Đánh giá chi tiết Camera của Zenfone Zoom: chủ yếu khả năng Zoom

Tham gia
25/10/15
Bài viết
93
Được thích
251
22430 #1
Asus Zenfone Zoom nhắm đến đối tượng yêu thích chụp ảnh với camera có thể zoom quang học 3X (khẩu độ từ f/2.7 đến f/4.8) và có thiết kế cụm camera phía sau khá ấn tượng. Mời các bạn cùng xem qua bài đánh giá chi tiết các tính năng, chất ảnh chụp của Zenfone Zoom.


Về kỹ thuật, camera sau của máy có độ phân giải 13MP, ống kính bao gồm 10 thấu kính với tính năng ổn định quang học OIS, lấy nét tự động bằng laser cùng sự hỗ trợ của đèn flash kép Real Tone. Asus cho biết Zenfone Zoom là camera có khả năng zoom quang học 3x mỏng nhất hiện nay.

Từ trước đến nay, một trong những điểm yếu lớn nhất của camera trên điện thoại là khả năng zoom (thu ảnh lại gần hơn). Đa số những chiếc điện thoại hiện nay đều sử dụng zoom kỹ thuật số, chủ yếu là phóng to ảnh, làm cho chất lượng kém đi. Vì vậy bài viết này chủ yếu đánh giá chất lượng ảnh chụp của thiết bị khi zoom.

Đầu tiên là sơ lược về thiết bị:
  • Zenfone Zoom có tặng kèm cho người dùng một dây đeo máy, giúp sử dụng máy an toàn hơn khi chụp ảnh, hạn chế rơi, rớt máy.
  • Có phím bấm cứng camera chuyên nghiệp với việc nhấn giữ để mở nhanh camera, nhấn nhẹ để lấy nét và nhấn mạnh để chụp, và nút tròn nhỏ kế bên để chuyển nhanh qua chế độ Video, tương tự như nút quay phim trên các máy ảnh thuần túy hay chuyên nghiệp.
  • So với những chiếc điện thoại có khả năng zoom quang học hiện nay thì ống kinh của Zenphone Zoom rất mỏng, không lồi ra ra trong lúc zoom.
Ba điều trên cho thấy thiết kế của Zenphone Zoom rất chắc chắn, camera khó trầy. Khi tác nghiệp, nhờ vào dây đeo máy mà chúng ta sẽ tự tin hơn về độ an toàn, nhờ vào các phím cứng, thao tác cũng nhanh hơn và chuyên nghiệp hơn.

Zoom 3x, 6x, 12x có ý nghĩa gì, cơ chế hoạt động của Camera Zoom?

Zoom 3x (số 3 ở đây được tính bằng độ dài tiêu cự dài nhất chia có độ dài tiêu cự ngắn nhất). Tiêu cự ngắn nhất của Camera Zenfone Zoom là 3.8mm, khi quy đổi theo tỷ lệ so với cảm biến FullFrame, Zenfone Zoom có thể được coi như là một chiếc máy ảnh có ống kính với tiêu cự khoảng 22mm (với tiêu cự này thì chúng ta có thể ghi được những bức ảnh với góc khá rộng). Vậy zoom 3x là chúng ta có tiêu cự 3 x 22 = 66mm trên tiêu cự của cảm biến Fullframe.

Camera có khả zoom quang học 3x (với khẩu độ từ f/2.7 đến f/4.8) có nghĩa là khi zoom 3x, chúng ta vẫn có chất lượng tốt nhất mà không xảy ra hiện tượng vỡ ảnh, mất chi tiết. Trong quá trình zoom từ 1x đến 3x thì khẩu độ cũng thay đổi theo từ f/2.7 ở zoom 1x đến f/4.8 ở zoom 3x. Ngoài 3x zoom quang học ra, camera còn mở rộng zoom kỹ thuật số, tối đa là 12x.


Giao diện khi zoom

Một số chức năng khác có trong phần mềm chụp ảnh của Zenfone Zoom:


Sau đây là phần ảnh chụp và các đánh giá

1. Điều kiện ánh sáng tốt (ban ngày):








So sánh ảnh chụp không zoom (bên trái) và ảnh zoom 3x (bên phải):



Ảnh bên trái là bình thường và bên phải là zoom 3x
Tiếp theo là thử zoom kỹ thuật số với 6x và 12x:


Ảnh bên trái là bình thường và bên phải là zoom 3x:


Ảnh bên trái là zoom 3x và bên phải là zoom 6x:


Ảnh chụp cận cảnh (close up):

Khi zoom trên Zenfone Zoom thì camera sẽ có sự thay đổi tiêu cự, cụ thể zoom 3x sẽ tăng tiêu cự và giảm khẩu độ xuống f/4.8, làm thay đổi khả năng xóa phông khi chụp. Đây cũng là một ưu điểm của zoom quang học so với các camera phone khác.


Ảnh chụp zoom 3x với khẩu độ f/4.8.

So sánh ảnh chụp cận cảnh không zoom (trái) và khi zoom 3x (phải):


Chế độ HDR

Ảnh bên trái là chụp Auto và bên phải là chụp ở chế độ HDR. Ở chế độ HDR, vùng sáng và vùng tối đã được cân bằng khá tốt:
  • Bạn sẽ thấy ở vùng sáng quanh mặt trời không còn cháy mạnh nữa, hình dạng mặt trời đã rõ ràng hơn.
  • Vùng tối bên dưới như các toà nhà và đám cây đã được tái tạo lại, sáng đều hơn.

Một ảnh HDR khác
Ở hai ảnh bên dưới, bên trái là bình thường, bên phải là bật HDR, vùng ánh sáng bị cháy phía trên đã giảm mạnh còn vùng tối (vùng chi tiết bên trong ô cửa) cũng đã được tái tạo lại, làm cho tổng thể ảnh đẹp hơn.



Chế độ siêu phân giải (Super Resolution):

Ảnh bên trái là chụp Auto và bên phải là chụp ở chế độ siêu phân giải, chế độ siêu phân giải giúp cho ảnh chụp có độ phân giải rất cao, chi tiết ảnh nét hơn.


Crop một vùng của hai ảnh để kiểm tra độ chi tiết:



Sau khi crop, chúng ta được 2 ảnh bên dưới, ảnh siêu phân giải (bên phải) có độ chi tiết cao hơn, sắc nét hơn:


2. Điều kiện ánh sáng yếu (ban đêm):

Tiếp tục so sánh ảnh chụp bình thường và zoom 3x trong điều kiện ánh sáng yếu (ban đêm). Ảnh bên trái là chụp bình thường còn bên phải là zoom lên 3x.





Rõ ràng tính năng zoom rất hữu ích khi cần chụp gần hơn đối tượng chụp, thường là các đối tượng ở xa mà chúng ta không có điều kiện để máy ở cự li hợp lý, ví dụ như trong một số trường hợp trên, người chụp không thể đứng ở giữa lòng đường để chụp, mà phải đứng ở lề đường đối diện, zoom lại và chụp. Ảnh có chất lượng tương đương với khi chụp bình thường.
3. Chế độ phơi sáng:


ISO 100, f/4.4, phơi 32s, filter ND8, Zoom ~2.5x


ISO 50, f/4.8, phơi 6s, Zoom 3x

Nhận xét chung:
  • Trải nghiệm người dùng rất tốt với thiết kế máy chắc chắn, dây đeo máy ảnh an toàn hơn khi chụp và phím bấm cứng chuyên nghiệp rất nhạy.
  • Khả năng Zoom vẫn là đặc điểm đáng chú ý nhất trên Zenfone Zoom vì chất lượng ảnh vẫn được đảo bảo rất tốt trong khoảng Zoom quang học 3x. Cá nhân mình rất thích tính năng này vì mình linh động hơn về góc chụp rất nhiều, dễ dàng chụp những chủ thể xa mà không phải lo về chất lượng.
  • Tốc độ lưu ảnh (tốc độ xử lý ảnh) khá chậm . Những nhờ vào công nghệ hỗ trợ lấy nét laser AF mà tốc độ lấy nét nhanh hơn và chính xác hơn, đặc biệt là chụp cận cảnh. Kèm với đó là phím bấm cứng, bạn sẽ dễ dàng bắt được khoảnh khắc. Trong điều kiện thiếu sáng cũng nhanh do cơ chế lấy nét này không phụ thuộc vào điều kiện sáng. Một điều lưu ý là nó chỉ hoạt động hiệu quả khi đối tượng đủ gần để tia laser phản xạ trở lại. Điều đó nghĩa là nếu bạn chụp các bức ảnh có hậu cảnh xa thì lấy nét bằng laser sẽ vô dụng.
  • Ảnh có độ sắc nét cao nhưng chưa ấn tượng vì khả năng xử lý chi tiết chưa được tối ưu. Khi chụp ở chế độ siêu phân giải (Super Resolution) thì mật độ chi tiết tăng đáng kể. Khi chụp ban đêm, khả năng xử lý độ nhiễu noise khá tốt, ảnh trông khá mịn.
  • Căn bằng trắng khá chính xác (chỉ rực hơn thực tế một chút). Khi điều kiện ánh sáng phức tạp hay yếu thì cân bằng trắng bắt đầu sai nhiều hơn.
  • Khả năng chống rung hỗ trợ chụp Zoom khá tốt.
Lưu ý khi chụp Zoom:

Mặc dù có chống rung, nhưng khi chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và ban đêm, nên giữ máy thật chặt. Vì tốc độ chậm sẽ gây nhoè ảnh, out nét.
 
Last edited by a moderator:

Gapro.nt

New Member
Tham gia
29/12/14
Bài viết
63
Được thích
16
#2
Zoom kinh quá, ảnh khi zoom rất chi tiết và rõ chứ ko bị mất nét.
 

Thomas

New Member
Tham gia
14/4/16
Bài viết
5
Được thích
4
#4
Màu sắc mấy tấm phơi đêm cứ nhạt nhạt thế nào ấy nhỉ =.=!
 

Geo

New Member
Tham gia
14/4/16
Bài viết
5
Được thích
2
#5
Test thiếu cái tính năng Laser AF nữa bác ơi, focus có nhanh hơn không?
 
Tham gia
18/3/16
Bài viết
12
Được thích
0
#7
màu sắc thì ok đó chẳng lẽ mua về chỉ chụp ảnh, ko biết fw này nọ có ok hem, nếu ok là múc con này luôn
 
Tham gia
17/3/16
Bài viết
14
Được thích
0
#12
hjxhjx xấu quá ko chơi cụm camera bự tròn thu nhỏ xíu đẹp hơn
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom