Ý nghĩa của đôi hạc thờ trong phong tục tập quán thờ cúng

Tham gia
6/11/22
Bài viết
446
Được thích
0
77 #1
Ý nghĩa của đôi hạc thờ trong phong tục tập quán thờ cúng
Đôi hạc thờ Trong rất nhiều hồ sơ và sách cổ tụng ca quá nhiều về những tính tốt đẹp mà giống chim hạc, điều này thể hiện, từ cổ xưa con người rất để tâm giống chim quý này. Còn được biết với tên nhất phẩm đểu hay là nhất phẩm đương triều giống chim hạc là tượng trưng cho sự trong lành, thanh liêm, không tham lam , không sa đọa không mong muốn tình dục, tượng trưng cho lòng nghĩa hiệp, đức quân tử, trượng nghĩa, những cá nhân hiền sĩ, ưu tú,... Giống chim này vì vậy được xem là đồ quý hay dùng làm vật phẩm cống hoàng đế.

Dáng vẻ con hạc đứng trên tảng đá trước sóng triều ẩn ý tới tính chất thanh cao, mạnh mẽ chạm mặt với vướng mắc, đem đến thuận lợi và êm ấm. Truyền thuyết còn cho rằng hạc là chim tiên sống rất thọ, trong cuốn tướng hạc kinh đã gọi hạc là thọ bất khả lượng (sống thọ chẳng thể tính) hay hạc thọ thiên tuế (hạc sống ngàn năm). Cũng chính vì vậy, những lứa tiếp theo vẫn dùng bức ảnh chim hạc như một lời chúc, một ý muốn về sự sống lâu.


Đôi hạc chầu bên đỉnh đồng và ý nghĩa của chúng trong thờ cúng

Dáng vẻ con hạc đứng trên tảng đá trước sóng triều ẩn ý tới tư chất thanh cao, mạnh mẽ chạm trán với chông gai, đem đến thuận lợi và ấm êm

Trong đạo giáo, nổi bật là đạo phật rất để tâm giống chim hạc, coi là vì giống chim trên cao, giống chim của các đức tối thượng và lấy là vì biểu đạt cho những thế lực siêu nhiên sự thanh cao , tinh hoa và những ý muốn tốt đẹp. Mọi người bày trí chim hạc ở những nơi nghiêm trang, ở những khu vực mấu chốt trong căn hộ ở hoặc ở những nơi thờ, cúng.

Ở nước ta chẳng phải tình cờ mà cổ nhân đưa bức ảnh đôi hạc lên bàn thờ phụng tổ tiên. đôi hạc không những được đưa vào tranh thêu, tranh khảm, tạc gỗ, đôi hạc bằng đồng đúc được nằm trong bộ đỉnh đồng ngũ sự, là vật cúng lễ phải có trên bàn thờ tổ tiên biểu đạt cho sự cân đối âm dương, dung hòa đất trời , mong ước về những việc trường tồn , tốt đẹp cho các thành viên trong nhà.

Gần cạnh ý nghĩa của đôi hạc thờ, khá đông người cũng nghi vấn vì sao mọi người vẫn thấy là hạc cưỡi mu rùa, hay hạc ngậm sen. điều đó trình bày cho lòng sắc son, sự hỗ trợ lẫn nhau vượt xa sự hà khắc của môi trường tự nhiên. Hạc đồng cúng lễ còn chứa đựng giá trị biểu đạt cho những ý muốn gia tăng của con người được bày tỏ qua dáng vẻ cao lớn , mỏ dài, nhọn, như mũi tên của sự vận động. hạc ngậm hoa sen biểu đạt cho sự tỉnh thức, vươn tới ánh sáng, rời xa âm u.

Đồ thờ tượng phật Nguyễn Tuấn

Website: Trang chủ - Đồ thờ tượng phật Nguyễn Tuấn
Xem chi tiết tại: Đôi Hạc OH001 - Đôi Hạc Thờ - Đồ thờ tượng phật Nguyễn Tuấn
Hotline: 0903 411 797
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom