để sử dụng thay thế.

Nếu mọi người vẫn quyết định mua AirPods vì họ chưa có tai nghe, thì đó là một chiến thắng lớn cho Apple nhưng không phải cho trường. Nếu Apple bán được số lượng điện thoại gần bằng trong năm nay so với năm 2018 - khoảng 217 triệu chiếc - và chỉ 5% trong số đó quyết định thêm AirPods vào giỏ hàng của họ, công ty có thể kiếm thêm 700 triệu USD lợi nhuận, theo Munster.

Một vấn đề đáng nói nữa là cáp USB-C to Lightning kèm trong hộp iPhone mới sẽ không tương thích với hầu hết mọi cốc sạc cho iPhone trước đây, vốn là đầu USB-A (trừ iPhone 11 Pro và 11 Pro Max), như vậy, nếu người dùng không chọn cách sử dụng lại dây cùng với cốc sạc cũ và bỏ sợi cáp mới, họ sẽ phải chi thêm tiền mua cốc sạc USB-C và đó lại là một chiến thắng dành cho Apple với danh nghĩa vì môi trường.

Vấn đề là việc mua riêng bộ sạc hoặc tai nghe có thể đồng nghĩa với việc nhiều rác thải do đóng gói và khí thải từ việc phân phối riêng biệt. Một số trong số đó có thể làm tăng lượng khí thải carbon của Apple và một số trong số đó có thể dính vào “dấu chân carbon” của các công ty khác nhau nếu người tiêu dùng quyết định mua phụ kiện từ các nhà cung cấp khác, phát tán khí nhà kính giữa các công ty khác nhau.

Avi Greengart, nhà sáng lập kiêm nhà phân tích chính tại công ty tư vấn Techsponential cho biết: “Đây sẽ là một lợi ích to lớn, ít nhất là trong ngắn hạn, đối với các nhà sản xuất phụ kiện, những người sắp bán bộ sạc USB-C.”

Có một lý do khác khiến việc loại bỏ phụ kiện có thể không dẫn đến việc cắt giảm khí nhà kính nhiều như Apple dự đoán. iPhone 12 mới sẽ được vận chuyển trong bao bì nhỏ hơn vì hộp sẽ chứa ít đồ hơn. Điều đó cho phép thêm 70% số hộp được vận chuyển trên một chuyến, theo công ty. Theo Apple, nhiều hộp hơn trên mỗi chuyến hàng dẫn đến ít chuyến giao hàng hơn và ít ô nhiễm hơn từ các đường ống thoát khí. Sara Behdad, phó giáo sư khoa học kỹ thuật môi trường tại Đại học Florida, nói rằng nó diễn ra khác trong đời thực.


Hộp iPhone 11 mới rất nhỏ vì cũng bị loại bỏ cốc sạc và tai nghe

Chỉ vì có nhiều không gian hơn trên pallet, không có nghĩa là nó sẽ được lấp đầy. Behdad nói: “Việc vận chuyển đến các cửa hàng dựa trên nhu cầu. Mật độ lấp đầy của một pallet có thể phụ thuộc vào số lượng điện thoại mà một nhà bán lẻ nghĩ rằng họ sẽ bán được và bao nhiêu không gian lưu trữ còn trống. Vì vậy, bao bì nhỏ hơn không nhất thiết dẫn đến giảm đáng kể lượng khí thải vận chuyển.”

Behdad nói “Các tính năng mới mang lại cho chúng tôi rất nhiều câu hỏi”.

“Việc bán iPhone 12 mới có hoặc không có tai nghe / airpods hoặc sạc đi kèm khiến chúng ta bị phân tâm khỏi câu hỏi lớn hơn: tại sao Apple và các công ty điện tử khác không chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc tái sử dụng và tái chế các sản phẩm của họ mà phần lớn vẫn còn phải xử lý ở Mỹ và toàn cầu", Scott Cassel, Giám đốc điều hành của Viện quản lý sản phẩm phi lợi nhuận, cho biết trong một email gửi The Verge.

Công ty sẽ có tác động lớn hơn đến môi trường nếu họ làm cho các sản phẩm của mình được tân trang lại dễ dàng hơn để chúng không trở nên “lỗi thời và cũ nát sau một vài năm”, Cassel cho biết. Ví dụ: AirPods của Apple có xu hướng có thời hạn sử dụng ngắn hơn so với tai nghe truyền thống vì rất khó thay pin lithium-ion bên trong.

Apple thích nói về cách iPhone là sản phẩm tốt hơn cho hành tinh vì bạn không phải thay thế chúng thường xuyên, nhưng hãng lại khuyến khích việc thay thế thường xuyên bằng chương trình nâng cấp hàng năm, tuy nhiên lại không có chương trình nào như vậy dành cho những người muốn giữ lại điện thoại của họ sử dụng lâu dài. Apple tự hào về việc giảm rác thải điện tử thông qua tái chế, nhưng một số nhà tái chế nói rằng hàng đống iPad và iPhone bị loại bỏ không cần thiết do các biện pháp chống trộm nghiêm ngặt.


Liệu bảo vệ môi trường có phải chỉ là tấm bình phong cho doanh thu của Apple?

Đây là câu hỏi khó có thể trả lời trong một sớm một chiều. Dù rằng hiện tại nhiều người nghi ngờ quyết định bỏ sạc và tai nghe “vì môi trường" của Apple, nhưng trước đây công ty cũng từng nhiều lần hứa hẹn các hành động khác.

Vào tháng 7, họ đã cam kết loại bỏ khí thải carbon vào năm 2030 và ra mắt một robot mới có tên "Dave" để tháo rời iPhone cũ và thu hồi các vật liệu có thể sử dụng lại.

Zino nói với The Verge: “Về mặt lịch sử, tôi cảm thấy như Apple đã thực sự đi đầu trong việc nói về biến đổi khí hậu. Ảnh hưởng của công ty đối với ngành và hành vi của người tiêu dùng để lại cho họ rất nhiều trách nhiệm. "Còn rất nhiều điều mà họ vẫn có thể làm được."

Apple khẳng định là người dùng “có rất nhiều bộ sạc trong nhà", việc tặng kèm dây sạc USB-C to Lightning cho người dùng và gần như buộc họ phải mua thêm sạc USB-C nếu muốn sử dụng cáp sạc mới kèm theo máy mà không phải tiếp tục dùng bộ sạc USB-A cũ, trong vài năm nữa có thể sẽ giống với những gì Apple nói, khi mà người dùng đã làm quen được với sạc mới và thật sự đã có sẵn loại sạc phù hợp, nhưng không phải hiện tại.

Lúc này, Apple dường như không tiến gần hơn đến việc thống nhất mớ dây cáp của riêng mình. Rốt cuộc, hãng vẫn cung cấp cáp USB-A to Lightning với Apple Watch và AirPods thông thường.

Apple có thể giải quyết đống lộn xộn này bằng cách tặng kèm sạc USB-C trong hộp iPhone mới trong vài năm nữa, và khi nhiều người thật sự có sạc USB-C sẵn sàng ở nhà, họ có thể bỏ sạc khỏi hộp mà không lo lắng sẽ gây bất tiện cho người dùng. Thậm chí, họ có thể làm điều này từ vài năm trước, nếu như Apple không coi sạc nhanh như là một tính năng bán thêm.

Apple còn giới thiệu tính năng sạc MagSafe cho iPhone, điều này có vẻ trái ngược với tuyên bố muốn giảm lượng sạc trên thế giới. Đây là một giải pháp sạc chỉ dành cho iPhone và Apple hy vọng nó sẽ tạo ra một hệ sinh thái bùng nổ các phụ kiện sạc mới.

Lý do môi trường mà Apple đưa ra để loại bỏ sạc và tai nghe có thể đúng trong tương lai, khi người dùng đã đưa cho Apple kha khá tiền mua thêm linh kiện cơ bản, điều đó cũng có thể đúng ở hiện tại, nếu Apple đã chuẩn bị sẵn từ trước. Tuy nhiên, với những điều trên, thật khó để tin vào lý do đó.

Xem thêm:


Tham khảo: TheVerge, Fastcompany
 
Sửa lần cuối:

juha8x

Active Member
Tham gia
29/11/18
Bài viết
210
Được thích
71
#2
Apple lặng lẽ bỏ túi số tiền tiết kiệm được. Họ không chỉ hưởng lợi từ việc bớt đi phụ kiện mà còn chi phí vận chuyển thấp hơn khi các hộp đựng iPhone thu gọn lại.
Bản chất vấn đề ở đây là hãng đang tối ưu hóa lợi nhuận của mình. Đúng ra, nếu Apple thực sự quan tâm đến môi trường, họ cần thay đổi để iPhone dễ sửa chữa hơn.
Tôi hiểu rằng đây đơn thuần là động thái cố gắng tạo ra lợi nhuận của một công ty tư nhân – điều này tốt, nhưng kiếm tiền bằng cách núp sau thông điệp trách nhiệm xã hội là việc làm bẩn thỉu và đáng thất vọng.

_Theo The Next Web _
 

Ilovetech

Active Member
Tham gia
20/6/19
Bài viết
159
Được thích
25
#4
Bỏ sạc và tai nghe theo máy để bảo vệ môi trường rồi gợi ý khách hàng mua sạc không dây vai nghe airpod đắt đó thế là bảo vệ môi trường
 

super_style

New Member
Tham gia
6/10/20
Bài viết
20
Được thích
2
#5
Bỏ sạc và tai nghe theo máy để bảo vệ môi trường rồi gợi ý khách hàng mua sạc không dây vai nghe airpod đắt đó thế là bảo vệ môi trường
sạc không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi. Mà nó chỉ chuyển từ trong hộp ra ngoài hộp để bán lẻ.
Chỉ có thần kinh hoặc sướng quá hóa khùng mới đi ủng hộ
 
Tham gia
6/6/14
Bài viết
56
Được thích
38
#7
sạc không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi. Mà nó chỉ chuyển từ trong hộp ra ngoài hộp để bán lẻ.
Chỉ có thần kinh hoặc sướng quá hóa khùng mới đi ủng hộ
fan vẫn mua ầm ầm thôi bạn ơi.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom