Sóng 2G có thể được tắt vào năm 2022, khi số lượng thuê bao còn dưới 5%

Trương Minh Nhật

Moderator
Staff member
Tham gia
14/7/16
Bài viết
4,644
Được thích
3,663
1429 #1


Theo trang VnExpess, các nhà mạng tại Việt Nam có thể tắt sóng 2G khi số lượng thuê bao sử dụng công nghệ này còn dưới 5%. Dự kiến, mục tiêu của dự định này là vào năm 2022.

Theo số liệu của Cục Viễn thông, Việt Nam hiện tại vẫn còn khoảng 24 triệu thuê bao 2G đang hoạt động, trên tổng số 130 triệu thuê bao đi động. Tuy nhiên, công nghệ 2G đã là xu thế có xu hướng "thoái trào" và đang bị thay thế bởi các công nghệ tiên tiến hơn

Thêm vào đó, Bộ Thông tin và Truyền thông hiện cũng đang trong quá trình thúc đẩy phát triển công nghệ 5G. Mới đây, hai nhà mạng Viettel và Mobifone cũng vừa được cấp phép thử nghiệm thương mại công nghệ 5G. Tuy nhiên, các nhà mạng cũng không thể duy trì đồng thời bốn công nghệ di động gồm 2G, 3G, 4G, 5G. Điều này sẽ gây ra tình trạng tốn kém tài nguyên và chi phí.

Cục trưởng Viễn thông Hoàng Minh Cường mới đây cho biết, Bộ Thông tin & Truyền thông trước đây từng đề xuất mục tiêu tắt sóng 2G nhưng được Chính phủ đề nghị đổi thành đề án phát triển smartphone giá rẻ. Theo ông Cường, việc này sẽ tạo điều kiện để "nhà mạng có thể tắt sóng 2G, khi số lượng thuê bao sử dụng công nghệ này còn dưới 5%".

Cục trưởng Viễn thông cũng chia sẻ thêm, "Cùng một mục tiêu nhưng cách tiếp cận khác nhau một chút. Tuy nhiên, hiện nay, Bộ Thông tin & Truyền thông vẫn đặt mục tiêu làm thế nào để các nhà mạng đủ điều kiện tắt sóng 2G vào đầu năm 2022". Ngoài ra, trong 24 triệu thuê bao 2G, hiện tại có những số dùng cho máy phụ thứ hai của người dùng đã có smartphone. Sau khi tính toán lại, còn khoảng 12,4 triệu người chỉ sử dụng duy nhất điện thoại "cục gạch" Đây chính là những đối tượng nhà mạng sẽ phải hỗ trợ để chuyển đổi.

Theo ông Cường, "Để đạt mục tiêu dưới 5%, số thuê bao di động 2G phải còn 5 - 7 triệu, tương đương với mức giảm khoảng 6 -7 triệu so với hiện nay". Từ năm ngoái đến nay, khi cơ quan quản lý chưa có tác động nào, lượng thuê bao di dộng 2G cũng đã giảm được khoảng 6 triệu. Như vậy, mục tiêu này được đánh giá là rất khả thi.

Với các nhà mạng, Cục Tần số đã thông báo sẽ không cấp lại tần số cho 2G khi giấy phép hết hạn vào năm 2024. Cục Viễn thông theo lộ trình cũng sẽ ban hành thông tư giảm giá kết nối thoại, nhằm tạo sức ép cho nhà mạng không phụ thuộc nguồn thu từ kết nối thoại, phải chuyển sang từ dữ liệu (data).

Dự kiến vào năm tới, điện thoại sản xuất tại Việt Nam hoặc nhập khẩu phải buộc phải hỗ trợ công nghệ từ 3G trở lên. Điện thoại smartphone giá rẻ cũng đang được thúc đẩy sản xuất để hỗ trợ người dân chuyển đổi.

Xem thêm:


Theo: VNExpress
 
Last edited by a moderator:

Dattan239

Active Member
Tham gia
13/4/19
Bài viết
330
Được thích
34
#2
Đi ra đổi sim 3g thôi.làm chi gắt vậy người già họ có xài smartphone rành đâu
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom